Ames' POV
"Mga dapat niyo'ng malaman muna ang itinuro ko, mamaya'ng gabi, bumalik kayo para ati'ng maensayo ang paggamit niyo sa inyo'ng kapangyarihan" sabi nila.
"Gabi?" tanong ko.
"Oo, pagkat lalabas ang buwan at bituwin sa gabi. Mas mainam para mas malakas na kapangyarihan ang inyo'ng makukuha" sabi niya.
Tumango ako.
__
Umalis na yu'ng prinsipe ng Huskalio. Hindi ko alam pero pamilyar talaga siya sa akin.
"Prinsesa ng Howlea?"
Napatingin ako sa babae'ng nagsalita.
"A-Ahm... Oo, kumusta" sabi ko.
Nag bow siya.
"Naku naku wag na... Sino ka nga pala?" tanong ko.
"Ako si Ivory Holo, nandito ako dahil nais ko'ng maging kabalyero kaya ako nandito" sabi niya.
"Mainam..." sabi ko.
"Tunay nga abng balita, buhay ka nga talaga..." sabi niya.
Nginitian ko siya.
"Paunmanhin mahal na prinsesa kung ako ay madaldal. Ako ay natutuwa lama'ng pagkat nakausap ko na kayo" sabi niya.
"Naku ayos lang, saa'ng kaharian ka ba nanggaling?" tanong ko.
"Naku, sa sobrang daldal ko ay nakalimutan ko'ng sabihin ang aking pinagmulan. Ako ay galing sa Howlea, galing ako sa kahariang pamumunuan niyo, mahal na Prinsesa" sabi niya.
"Ganu'n ba? Nga pala, ku'ng maaari, wag mo na ako'ng tawaging prinsesa, kahit Ames na lang" sabi ko.
"Talaga? Oh sige Ames. Kay ganda mo talaga" sabi niya.
"Ano ka ba, lahat naman tayo ay may kagandahan. Tsaka, maganda ka din namn ha" sabi ko.
"Napakabait niyo pa... Oh siya... Mauna na ako sa iyo Ames" sabi niya.
"Sige.. Ivory..." sabi ko.
Tsaka siya umalis.
Nasa knight class kasi siya may klase pa sila, kami naman wala na.
Saktong dumating na din yung karwahe.
__
"Kumusta ang una'ng araw?" tanong ni tito.
"I met someone" sabi ko.
"Really?" tanong niya.
"Yeah, she's from knight class. Taga Howlea din siya" sabi ko.
"Ahh... Ano'ng pangalan niya?" tanong ko.
"Ivory Holo..." sabi ko.
"So may kaibigan ka na din pala?" tanong niya.
BINABASA MO ANG
The Next Alpha
خيال (فانتازيا)Ames, a long-lost princess of Howlea, has discovered who she really is-a wolf. Her very own wolf-man of an uncle reared her as a human. She set out to return to Howlea as the heir apparent in order to reconstruct her destroyed kingdom and restructur...