"T-Tita Pia?"
"Anong ginagawa mo rito?" Lumapit si Pia at binuksan ang purse saka kumuha ng lipstick at humarap sa salamin.
"Oh-ah-I am just..."
"OH I SEE! Magkasama ba kayong Alphaeus?" Di makapag-salita si Rhianne. "I told him to come over so di ko alam na sinabihan ka niya."
"Ah-yes... a-actually..." huminga siya ng malalim saka ngumiti. "Actually po pinauna niya ako dito kasi may tinapos lang po siya sa opisina."
"Ah ganun ba?" Ibinalik na ni Pia ang kanyang lipstick sa purse niya. "So tara na?"
"Ah-y-yes... Umm.. Tatawagan ko lang po muna si Alphaeus kasi parang kanina pa yun."
"Okay... I'll just wait for you there."
"Okay, Tita, thanks!"
Nang makalabas na si Pia ay agad tinawagan ni Rhianne si Alphaeus.
"Alphaeus!"
"What?"
"Alphaeus bilisan mo jan!"
"Ano? Di kita maintindihan!"
"Kasi nagkita kami rito sa Serenade Restaurant ni Tita Pia! Alphaeus magkasama kami ni John ngayon, I don't want to ruin our date! Alphaeus do something!"
"Akala ko ba nasa Harana ka?"
"Serenade-harana, it's the same, you idiot!"
"Alright, I'm coming." Saka nito ibinaba ang kanyang cellphone.
"Okay, Rhianne, relax...and smile..." pilit siyang ngumiti sa kabila ng kaba at lumabas ng washroom.
Pagkalabas niya ay nag-antay pala si Pia sa kanya sa labas.
"Tita?"
"Oh, inantay na kita baka kasi di mo kami makita, malaki kaya 'tong Serenade." Sabay tawa ni Pia na sinabayan ni Rhianne ng pilit. "Let's go?"
"Y-yeah...hehe"
At magkasama silang nagpunta sa table nila ni Pia, nang makadaan ng magazine ay dinampot niya ito at itinabon sa kanyang mukha nang malapit na sila sa table nila kanina ni John. Buti na lang she's walking behind Pia at di siya nakita nito nang bigla itong lumingon.
"Rhianne?" Napatawa ng kaunti si Pia. "Di ko alam mahilig ka sa FHM..."
"H-ha??" Oh crap! Mga babaeng sobrang sexy to, ah? "Akala ko Met ang nakuha ko? FHM pala?? I'm so stupid! Mauna na po kayo, isasauli ko lang."
"Alright, then, jan lang ang table namin." Tinuro ni Pia ang table nila sa harap ng pinto at may nakaupong maganda't maputing babae na nasa 40's na at may kasamang anak na lalaki.
"Okay, po, Tita, I'm so sorry."
"Okay, I'll go ahead." At nauna na rin si Pia.
Ibinalik ni Rhianne ang magazine saka nagpunta kay John.
"John, Babe, I am so sorry natagalan ako. Umm may importante kasing tumawag and I really need to answer it. Ca-can we post-"
"Postpone?" Seryoso ang naging reaksyon ni John. "Bakit? Tumawag nanaman ba ang mga BOSS mo?" Nasa tono nito ang galit.
"John..."
"I'll wait for you here. Do what you have to do, I'll just wait here." Ang sabi niya nang hindi tumitingin sa dalaga.
Hinawakan ni Rhianne ang kamay ng kasintahan at nagkatinginan sila sa mga mata saka niya ito nginitian pero di sumagot ng ngiti ang binata, tiningnan lamang siya nito sa mga mata.
BINABASA MO ANG
Metamorphosis
RomanceSi Rhianne Amber Santos ay naghahanap ng trabaho matapos mapatalsik sa kanyang unang trabaho sa isang kilalang kumpanya. This lead her to a company where she met once more tha boy she never wished to see after 7 years, hindi lang dahil ito ang nagna...