"Nice to see you, Amara. You never aged!"
"And so you are, Helena. It's been awhile!"
Pagbebeso pa ng dalawang alta syudad na mga ginang ng magpangita sa isang private party ng Des Puvillos Incorporated. Isa sa mga pinakamalalaking kompanya sa bansa. Marami itong hawak na construction at development private o government projects.
"Thomas, have you been decided on my suggestion about the merge?" seryosong tanong ng may kaedaran ng lalaki.
"Hmm, to be honest Mr. Chairman, I still need to discuss it with my wife and of course, with my daughter." tugon naman nito.
"Well, don't take too long. I'm not getting any younger. Haha" biro pa nito sabay tapik sa balikat ng kausap.
Sa kabilang banda...
Habang ang karamihan ay abala sa sosyulang party, tila nakahanap naman ng pagkakataon tumakas si Carly matapos makipagbatian at beso sa mga amiga ng kanyang ama at ina. Nagtungo siya sa fire exit ng event hall upang makapagtago. Tila nakahinga na siya ng maluwag at kahit pa naka-glamorosong evening gown ito, dinukot niya mula sa hita niya ang isang chocolate bar na mukhang kanina niya pa gustong kainin.
"Finally!" tila natutuwa nitong saad at saka binuksan ito. Pakagat na sana siya rito ngunit natigilan siya ng may tila narinig na boses sa ibaba ng hagdan.
"Damn it! Why it has to be like this? It should've been me will take over Diego's position!"
Malinaw na dinig ni Carly sa nagsalita kung kaya't sinilip niya kung saan nagmumula ang tinig na yun.
Ngunit bago pa naman niya ito matanaw, tila natapos na ito makipagusap sa telepono at mukhang patungo sa direkyon niya.
Tila nataranta si Carly at hindi malaman kung saan makakapagtago upang hindi siya makita ngunit huli na ang lahat. Nakapanik na ang lalaking narinig niyang magsalita at nagtama na ang kanilang mga mata. Hindi naman ito umimik ng makita siya kung kaya't gayun din ang ginawa niya.
Sa isip isip niya ay tila ngayon niya lang ito nakita sa company gatherings. Marahil siguro hindi rin siya palaging napapasama sa ganitong kaganapan.
Bakas sa pustura ng lalaki na kagalang-galang ito at matipuno. Ngunit halata rin sa mukha nito ang tila pagkainis at seryoso kung kaya't matapos siyang tabunan nito ng tingin ay lumabas na rin ito ng fire exit area.
Pinagsawalang kibo na lamang ito ni Carly at pinagpatuloy ang pagkain niya sa kanyang chocolate.
"Are you kidding me, dad?!"
Tila malakas na singhal ng dalaga ng marinig ang sinabi sa kanya ng kanyang mga magulang. Nakaupo lamang siya sa couch habang nakaupo sa harapan din niya ang kanyang ina at nakatayo na tila palakad-lakad ang kanyang ama sa harapan niya.
"Carly, hija. You must understand that it was also for your good." mahinahong paliwanag ng ama nito.
"For my good? Baka for your good! In order to secure your position in that company, I have to-- ugh!" hindi naman siya makapaniwala sa inis. "Why it has to be me? Wala ba silang anak na babae para kay kuya nalang ipakasal?"
"The only daughter of chairman Diego is already married and has kids." paliwanag naman ng tatay pa niya.
Hindi pa rin makapaniwala ang dalaga sa gustong ipagawa sa kanya ng kanyang ama.
"Mom? Say something! Do something!"
"I am so sorry, hija. But I agreed upon this. Hindi pwedeng mawala sa daddy mo ang ilang taong paghihirap din natin sa kompanyang iyon. He deserves to be the next chairman. And in order for him to be legally have that position, he has to be part of their family. "
BINABASA MO ANG
Accidental Escape (COMPLETED)
Romanzi rosa / ChickLitMarriage is a Sacred and Safe Haven. But in Business Traditions, it is a merge deal between two families wanted their wealth to become secure. Both parties agreed upon merge marriage, except those people who will be involved and will be continually...