__
"Bakit naman kasi pumayag ka'ng sampalin ka nu'ng babae'ng yun ha? Nu'ng Thursday pa pala nangyari yun, ngayon mo lang sinabi?" tanong ni Oda.
"Bayaan mo na. Tss. Bahala siya diyan. Napaka babaw ng rason niya" sabi ko.
"Kainis na babae yu'n eh ano? Talaga'ng akala mo ku'ng sino ku'ng umakto. Maganda nga, pero ang sama naman ng ugali" sabi niya.
"Bayaan mo na, last week na natin this week, hindi na natin makikita mukga niya" sabi ko.
"True" sabi ni Oda.
"Oda! Dumating na yu'ng gown mo, kaso next Friday ko na ipapakita sayo" sabi ni mama Odie.
And Yeah, andito ako ngayon sa Shop nina Oda. I always come here every Saturday as usual.
"Talaga?! Thank you mama!" sigaw ni Oda tsaka niya niyakap mama niya.
"Graduation niyo na next Saturday, ready na ba kayo?" tanong nila.
"Yes naman po... Actually, yung mga activities and lessons kanina final na eh, and luckily tapos na pagpasa namin ni Ames. But we have to go to school pa 'din" sabi ni Oda.
"Ganu'n ba? Alam niyo, I'm so proud of the two you..." sabi ni Mama Odie.
Niyakap niya kami' ng dalawa.
"Eh nga pala, ano'ng plano niyo sa college? Si Oda kasi d'yan lang sa University sa kabilang bayan, it's not too far" sabi ni Mama Odie.
"Ako po? Ang alam ko po kasi... Lalayo kami ni tito pag college eh" sabi ko.
"Aw... Ma-mi-miss ka namin" sabi ni Oda.
"Ako din... Pero dadalaw pa naman ko dito pag may time ako" sabi ko.
"Sinabi mo ya'n ha..." sabi ni mama Odie.
Tumango ako.
__
Caelum's POV
Sa susunod na Linggo na ang kaarawan ni Ames.
Sa ayaw at sa gusto niya, lalabas na ang wolf niya.
Kailangan na agad nami'ng bumalik sa Howlea kapag natapos na ang graduation niya.
ARGH! Ang wolf ko! Hindi ko nanaman mapigilan.
Naging lobo nanaman ako.
Masakit kapag bumabalik ka sa pagigung Lobo.
Pero kapag naman nagiging tao, hindi.
Bumalik na ako sa pagiging tao.
Hay...
"Tito..." sabi ni Ames mula sa pintuan sa labas.
Nagmadali akovng nagbihis tsaka bumaba.
"Nakauwi ka na, How's your day with Oda's Flower Shop?" tanong ko.
"Ayos lang... Tito... Napag usapan namin kanina yu'ng about sa college, saan po ba ako mag co-college?" tanong niya.
"C-College... Ahm... Mag aaral sa isang paaralan na malayo dito. Pag birthday mo mismo, aalis na tayo" sabi ko.
"Po? Why po?" tanong niya.
"Bakit? May maiiwan ka ba? Bukod kina Oda?" tanong ko.
"Wala" sabi niya.
"Good, after your graduation, since hapon naman yun. Aalis na tayo ng gabi" sabi ko.
"Okay po" sabi niya.
BINABASA MO ANG
The Next Alpha
FantasyAmes, a long-lost princess of Howlea, has discovered who she really is-a wolf. Her very own wolf-man of an uncle reared her as a human. She set out to return to Howlea as the heir apparent in order to reconstruct her destroyed kingdom and restructur...