Capítulo Treinta y Cuatro

Last Chapter before the Epilogue..

Niccolaio's POV

"Sorry kung nangabala na naman ako. I know your busy with your daughter." bungad ko kay Koleen pag kadating nito sa isang cafe malapit sa bahay nito

Its been a week mula ng kausapin ako ni mommy. When I called Koleen, she agreed to meet up kahit alam kong busy ito sa anak. Ito ang pinapili ko ng lugar kaya andito kami sa maliit na cafe malapit sa bahay ng mga ito.

"No its okay. Ano nga palang paguusapan natin?" she asked after ordering

"about our past." I answered

Bahagya pa itong natigilan bago ngumiti at tumango. "guess we really have to talk about what happened in the past no?"

"First of, I want to say sorry for everything. I know I've never been a good boyfriend and fiancée. And I also want to thank you for your patience and for putting up with me kahit na nahihirapan kana or nasasaktan." I started

"You dont have to say sorry. Wala ka namang kasalanan. Masyado lang talagang matigas ang ulo natin na kahit mali na or kahit di na tama pinipilit parin natin yung sarili natin sa isa't isa, thinking that we're a good match or we're meant to be together."

"But still, I want to apologize. Ayokong ihold back ka sa growth mo, ayokong yun yunh maginh purpose of what we've had in the past. I want it to be a lesson and a bit of happy memories for the both of us. Mas mabuting maclose natin yung chapter na yun ng buhay natin so that we could move forward with our lives and start a new. Okay lang ba?"

"Of course. I dont want you to be burden kung anuman yung nangyari noon. Basta whatever happened in the past is a blessing for me kasi nagkaroon ako ng little version ko, my own angel. And If given a chance to go back in time, I'd still do it in a heart beat. And also if you want to ask questions, I'm willing to answer them kasi alam kong meron pa tayong mga katanungan na hindi pa nasasagot and we've been dying to find the answer to those, and maybe now is the time. so.. " she trailed, signaling me to ask away

"I honestly don't know where to start…" mahinang sabi ko

I heard her chuckle before talking.

"Sige ako na lang magstart. Sa tagal nating magkaibigan at magkarelasyon, sobrang happy ko. No kidding. You made me feel loved and important in those times that we were together. Sobrang proud ako when you finally succeeded in your career and I'm elated that you achieved it with me as one of your supporters. Kaya hindi kita masisisi kung naging busy ka and nawalan ka ng time sakin. I'm not blaming you, honestly. Kasi kahit naman madalas nacacancel yung dates natin and kahit minsan lang tayo magkita, you still make effort to see me kahit konting oras lang. Siguro kasalanan ko din kung bakit nawalan ka ng oras sakin. Kasi masyado akong nakampante ng kung anong meron tayo. Masyado akong naging okay sa set up natin na parang never sumagi sa isip ko na pwede tayong magsawa or malayo ang loob sa isa't isa. And mali nating pareho na hinayaan lang natin mangyari yun. But okay na din na hinayaan natin, kasi kung hindi, baka hindi natin natagpuan yung greatest blessing na hinanda satin ni God."

"Thank you for understanding…"

"Siguro nagtataka ka kung pano or kelan dumating si baby ko sa pagitan natin. It was one of your birthday party na cinelebrate natin sa bar with our college friends. Remember nung nagkaemergency sa resto mo kasi one of your head chef fainted and kulang kayo sa tao? You have to take that shift kahit malapit naman ng magsara kasi usually maraming tao pag gabi. Pinilit mo ko na ihahatid pauwi pero I decided to stay kasi gusto kong magsaya. I dont know ano nangyari sakin non basta I feel strange, different. Siguro dahil nakainom ako that time kaya parang part of me gustong magrebelde. I want to prove to myself na kaya kong magisa, and also, I want to prove to myself na hindi ka kawalan, that I should leave you so I can gain my freedom back. I know you were never strict or controlling, pero siguro being in a relationship with you makes me feel caged and pretentious. Na parang I have to be on the same level you are in. And as the alcohol take over me, I did the most stupid thing I never expect I would do. It was a one night thing, sana, dapat. Pero, ayun nga, naulit yung pagkikita namin. It was supposed to be a friendly dates, well, that's what I've been trying to tell myself kahit alam ko sa sarili kong, mali na, hindi na friendly kasi it's becoming more than that." she paused and took a deep breath before continuing.