VIII.

5.9K 195 8
                                    

Chandria

Napa-mulat ako ng mata dahil sa ring ng bell. Ugh. Ang ingay. Inangat ko ang ulo ko at nakaramdam ako ng pananakit ng leeg at likod.

Napatigil ako nang maramdaman ko na may kamay na nakapulupot sa bewang ko. Napatingin ako sa tao na natutulog sa tabi ko.

DJ?

Kumunot yung noo ko. Bat nandito siya?

Inalala ko yung nangyari kanina at yung sinabi niya sakin bago ako nakatulog.

"Ayoko kasing saktan ka nila. Ayokong nasasaktan ka."

"Ayoko kasing saktan ka nila. Ayokong nasasaktan ka."

"Ayoko kasing saktan ka nila. Ayokong nasasaktan ka."

"Ayoko kasing saktan ka nila. Ayokong nasasaktan ka."

"Ayoko kasing saktan ka nila. Ayokong nasasaktan ka."

Naramdaman kong bumibilis yung tibok ng puso ko habang naalala ko yung nangyari kanina at itong posisyon namin ngayon. Siya nakahawak sa bewang ko at natutulog sa tabi ko sa ilalim ng puno.

Inangat ko yung tingin ko sa puno.

Chan-Chan & Din-Din

Dito pala kami nakatulog sa ilalim ng puno na tambayan namin dati ni Din-Din. Namimiss ko na siya. Nasaan na kaya siya?

"K-kath?" napalingon ako sa katabi ko.

Gising na pala si DJ.

"Oh, gising ka na pala. Hanep yung kamay ah? Parang ahas pumulupot!" pang-aasar ko.

Napatingin naman siya sa kamay niyang naka-pulupot sa waist ko at agad niya itong inalis.

"Sorry, Kath." sabi niya.

"Bat ka ba Kath ng Kath? Kanina ka pa eh. Chandria nga kase!" sabi ko sakanya.

Napangiti naman siya. "Hm... okay! Bati na ba tayo, Chandria?" tanong niya.

"Hm... hindi pa." sabi ko nang naka-smirk.

"Huh? Eh ano bang gusto mong gawin ko para patawarin mo na ko?" tanong niya.

"Hm... Una, kailangan mo mag-suot ng uniform pang-girls. Kailangan bukas magagawa mo na ah! Don't worry 3 hours lang naman." nakangising sabi ko.

"Seryoso ka? Chandria naman eh!" reklamo niya.

"Kung ayaw mo edi hindi na kita papatawarin, madali akong kausap." kumunot naman yung noo niya. Hahaha!

"Tsk. Naman eh! Wala akong uniform na pang babae!" sabi niya habang kumakamot sa ulo niya.

"Papadala ko mamaya sa bahay niyo yung magiging uniform mo." sabi ko at nag-patuloy na. "Pangalawa, kailangan mong kumanta sa harap ng maraming tao."

"Tss. Ang dali dali naman eh." yabang neto! Porque, magaling kumanta! -.-

"Pangatlo, kailangan mong umalis sa grupo nila Enrique." sa sinabi kong yun nanlaki yung mata niya.

"Chandria, alam mo namang--" pinutol ko yung sasabihin niya.

"Hm... Basta yun yung conditions ko. Ikaw na bahala kung gagawin mo o hindi." napatingin naman ako sa relo ko. "Shit! 6:30PM na pala! Uh... Sige, DJ. Uuwi na ko. Pag-isipan mong mabuti ah. Bye!" at tumakbo na ko palabas ng school.

*

Pumasok ako ng maaga dahil na-eexcite akong makita si DJ. Ngayon niya gagawin yung pag-dadamit babae diba? Wahahaha!

Actually, dapat joke lang yun. Pero dahil seryoso siyang nakikiusap sakin kahapon ay naisip ko yun 3 conditions.

Ilang minuto rin ay nakarinig na ko ng bulungan, sigawan, at tawanan sa labas.

"Oh My Gee! Is he... Omg. Is Daniel Padilla, gay?"

"Omg. Kahit maging gay siya, handa akong gawin lahat maging tunay na lalaki lang siya!"

"Hahaha! Pre, sabi sa'yo eh, kafederasyon nila yang si Padilla!"

"Oo nga, brad. Laptrip!"

Napa-labas naman ako ng room at nakita ko si DJ na nag-lalakad habang nakayuko. Pft. Ang cute niya. Di ko kinaya, kaya naman lumapit ako sakanya.

"Omfg. Is this serious? Ginawa mo na talaga utos ko? HAHAHAHA!" call me a meanie but he's so damn cute wearing a girl's uniform.

"Tss. Saya mo ah." sabi nalang niya bago ako lagpasan.

Ay, galit?

Hinabol ko siya at hinawakan sa balikat. Napalingon naman siya at sinamaan ako ng tingin. Parang sinasabi niyang 'hiyang-hiya na ko, bakit ba pinahinto mo pa ko sa pag-lalakad ha!?'. Hehehe.

Ang cute cute niya kaya pinisil ko yung cheeks niya.

"Hangkyutkyutmooo!!!" tuloy-tuloy kong sabi.

"Ene be Shenwiya, meseket!" sabi niya habang inaalis yung kamay ko sa pag-kakapisil sa pisnge niya.

"Sila ba?"

"No!!! Daniel is only mineee!!!"

"Omo. Bagay sila~!"

"Pre, makapag-suot nga din ng ganyan. Baka sakaling ma-lapitan din ako ni Chandria."

"Swerte talaga ni Padilla sa chics!"

Binitawan ko na yung cheeks niya na namumula mula na. Hihi. ~^O^~

"Papasok na ko." sabi niya at tumalikod na ulit.

Tumakbo ako papunta sa harap niya at niyakap siya. Parang nagulat naman siya sa ginawa ko dahil hindi niya ko nayakap pabalik. Kiniss ko siya sa cheeks sabay sabing...

"Ang cute cute mo~! Mag-bihis ka na nga. Mas lalo ka kasing gumagwapo sa paningin nila."

Then I felt it... It's beating faster... Wtf is my heart's problem?!

That Nerdy ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon