Ames' POV
Si Ms. Chiono ba yu'ng nakikita ko?
Si Ms. Chiono nga... Lobo din siya? How come?
"Ako si Chiono, maya maya lamang ay narito na ang sinauna'ng Alpha" sabi niya tsaka siya umalis.
Grabe! Siya nga 'yun.
Napatingin ulit ako du'n sa naka yellow na lobo. Familiar kasi siya sa akin. Para' ng nakita ko na siya.
Pero paano ko makikilala eh nakatakip yu'ng mukha?
Eh, bahala na.
Maya maya ay may kulay lila na lobo ang pumasok. May green siya na mata.
If I'm mit mistaken...
Yeah...
Siya si Genesis Alpha.
Nag bow kami'ng lahat.
"Hindi niyo na kailangan gawin 'yan, sa eskwelahan na ito, isa lamang ako'ng guro. Kayo ay hahatiin ko sa dalawa'ng pangkat. Lahat ng naririto upang maging kabalyero ay sumama kay Chiono. Ang mga may kapangyarihan naman ay sa akin" sabi niya.
Ano daw?
"Prinsesa ng Howlea at Prinsipe ng Huskalio, dahil dalawa lamang kayo na may kakaiba'ng kapangyarihan, kayo lamang ang sasama sa akin" sabi nila.
Here we go again, pabida nanaman ako? Hays.
"Wow... May kapangyarihan sila"
"Kagila-gilalas"Bulungan nila.
Wait? What? Hindi ako bida bida?
Wew
Di ako sanay.
Sumama na kami nu'ng prinsipe ng Huskalio kay Genesis Alpha. Yu'ng iba naman kay Ms. Chiono.
Pumunta kami sa isa'ng lugar ku'ng saan parang library siya na laboratory with magic thingy.
Cool...
"Maupo kayo" sabi niya.
Umupo kami'ng dalawa.
"Espesyal na estudyante ko kayo dahil taglay niyo ang dalawa'ng espesyal na kapangyarihan. Hindi lang dahil mga maharlika kayo. Sadya'ng pinagpala kayo" sabi niya.
Umupo na din siya sa harap namin.
"Nu'ng una'ng panahon, ako ay lumikha ng iba't-iba'ng uri ng kapangyarihan ng lobo. Una ay ang kapangyarihan sa lahat ng kapangyarihan, ya'n ang taglay ko. Dahil ako ang sinaunang alpha, ang palatandaan nito ay ang berde'ng mata. Pangalawa ay ang kapangyarihan ng pinakamaliwanag na bituwin, bilang palatandaan nito ay ang dilaw na mata na taglay mo, prinsipe ng Huskalio, at ang panghuli at ang kapangyarihan ng bilog na buwan, bilang panlatandaan ay ang bughaw na mata na nasa iyo, prinsesa a ng Howlea" sabi niya.
Hmm?
"Ngunit hindi dito nagtatapos ang mga kapangyarihan. Dahil meron pa'ng isa'ng kapangyarihan. Ang kapangyariha'ng ito ay galing kay Shiki, siya ang aki'ng kaaway noon. Lumikha siya ng ika-apat na kapsangyarihan. Ang kapangyarihan ng kadiliman" sabi niya.
Woah?!
"Ang tatlo'ng kapangyarihan ay naipasa mula sa henerasyon hangga'ng henerasyon. Hangga'ng napunta sainyo. Ang kapangyarihan na ito ay napapasa lamang ku'ng mamamatay na ang dati'ng may hawak nito. At dahil ako ang sinaunang Alpha, hindi ako mamamatay ng ganu'n lang" sabi niya.
What's her point? Ano ibig niya'ng sabihin.
"Importante ang leksyon na ituturo ko sianyo. Hindi la'ng dahil magmamana kayo ng trono, kundi dahil gusto ko'ng maging handa kayobsa magiging laban niyo" sabi niya.
Wait? Ano daw? Laban? As in fight? War?
"Hindi mabasa ng isip ko ku'ng nakanino ang huli'ng kapangyarihan, dahil isimpa ko noon kay Shiki na hindi ko na muli'ng makikita ang kanya'ng wangis, gayon din ang may konekta sakanya. Siya ang lumikha ng ika-apat na kapangyarihan kaya di ko batid ku'ng sino ang nay taglay nu'n" sabi niya.
Tahimik pa din kami. Haba'ng diretso siya sa pag kwento.
