CHAPTER 11

34 5 0
                                    

ROSE'S POV

Nagmamadaling kumilos ako nang magising at ngayon ay naliligo na ako. Biglaan kasi ang pagtawag ng boss ko kanina. Mayroon daw kaming pupuntahang meeting at kasama ako bilang sekretarya niya.

Akmang kukuhanin ko na ang sandals ko nang may kumatok sa pinto. Napatingin ako don.

"Ate! Kanina pang may bumubusina sa labas! Sundo mo ata!"

Sundo? Wala namang usapang ganon?

"Sige! Lalabas na!" saka madaling isinuot ang sandals at hinablot ang aking bag bago lumabas.

Dali-dali akong lumabas nang makarinig ako ng sunod-sunod na busina!

"Ano ba naman yan, Law! Sana diba? Pumasok ka na lang don kaysa mag-ingay diyan?!" maktol ko habang naglalakad at hinalukay ang bag ko kung may nakalimutan ba ako.

"You could have told me that you want Gardner to fetch you," para akong nanigas sa akmang pagbubukas ng pinto nang bumaba ang window non.

Nakita ko ang mukha ni Boss na akala mo'y inilagay sa freezer sa sobrang lamig!

"A-ah, H-hin---"

"Get in."baritonong sabi nito kaya dali-dali akong pumasok sa loob.

He started to manouver the car. Tahimik lang ako at halos di na gumagalaw kasi pinapakiramdaman ko siya. Nakarating kami ng mabilis at tahimik.

As we reach the glass door of the cafe, I noticed someone. Pinaliit ko ang mata ko at hindi nga ako nagkakamali.

Tunay ngang kahit saan ay naroon ka pero kung nasaan ka ay kamalas-malasang naroon din ako!

"Any reservation, Sir?"tanong ng receptionist.

"A table with Mr. Custavo."pormal na sagot ni Boss habang ang kamay ay nasa mga bulsa.

"A minute, Sir," saka tumungo ng bahagya at saka binuklat ang hawak niyang notebook.

"This way, Sir," as she guided us.

Inilibot ko ang mata ko sa kabuuan nito. Mukhang pangmayaman base sa estilo ng pagkakagawa. Ang mga haligi ay puro bubog. Halos makita ko na ang laman ng bawat cubicle kung hindi lang iyon tinted.

The receptionist opened the door for us. Naunang pumasok si Boss. As I entered the room, I smelled a familiar scent. Hindi ako pwedeng magkamali.

"Mr. Greyton,"

"Mr. Custavo. It's nice to finally meet you." ani Boss saka nakipagkamay kay Don Luis.

Kita ko ang pasimpleng sulyap ni Don Luis at pagngisi nang masilayan ako sa likuran.

"Here. Have a seat."

Don Luis Custavo. Kilala bilang isang gobernador dito. Bukod sa pagiging gobernador ay kilala din siya sa larangan ng industriya. Masyadong magaling magpatakbo ng tao kaya nagkakapera. Tipikal na ugali ng mga Custavo.

I sat beside Boss who is comfortably sitting, legs were crossed.

"You didn't told me that you'll be having an accompany?" Don Luis said as he glanced on me.

I mentally rolled my eyes.

"Ah, yeah. This is Oceanna Rose Haustier, my temporary secretary." Boss announced as he throw serious look on me.

" I didn't know that---"

"I'm Oceanna Rose Haustier, Mr. Greyton's secretary," I stood up and bowed my head.

"Yeah, yeah. I know," tango-tangong sabi ni Don Luis.

Bago pa ako makapagsalita ay naunahan na ako ni Boss.

The Auctioned Lady Where stories live. Discover now