LAW'S POV
Matapos kong ihatid si Rose ay nagmadali akong magmaneho papuntang opisina ni Boss.
Ngingisi-ngisi ako nang buksan ko ang pinto ng opisina. Sumalubong sa akin ang pigura ni Boss na litong-lito.
Salubong ang kilay. Tsek! Nakapatong ang baba sa maggkasiklop na kamay. Tsek! Matalim ang tingin...
Patay. Badtrip.
"A-Ah, B-Boss, hehe" paunang bati ko at bahagya pang kumaway.
Tumaas ang tingin ni Boss papunta sa akin. Lalong lumisik ang mata nito.
Mahabaging Ama. Tanggapin nyo po sana ako sa langit.
"What do you think you're doing, huh?" tanong ni Boss. Normal na tono lang pero di ko maiwasang kilabutan.
"A-ah.. H-Hehe, natagalan po kasi ako dahil---"
"I'm asking what are you doin' , Gardner," pagputol niya sa sinasabi ko.
Huh? Pano ko ba sasagutin yon?
"Nakatayo, Boss?"alinlangang tanong ko.
"Are you bullshitting me? Huh?!" napapiksi ako sa biglang sigaw ni Boss.
Ano bang nangyayari dito? Hindi kaya...
"Boss, wala namang kami ni Rose kasi---"
"You're ruining my plan!" nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Boss.
P-Plan? May plano ba? Di ako updated ah?
"Anong plano, Boss?" inosenteng tanong ko.
He rose up and walks back and forth. He then, looked at me.
"Just stay away from Oceanna," he deeply said while pointing his index finger on me.
Eh? Selos na selos?
"Nako, Boss! Wala kang dapat ikase--" kusang napatigil ang bunganga ko nang makarinig ako ng kasa ng baril!
Bari-
"Duck! Fuck! Who the hell was that?"madiing bulong ni Boss bago ako mabilisang hinila pababa.
Agad kong inilibot ang mata ko. There's no other way that a bullet can enter this office! This is bulletproof. There's maybe a hole!
Lumapat ang tingin ko sa bukas na pinto. I don't remember if I really closed it earlier but I knew in myself that I did.
What's that?
Pinaliit ko ang mata ko para luminaw lalo ang paningin ko. There's a piece of paper near to the door. Gumapang ako papunta doon at muntikan na akong kapusin ng hininga dahil sa nabasa ko.
ROSE'S POV
"Goodmorning, Nay," bati ko kay Nanay nang makita ko itong nakagayak na at naghahanda nang umalis.
"Kumain ka na diyan. Yung dalawa eh tulog pa, napagod siguro. Una na ako," sinundan ko na lang ng tingin si Nanay hanggang sa tuluyan nang maglaho ang pigura nito sa paningin ko.
Dumiretso ako sa kusina at pinaghanda ang sarili ng pagkakainan. Bago pa man ako makaupo ay nakita ko nang pupungas-pungas si Riff at nag-iinat.
"Sumabay ka na sakin," pag-aaya ko. Tumango naman ito at sandaling inayos ang sarili saka umupo sa tapat ko.
"Late ka nakauwi kagabi?"tanong ni Riff habang sumasandok ng kanin.
"Hindi. Nandito na ako bago mag- alas nuwebe kagabi. Bakit?"normal na sagot ko na ikinatigil ni Riff sa ginagawa.
YOU ARE READING
The Auctioned Lady
Random"No one in our clan will ever be like me. I, Oceanna Rose Haustier, the first and last queen of the Haustier Generation." -Oceanna Rose Haustier