LUMIPAS ang halos isang oras bago sila parehong bumagsak sa sahig habang patuloy pa ring nagpapalitan ng suntok ang mga ito. Nasa ilalim si Ethan pagkatapos ay muli silang gugulong sa maruming sahig upang magpalitan ng posisyon upang muling bigyan nang matigas na suntok ang mukha ng isa't isa. May ilang mga bakas ng dugo ang naiwan sa semento ngunit hindi ito naging hadlang upang tumigil silang dalawa.
Hindi inaasahan ni Devin na sa mga oras na iyon ay mayroong nakatagong patalim sa binti ni Ethan. His insanity was easily seduced. Nang mahugot iyon ni Ethan, kaagad niyang sinubukang ibaon ito sa dibdib ni Devin. Ngunit bago pa man mangyari ang bagay na iyon, naulinagan na ito ni Devin dahilan upang gawaran niya nang mas malakas na suntok ang pisngi ni Ethan. Blood splattered from his mouth that caused him to lose his balance.
Nabitawan ni Ethan ang hawak na patalim. Nanlalabo ang kaniyang paningin habang sinusubukan nitong maka-recover at hanapin ang armas sa sahig. Everyone at that place knows they can still extend the challenge. Everyone knows they are capable of defeating each other. Nagkataon lamang na hindi ito ang habol ni Ethan.
Ethan wats to kill Devin today.
Nangibabaw ang masisiglang kantiyawan ng lugar nang pulutin ni Devin ang combat knife na sinusubukan pa ring hanapin ni Ethan. Frustrated by his blurry vision, Ethan's desperation will lead him to his own destruction. Kung nagkamali man siya ay iyon ay sa kadahilanang pinangunahan siya ng sariling emosyon bago ang nakapatong na misyon. He can now imagine Papa's disappointed face.
"Don't force your level too much on him."
"You're not enough for an investment."
Humigpit ang pagkakahawak ni Devin sa patalim habang naglalakad palapit sa direksyon ni Ethan. Everyone was cheering for him like he was a dangerous predator readying himself to devour his prey. Noong oras na ring iyon, nagkataon lamang ding wala na siyang ibang pamimilian kundi tapusin ang sitwasyong kinasasadlakan niya. Marami nang nasayang na oras at panahon. Marami nang namatay at nadamay. Kung hindi pa rin uusad ang mga plano niya, patuloy lamang mangyayari ang mga bagay na ito. Devin must reach the end. He already commit himself and it's inevitable.
Devin gave a sharp look to his target. It was even sharper than the knife he was holding. One step forward, he's currently aiming to stab Ethan.
"Devin!"
Something rang that made Devin step backwards as if he's back to his complete mortal senses. Devin got distracted by the voice who called his name. He was surprised na para bang handa siyang talikuran ang kamatayan upang makita lamang ang nagmamay-ari ng boses na iyon. He needed to face that person, whose one of the reasons, that still reminding him that he is not a god; that he's human and needs someone to lean on.
"R-Ronan!"
Malalakas na putok ng baril ang sumunod na umalingawngaw sa compound dahilan upang maging alerto ang lahat ng naroroon.
"Shit!" Napasinghap si Devin ng hangin nang maramdaman niyang may matalim na bagay ang tumulak sa likuran niya. It was painful enough that made him narrowed his gaze.
"Kaya rin kitang patayin at hindi ako mangingiming gawin iyon," ani Ethan habang mas lalo pa nitong ibinaon ang combat knife sa likuran ni Devin.
Devin can't think of anything because of the pain. He's more worried to Ronan lalo pa't nakalusot ito mula kay Homer at nasundan siya.
"Ronan!" muling sigaw ni Devin sa pangalan niya nang may ilang lalaking naka-itim na suit ang pumaligid sa kaniya. Armado ang mga ito at halatang mga sunud-sunurang aso ni Ethan.
Nag-aalangang umurong si Ronan palayo sa kanila. He was late to realized that he was cornered by these five unfamiliar men in suit. Nang pilitin nilang dalihin at isama ito ay doon na nag-alburoto sa galit si Devin. Kaagad nandilim ang paningin niya. He slashed his knife through Ethan's direction. Devin even elbow strike Ethan's chest that made him entirely lose his grip. Dahil dito, pansamantalang nakalaya siya mula kay Ethan.
BINABASA MO ANG
Death Glare
Aksi"He tried to look for a good reason, but no such good reason is there to deter something that death can easily touch." For Devin Cross, life's always been so fucked out. Devin spent his life lurking in a restless city where street crimes, prostituti...