"Ngunit alam ko na malapit na siya'ng maghimagsik sa ati'ng mundo. Kaya ko kayo inihahanda. Matututunan niyo'ng pag aralan ang paggamit ng sandata, pakikipaglaban, pamumuno, at pagkontrol sa inyo'ng mga kapangyarihan" sabi niya.
Nagtinginan kami nu'ng prinsipe ng Huskalio. Pero agad niyang inalis yu'ng tingin niya. Tumingin ulit ako kay Genesis Alpha.
"May tiwala ako sainyo, mahal na Prinsesa, at mahal na prinsipe... Nmalaki ang tungkulin na inyo'ng gagampanan" sabi niya.
Tumingin siya sa amin.
"Maasahan ko ba kayo?" tanong niya.
"Para sa Huskalio at buo'ng mundo ng nga lobo, makaka asa ka Genesis Alpha" sabi nu'ng prinsipe ng Huskalio.
Huminga ako ng malalim. Para sa aki'ng mga magulang at kaharia'ng pamumunuan...
"Makaka asa kayo, sinaunang alpha" sabi ko.
"Magaling... Simulan na ang una'ng hakbang"
__
Someone's POV
"Maghanda ka na, panigurado ako'ng naghahanda na din ang kaaway" sabi niya.
"Matagal na ako'ng handa ama, ngunit, hindi mo pa din sinasabi sa akin ang makukuha ko'ng pabuya" sabi ko.
"Kapag nanalo tayo laban sa kampon ng Sinauna'ng Alpha, lahat ng kaharian kasama ng La Lykos, Howlea at Huskalio ay mapapa sa atin na. Ku'ng iyo pa'ng nanaisin ay ikaw na ang gagawi'ng Alpha ng Howlea" sabi niya.
"Sandali... Nais mo ba'ng ipahiwatig sa akin na lahat sila ay ati'ng kikitilin?" tanong ko.
"Oo, pero depende pa din sayo ang gaagwi'ng desisyon" sabi niya.
"Sususgod tayo, pero hindi natin kikitilin ang Sinauna'ng Alpha, Ang Prinsipe ng Huskalio, at Prinsesa ng Howlea" sabi ko.
"Kung ya'n ang iyo'ng nais. Ngunit wag ka'ng magsalita ng tapos, hindi pa natin nasisimulan ang ati'ng una'ng hakbang" sabi niya.
"Sisimulan ko na ang una'ng hakbang. Wala'ng iba kundi paglapit sa susunod na Alpha ng Howlea" sabi ko.
"Lalapit ka sakanya? Ano iyan? Ika'y makikipag-kaibigan?" tanong niya.
"Oo" sabi ko.
"Di ko batid ku'ng papaano mo 'yan gagawin pero bahala ka. Gawin mo ang dapat mo'ng gawin, at gagawin ko ang akin" sabi niya.
"Gagawin mo?" tanong ko.
"Oo... Ako din ay may hakbang" sabi niya.
"Ikaw ang bahala... Basta ang nais ko lamang ay makuha ng buhay ang Sinauna'ng Alpha, Prinsipe ng Huskalio, at Prinsesa ng Howlea" sabi ko.
Ngumisi siya tsaka siya umalis.
Wala ako'ng pakealam ku'ng ano ang mga hakbamg niya.
Ang mahalaga, maisagawa ko ang plano ko.
At alam ko ku'ng paano ako makakalapit sa prinsesa.
Pero dahil kinamumuhian ko ang prinsesa ng Howlea, di ko kakayanin na magpanggap sakanya.
Kaya naman may gagamitin ako'ng instrumento.
Ang prinsesa ng Howlea ang batid ko'ng pinakamadali'ng maniwala.
Kahit pa ganu'n siya.
Oo, matalino siya, pero paniwalain siya. Pero kapag nalaman niya'ng nagtataksil ka, gagawa agad siya ng paraan o hakbang laban sayo.
Alam ko ang ugali niya pagkat nasubaybayan ko ang lahat lahat sakanya nu'ng nasa mundo siya ng tao.
Oo Ames, matalino ka'ng estudyante sa mundo ng mga tao.
Pero magali'ng ka nga ba'ng Alpha sa mundo ng mga Lobo?
BINABASA MO ANG
The Next Alpha
FantasyAmes, a long-lost princess of Howlea, has discovered who she really is-a wolf. Her very own wolf-man of an uncle reared her as a human. She set out to return to Howlea as the heir apparent in order to reconstruct her destroyed kingdom and restructur...