Hean's POV
Naka alis na pala si Aran.
"Leo, Eric, Ace..." sabi ko.
Tumingin sila sa akin na tatlo.
"Mahal na Prinsipe" sabay nila'ng sinabi.
"Magbihis kayo, mageensayo tayo" sabi ko.
"Msusunod" sabi nila.
I went out of the throne room para sana pumunta na sa kwarto ko. Kaso napatigil ako when I heard murmurs.
"Si Hean naging prinsipe lang yumabang na" Eric's voice.
"Matagal na siyang prinsipe" sabi ni Ace.
"Kung alam ko lang sana na siya ang prinsipe ng Huskalio, hindi na dapat ako bumalik dito" sabi ulit ni Eric.
"Can you two stop? Pwede ba Eric, kahit pa bumalik ka dito o hindi, hindi mo mapapalitan yung katotohanan na prinsipe natin si Hean" sabi ni Leo.
"Woah, makapag salita ka Leo, akala mo naman kung sino. Hindi ba nu'ng nasa mundo pa tayo ng mga tao ikaw din nakaisip na maliitin siya" sabi ni Ace.
"And you two agreed" sabi ni Leo.
"Correction... I didn't agreed. Sinai ko na kaya sainyo'ng dalawa to stop your plan dahil may iba ako'ng pakiramdam kay Hean" sabi ni Ace.
"Ahh... Kaya naman mabait ka, kasi sipsip ka" sabi ni Eric.
"Hindi ako nagpapaka sipsip. Kahit simo ba naman asarin niyo dun hindi naman na ako nangemgealam" sabi ni Ace.
"Tss" sabi lang ni Leo.
"Nag aaway ba kayo?" singit ko sakanila.
Natahimik silang tatlo.
"Correction lang... Hindi ako yumabang at mas lalong wala ako'ng ipinagmamayabang. I'm just ahead of you dahil sa position ko ngayon. And you're all under my law, rules, and command kaya niyo naiisip na yumabang ako... Isa pa, hindi ko alam yung punto niyo bakit kailangan niyo pa ako'ng maliitin noon nung simpleng tao pa ako. If you didn't knew that I am the prince of this kingdom's hindi niyo ako rerespetuhin" sabi ko.
Napayuko sila.
"I'm just telling my side and my point here... At kung may problema kayo sa pamamahala ko, hindi ko na problema yun... I'm just ahead because of my position, but it can't change the fact na lobo din ako sa kaharia'ng ito... Now if you'll fight dahil lang diyan, sige..." sabi ko tsaka ako tumalikod.
Those three... Tss.
__
Someone's POV
"Kumusta na pinapagawa ko sayo?" tanong ko sakanya.
"Hindi ako makagawa ng hakbang. Hindi nga ako makalapit sakanya" sabi niya.
"Ano?! Nauubusan na ko ng oras! Kaibigan ka niya kaya makakalapit ka na sakanya. Gawin mo ang pinapagawa ko sayo ngayon na!" sigaw ko.
"Pwede ba, huwag ka'ng magmadali, kahit ako ay nag iisip din ng paraan" sabi niya.
"Bakit ako amg pipigilan mo sa pagmamadali? Baka makakalimutan mo, isang maling hakbang mo ay babagsak ang pinakamamahal mo'ng kaharian" sabi ko.
"Oo na, gagawa ako ng paraan kaagad" sabi niya tsaka siya umalis.
Dapat lang... Dahil nauubos na ang oras ko.
"Kumusta na ang iyong hakbang?" napalingon ako sa pintuan nang may narinig akong nagsalita.
BINABASA MO ANG
The Next Alpha
FantasyAmes, a long-lost princess of Howlea, has discovered who she really is-a wolf. Her very own wolf-man of an uncle reared her as a human. She set out to return to Howlea as the heir apparent in order to reconstruct her destroyed kingdom and restructur...