Part 15

30 2 0
                                    

Habang nasa byahe ay nagkukwentuhan pa rin sina Venus at Pio at bahagyang nakikinig lamang sina Carly at Calvin sa kanila.

Mukhang busy naman sa paguusap sina Pio at Venus kaya nagkaroon naman ng pagkakataon si Calvin para makausap si Carly.

"Thomas said, call them often." mahina lang pero alam ni Calvin na narinig ito ni Carly.

"So alam na nila?" baling naman ni Carly na nakadiretsong tingin lang sa daan.

"Si Thomas lang."

Ilang sandali naman din silang nanahimik.

"When will you gonna come back?" baling pa ni Calvin sa kanya na tila sila lang naman nagkakarinigan.

Napatingin naman na muna si Carly kina Venus at Pio mula sa rear mirror.

"How did you find me?"

"It doesn't matter."

"Why do you want to know? Did they ask you to find me and take me home again?" tila mas sumeryoso ito.

"Sort of."

"Why so? Aren't you happy that you became free?" tila sarcastic naman ang tono nito.

"Yes, I became free but I lose you." ngayon ay hindi naman na inaalisan ni Calvin si Carly ng tingin.

Tila nagpapantig ang tainga ni Carly sa mga sinasabi ni Calvin sa kanya. Para bang pinapaasa na naman siya nito. Napapakapit siya ng mahigpit sa manibela at tila bumibilis ang pagmamaneho niya. Mabuti na lamang ay nasa highway na muli sila.

"Lose me? Or lose your position in the company, aren't you?"

"I quit after you left!" medyo mariing sagot naman ni Calvin rito na halos pumaharap na sa kay Carly.

"Oh really?!"

"Yes, Carly. Thomas quitted first but Diego doesn't let him. So I did. Because -- because I rather have you than that company!" pagdiin pa nito sa bawat salita na binibitawan ngunit sinisikap niyang hindi lumakas ang boses niya.

"Liar!" tila pasigaw namang sagot ni Carly.

Tinapakang mabuti ni Carly ang gas sa kotse at halos humarurot sila.

"Ay? Bilis yata natin miss Carly, sobrang nagmamadali?" tila napansin na ito nila Venus at Pio.

"Why did you still have find me?!  Why you have to show up again?! I was doing okay!" tila nawiwindang naman sina Venus at Pio ng halos isigaw ito ni Carly habang nagmamaneho. Hindi naman sila nakapagsalita at nakatutok lang sa harapan nila.

"Because --" tila hindi naman malaman ni Calvin kung anong sasabihin.

"I never needed you again, and that's what I prove to myself. But then now? You are showing up again and making me realize that I will still have to need you --

"Because I need you, Carly!" pasigaw na rin na sagot ni Calvin at napatingin sa kanya si Venus na halos nanlalaki na ang mga mata. Napapahawak pa ito sa dibdib niya dahil hindi niya malaman kung ano pang pinaguusapan o pinagtatalunan ng dalawang nasa harapan nila.

"I never thought I will needed you at the very first escape we did! All I want is to convince you to marry me and secure my position in our company but then -- but then you made me realized I will needed you more than I could ever imagine. And I needed you still more and more each day!" saad pa ni Calvin rito.

"Enough! You needed me because you have to need me!"

Hindi naman malaman ni Venus ang magiging reaksyon niya kaya lumapit siya ng bahagya kay Pio.

Accidental Escape (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon