Chapter: 26 By: Mrs.Oh/Daebak_Hunnie
"Good Morning Ma!" Sabay halik ko sa pisngi kay mama na miss ko tong ganito nandito si mama sa bahay at pinag luluto ako ng almusal . "Sarap talaga mag luto ng mama ko!." sabay ngiti ko kay mama.
"Eto namang anak ko nambola pa haaha."
"Syempre iba parin basta luto mo ma hehe."
"Di ka ba susunduin ni ruperth?" Nagulat ako ng natanong ni mama si ruperth. "Ma. Pasensya na kung di ko naamin sayo agad huh hinihintay lang talaga din kase kita." Ngitian ako ni mama at tinap yung ulo ko. "Basta yung pag aaral mo wag mong pabayaan at sinabi naman lahat ni ruperth sakin diba nung last week lang naman kayo at sa bahay pala nila ikaw namasukan ng part time mo."Opo hehe. Sana ma wag ka ng umalis kulang yung 2 weeks huhu." Sabay yakap ko ng mahigpit kay mama. "Gusto mo ba kapag na college ka isasama kita sa canada?"
"Canada? Okay na po ako dito mama."
"Para magkasama sana tayong dalawa."
"Mag papart time na lang po ako dito mama para di niyo na po isipin pang araw araw ko malayo pa naman po pag nag college ako." Ayaw ko din umalis sa pinas gusto ko din parehong university parin papasukan namin ni wendy atsaka pano si ruperth kung aalis ako.
"Alis na po akong bye ma." Sabay halik ko kay mama bago umalis.Pag dating ko ng school busy lahat ng tao dahil sa friday na pala christmas party namin at mga classmate ko nag iisip na kung anong bebenta namin. "Alam ko na gusto niyo bang mag tayo ng parang mini resto yung may drinks at may ma oorder sila tulad ng Hamburger or fries." Sumang-ayon naman mga classmate ko sa suggestion ko kaya sa mag start na kaming mag ipon para sa mga bibilhin namin.
Katapos ng klase pumunta ako sa may likod ng school hinihintay ako ni ruperth may pupuntahan daw kame. "Saan tayo pupunta?" pag tatanong ko sakaniya. "Basta samahan mo ko." Hinawakan niya kamay ko at lakad lang kami palabas ng school. "Bakit tayo nag lalakad?" pag tatanong ko. "Halika." pumaso kami sa may game center malapit sa school.
"Dyan ka lang huh ikukuha kita non." sabay turo dun sa claw machine puno ng laruan ng baboy. "Marunong ka ba niyan? haha" sinamaan niya lang ako ng tingin. "Wala kang bilib sakin huh mag hintay ka." unang subok niya di siya nakakuha hanggang sa naka ilang ulit siya. "Ang daya naman nito may sira ba itong machine na to hay!" pag dadabog niya. Sinubukan ko naman eto. pangalawang try ko nakuha ko agad yung baboy na staff toy. "Oh! sayo na." abot ko sakaniya dahil mukhang nag tatampo parin siya.
"Wag ka ng sad huh smile kana." Kurot ko sa pisngi niya. "Kasi naman dapat ako mag bibigay sayo. bakit ako bibigyan mo niyan." Ang cute pala mag tampo din nito parang bata hay hahaha "Syempre diba ako to baboy? kahit ayoko hmm. para naman kapag na miss mo ko tignan mo lang yan." Napatingin naman siya ng diretso sakin ang ngumiti "Gusto ko lang sana ipasyal ka dito nadaanan ko kasi kaninang umaga to nakita kong mukhang mag eenjoy ka dito." Niyakap ko siya.
"Okay lang happy naman ako dahil kasama kita kahit saan pa yan. kaya wag ka na mag tampo mukha kang unggoy hahaha." pag bibiro ko sakaniya. "Tara try naman natin yung basketball dun tignan natin sino mas magaling." bawat segundo at minutong kasama ka kinukumpleto mo araw ko ruperth. katapos namin mag laro hinatid na ako no ruperth sa bahay. bago siya umuwi pinakain muna siya ni mama.
^^^^^^^^^^
Masaya ka ata ngayon nak ruperth . Pag tatanong ni mang jun sakin. "Opo." sagot ko naman "Iba talaga si miss yuri ano." iba talaga siya mang jun iba. katapos kong mag shower napansin ko yung baboy na staff toy na binigay sakin ni yuri. "Ikaw huh naisahan mo ko kanina buti na lang lab kita." kinakausap ko na yung laruan hay. kinuha ko agad yung cellphone ko at video call ko si yuri.
~~~~~~
"tulog kana ba?." dahil pag open niya nung cam niya nakapikit siya. "Inaantok na ako eh." sagot niya habang pilit na binubuksan mga mata niya. "Na miss kita eh. sige na matulog kana babe." narinig kong humihilik na siya 1am na din kasi at may pasok pa kami bukas. "Good night na babe." pinatay ko na yung video call namin atsaka na ako natulog.
~~~~~~Maaga akong gumising at pumuntang school para mag ayos dahil next week na yung party sa school at ako mag mamanage sa lahat. katapos akong maihatid ni mang jun sa school sinabihan ko siyang sunduin si yuri sa bahay nila.
^^^^^^^
"Mang jun bakit wala si ruperth." Pagtatanong ko kay mang jun miss yuri may aasikasuhin daw siya sa school niyo." Ganon ba. siguro para next week. "Yuuuri!" biglang tawag sakin ni wendy. "Oh, bakit wendy?" Hinila naman ako ni wendy sa may sulok. "Alam mo ba mag kakaroon ng marriage booth "huh? ano ka ba alam mo naman walang ibang nakakaalam nito. "Hindi syempre may mag memarriage booth sainyo malalaman ba niya? hmm!" nag katinginan kami ni wendy. "ikaw huh!." binulungan pa niya ako "ako bahala hihi." hay katapos pumasok na kame at inayos na yung saming gagawing booth.
" So sinong magluluto?." pagtatanong ko tinginan naman sila sakin "Nag kakamali kayo guys pass ako diyan kayo na don huh." sabay sinamaan ko lahat sila ng tingin. "Ako na lang." pag vovolunteer nung secretary namin na si Ayan." Bilib din ako dito matalino na marunong pa sa lahat ng bagay. "So ako na bahala sino mga waiters at costumes niyo huh!" siguradong benta tong saming booth hihi.
Breaktime na namin at nasa canteen ako mag isa di pa ako tinetext o tinatawagan ni ruperth hayy. "Yuri." Tinignan ko sinong tumawag sakin si kurth pala. "Ngayon na lang kita nakita ulit kurth huh?" Sabay ngiti niya sakin. "Marami din kaming inaasikaso di ba niya nasabi?" Tinutukoy ata niya ruperth. "Wala nga eh di ko pa siya nakikita ngayon hmm." tinapik naman ako sa braso ni kurth napansin niya atang malungkot ako. "Anong ginagawa niyo?." Nagulat ako ng marinig ko boses ni ruperth nakita ko din inalis niya pag kakahawak sakin ni kurth. tumayo naman ako agad at tinignan siya sa mata na wari'y sinasabi ko na tinitignan kami ng lahat. "ehemm Ah. bilisan mo diyan kurth." Atsaka na siya umalis. "Mauna na ako yuri." pag papaalam ni kurth sakin. Tignan mo tong lalaking to di man lang na rereply sakin tapos biglang sumusulpot selos na naman kaya siya hayy.
Habang nasa libray ako natutulog biglang nag vibrate cellphone ko. nag text pala si ruperth
Love Monkey🙈💖:
// Wag kang matulog diyan sa library halika sandali sa garden//pano naman nalaman nitong natutulog ako dito hay. pumunta naman agad ako sa may garden napansin kong wala naman siya don pero may nakita akong staff toy dun sa may bench isang Monkey na staff toy. "Sayo na ako." Rinig kong boses. "Nag sasalita ka?" pagtataka ko "Oo naman babe." ano ba tong staff toy na to.? hinanap ko kung may battery sa likod pero wala "HAHAHAHAHA"
Napakalakas na tawa na aking narinig mula sa likod ko at alam ko kaninong boses yon. "Ano ba yan babe tawang tawa ako sayon." kainis naman. "Bwisit ka ikaw pala yon ano na naman to?." Ang cute parin niyang tumawa ng malakas minsan lang mangyari to mga friends. "Ako yan pero mas gwapo ako." sabi habang nakaiwas ng tingin sakin. "Weh? parang di naman nalayo. "Ano?" tingin niya sakin sabay tumawa ako.
"Joke lang cute ka parin hehe thank you dito binili mo ba ito?" Pagtatanong ko sakaniya "Hindi ko binili yan huh nakuha ko yan sa claw machine." Natatandaan niyo yung dinala niya ako don? hirap na hirap siya kuhanan ako ng baboy na staff toy. Hinug ko naman siya agad ng mahigpit "Thank you huh alam kong pinaghirapan mo ito." hinug na din niya ako ng mahigpit.
"Pero teka bat ngayon ka lang nag text sakin?" sabay bitaw ko sa pag kaka yakap sakaniya. "Kinuha ko nga yan hay surprise ko sayo dapat kanina ko pa ibibigay sayo kaso kasama mo si kurth kanina tss." pinalo ko naman siya sa may braso niya.
"Aray bakit?" kiniss ko naman siya sa may cheeks. "Ikaw talaga di mo naman kaylangan mag selos lab kita hehe."
"Tara na uwi na tayo." pagaaya niya.
Bitter but Sweet.
BINABASA MO ANG
A Boyish Girl Meets The King of High (UNDER EDITING)
Teen FictionSabi nga nila walang permanente sa mundong ito for short "Walang Forever" lahat pwede mag bago sa isang iglap ng hindi mo namamalayan. Imposible kayang mang yari yun?