Sabi ko November 22 ako mag aupdate, Nov. 26 pala HAHAHAHAHA anyway sana mag enjoy kayo hehi
Hi kay Lermi cheer up na! :)
I AM puzzled sa inasta ni Azi. Bakit bigla siyang nag kaganun? Wala naba talaga? Napabagsak balikat nalang ako at tinapos ang pagkain. Hindi ko maintindihan, may mali ba sa tanong ko? Or baka meron nang nag papasaya sa kaniya. Parang may kumirot sa dibdib ko ng maisip ko yun. Siguro nga meron na at hindi lang niya masabi dahil papaasahin nanaman niya ulit ako. Namumuo nanaman ang galit ko sa aking naisip ng biglang may umupo sa harapan ko. Laking gulat ko nang makita ko kung sino ito. "Jerick my man! Kamusta kana?" Maligayang bati ni Cedrick sa akin. Bakit naman hindi ito sumipot nung nag karon ng meeting about sa reunion? I wonder. Speaking of reunion, malapit na pala ito at diko alam kung ano ang aking susuotin. Siguro papatulong nalang akong mag hanap kay Ced. "Ayus lang naman ako. Mukha lang hindi pero humihinga pa naman." Patawa kong sabi. Tumawa rin si Cedrick at kalaunan ay biglang sumeryoso ang mukha.
"Nag kikita pa pala kayo ni Azi? Akala ko wala na kaying relasyon? You're over with her right? You moved on! Why are you still talking to her?" May galit na sabi ni Cedrick. Alam ni Ced ang pinag daanan ko. Kung ilang bote ng alak ang nainom ko, kung ilan beses akong umiyak, kung paano nasira ng isang break up ang buong pagkatao ko, siya ang kasama ko. Kahit mag kalayo kaming dalawa, siya at siya ang pinaka inaasahan ko sa aking mga kaibigan. "Nakasalubong lang namin sila kanina ni Tyron at JM. Kasama ni Azi si Angel at alam ko na alam mo kung anong meron sa TyGel ngayon." TyGel ang tawag namin sa loveteam ni Tyron at Angel. "Oo, alam na alam ko ang nangyare dahil isa ako sa sponsor ng kasal nila." Sagot ni Ced. Di na siya nagulat, talagang mag kalapit na mag kaibigan si Ced at Ty, at sa yaman ni Ced, talagang go lang siya kapag nag hingi kami ng tulong sa kaniya. "Pero bakit kayong dalawa lang ni Azi kanina? Ano pinagusapan niyo?" Seryosong tanong uli ni Ced. "We just clarify things that still lingers around our mind, that's all." Pag sisinungaling ko. Of course I want a new start for us! Like why not diba? Sabi ko sa likod ng utak ko. Tumango tango si Ced at tumayo. "Understood. Btw, umuwi ako last week dahil malapit na ang reunion natin." Sabi niya at umalis na ito. Ako naman ay gulat sa biglang pag lisan nito at napakurap kurap. Papatulong pala dapat akong mamili ng damit gag*ng yun!
BUKAS na ang reunion at tapos na akong magpasa ng grades. Hay nakakapagod ang buhay teacher! Mabuti nalang at di ako naistress sa mga grado ng mga estudyante ko, mas lalo pang tumataas ang grado nila! Sa school hindi sa mata. Tumayo ako at nag paalam sa aking mga co-teachers. Inaaya nila akong mag punta sa mall, pero wala akong gana. Naalala ko parin yung tanong sakin ni Jerick. Ang lalakeng yun! Hindi ko alam kung seryoso ba siya o pinagloloko nanaman ako sa tanong niyang yun. "Do you want us to start again?" Sino bang mag oo diyan? Lalo na kung alam mo yung taong nag tanong sayo, ay yung tao ding bumiyak sayo. Siya rin ang minahal mo. "Arghh..." sakit sa ulo ang salitang pag ibig. Minabuti niyang umalis agad at nang hindi pa mapansin ng co teachers niya ang nangyayare sa kaniya. Mababaliw na siya. "Azi wait!" Sigaw ng isang lalake. Napabuntong hininga ako, kilalang kilala ko ang boses na yun.
"Jake wala akong oras para sa date date na yan. Kaya iuwi mo na yang bulaklak mo, pag tirik mo nang kandila at igigreet kita ng 'condoleces' kapag nawala na yang feelings mo sakin." Masungit kong sinabi saka nag mamadaling umalis. Pero hindi si Jake to kung hindi mapilit. Hinabol pa talaga ako. "Azi.. A-", hingal siya eh, "hindi naman mamamatay ang feelings ko sayo." Sabi ni Mokong. "Alam mo kahit sabihin mo sakin sa iba't ibang language, wala akong pake." Tsaka na ako lumabas ng gate. Nakakainis ang lalakeng yun! Sabi ko sa likod ng isip ko.
ILANG oras nalang at mag sisimula na anh reunion namin. Kailangan konang mag ayos. Katapos maligo ni Jerick ay kinuha niya ang damit na kaniyang nabili mula online. Napakabilis lang ng pag deliver at napakaganda ng damit na ito. Ang 2019 Spring and Autumn Korean suit, Camouflage suit jacket, Black Blazer Men Coat ang nabili niya sa online at napaka ganda nitong tignan. Ang presyo? Di nalang niya inisip yun. Importante ang dadaluhan niya kaya dapat maganda ang susuotin niya.
Ito ang suot ni Jerick.
Dahil malapit lang siya sa lugar kung saan sila mag rereunion, dumiretso na agad siya rito. Nang makarating nakita niya ang mga taong nakapila papasok sa entrance. Ah oo nga pala by partner. Nakalimutan niyang mag hanap ng partner. Akmang pipila na siyang mag isa ng makita niya ang isang babae na bumababa sa isang A6 Sedan. Hindi siya nag kakamali, siya nga ang babaeng yun. Azi. Nakasuot siya ng black dress na mas lalong nag match sa kaniyang natatanging ganda. Hindi rin heavy ang make up niya kaya mas lalo siyang gumaganda. "Wala rin akong partner, can I be your partner?" Tanong ni Azi sakin na ikinagulat ko. Sino ba naman ako para tumanggi. Tinanggap ko ang offer niya at hawak kamay kaming pumasok.
Ito ang suot ni Azi sa runion.(Hindi ganiyan ang itsura ni Azi. I am only showing the dress.)
Afte finishing the story that I'm writing, I stretched my arm. It feels like I am writing this for a very long time. 3 weeks. Yeah that's too long for me. Especially I did a jump from doing gore and scary stories, to romance comedy. That is a big leap for me. I was about to head out of my room to take a shower when I heard a beeping noise from my phone.
Mira is calling... Hmm I wonder what she wants?
"Hello Kei, can we talk?" She sincerely asked.
"About what?"
"About us. You know where to meet me." Then she dropped the call. I am left confuse about what's going on. I am about to get out of my house when another beeping noise came from my phone. This time, it is a text message from my Mom
Come home soon Keizer, love you
-Mom and Dad
My heart felt eased when I read that. Hi my name is Keizer and this is my definitely, not a love story.
Ahh yes update. Credits sa mga picture na hiniram ko, sana di makulong HAHAHAHSHSHA
YOU ARE READING
Definitely, not a love story
RomantizmA boy that is always unlucky when it comes to love.