Nakauwi na ako.
Hay... Sa wakas.
"Hi tito" sabi ko.
"Ames... Nakauwi ka na..." sabi niya.
"Bihis po muna ako" sabi ko.
Umakyat na ako sa kwarto ko tsaka humilata.
Hays. Kainis yung Hien na yun. Kahit kailan!
Bumaba na ako tsaka umupo sa sofa.
"Oh? Bakit ganyan itsura mo? Para ka'ng natalo sa loto" sabi ni tito.
"Wala" sabi ko.
"Kain na" sabi niya.
"Busog ako" sabi ko.
"At kailan ka nabusog?" tanong niya.
"Basta busog po ako" sabi ko.
"Sige sabi mo eh" sabi niya.
Bumalik uli ako sa kwarto ko. Sino ba naman kasi'ng hindi miinis kung may magsabi sayo'ng malandi at papansin ka dahil lang nag jogging ka.
Aish! Kainis talga!
Malapit na pala 18th birthday ko... Ano kaya plano ni tito? Excited na talaga ako! Ano kaya plan niya?
__
"Ames! Ames!" sigaw ni tito.
"Po?... Natutulog yung tao eh" sabi ko.
"Bumangon ka na" sabi niya.
"Ano po ba'ng meron? Sabado naman ngayon eh" sabi ko.
"Jogging" sabi niya.
Jogging?
Naligo agad ako sa CR ko.
Hays. Buti nalang kahapon hindi na ako ulit naasar nung mga kaklase ko dun sa nangyari nung Huwebes
Nag leggings ako tsaka sports bra tsaka nag jacket.
"5:30 AM, maganda'ng oras para sa maagang jogging. Halika na?" tanong niya.
"Sige po" sabi ko.
Lumabas na kami.
Caelum's POV
Malapit na ang kaarawan ng Gamma. Sa susunod na buwan na. Kailangan ko na siyang ihanda.
Tumakbo lang kami.
Likas sa ami'ng mga lobo na mabilis kumilos at hindi agad napapagod.
Bukod dun, may kapangyarihan pa si Ames na maglaho pagkat siya ay maharlika.
At may isa pa dun siyang kapangyarihan na hindi namin alam.
Taglay niya ang kapangyarihan ng bilog na buwan. Hindi ko lang alam ang taglay niyang kapangyarihan.
Pero may itinuro sa akin ang ami'ng salamangkero noon.
Apat ang kapagyarihan na maaari'ng mataglay ng isa'ng espesyal na lobo. At maipapasa ang mga kapangyariha'ng ito kung ang dati'ng may taglay ay namatay na.
Una ay ang kapangyarihan ng Pinakamaliwanag na butuwin sa langit. Masasabi mo'ng siya ang tagapagmana ku'ng ang mata niya ay kulay dilaw. Napansin ko ito sa mata ng prinsipe ng Huskalio nung kausap niya ang reyna noon.
Pangalawa ay ang kapangyarihan ng bilog na buwan. Ang may taglay naman ng kapangyarihan na ito ay may asul na mata. Si Ames ang may taglay nito.
Pangatlo naman ay ang kapangyarihan ng itim na lobo. Ang itim na lobo'ng ito ay nasasabi'ng may masama'ng banta. Taglay nito ang kasamaan at iba pa. Ang siyang may taglay nito ay may pulang mata.
BINABASA MO ANG
The Next Alpha
FantasyAmes, a long-lost princess of Howlea, has discovered who she really is-a wolf. Her very own wolf-man of an uncle reared her as a human. She set out to return to Howlea as the heir apparent in order to reconstruct her destroyed kingdom and restructur...