Chapter Four
"Oh buti at bumaba kana, Kanina pa nag hihintay ang manliligaw mo sa labas" saad ni yaya kaya napakunot noo ko syang tinignan.
"Yaya how many times i need to remind you that he's not my suitor?" magalang ngunit bakas ang irita sa aking tono.
"Oh eh ano mo lang?" nanunukso pa din na sagot ni yaya.
"He's a friend of mine so stop teasing me yaya" sagot ko.
"Sus kaibigan daw" rinig ko pang bulong nito kaya napanguso ako.
"Saan ba ang lakad ninyo at ayos na ayos ka?" bigla ay tanong nito.
"Gagala?" patanong ko din na sagot. "Well hindi ko talaga alam kung saan ang punta namin, Ang sabi lang naman nya ay gagala kami" i said.
"Oh sya sige lumakad kana at baka naiinip na ang friend mo doon sa labas" wika nito at pinaka diinan pa talaga ang salitang friend kaya napa iwas na lang ako ng tingin at dere deretsong lumabas ng bahay.
"Tagal mo naman, Nag paganda ka pa noh? Tsk ako lang naman to si elijah na gwapo hindi mo na kailangang mag paganda dahil maganda kana sa paningin ko" bungad nito ng makalabas ako ng gate.
Napataas ang kanang kilay kong tinignan sya mula ulo hanggang paa.
"Asan ang gwapo jan? i can't see it" i said at inirapan ito.
"And correction Mr. Navarro hindi ako nag paganda dahil natural na sa lahi namin ang magaganda" mataray na sagot ko bago sya hawiin at maunang sumakay sa kotse nya.
Naiwan naman itong naka awang ang labi at naka sandal sa labas ng kanyang kotse.
Binaba ko ang bintana ng kanyang kotse. "What now? are you going to stare my house at the whole time?" naka dungaw na tanong ko dito kaya dali dali naman itong pumasok sa driver seat.
"Sorry maam, Napa isip lang ako kung asan ang lahi nyo dahil hindi ko din makita ang gandang sinasabi mo" sabi nito ng makapasok sa loob kaya sinuntok ko sya.
"Kakasabi mo lang kanina elijah na maganda na ako sa paningin mo" naka ngising usal ko kaya taka itong tumingin sa akin.
"Ha? Meron ba akong sinabi? Wala akong matandaan" maang maangan nitong sagot kaya nag salubong ang aking kilay.
"Ah talaga lang? look at my face then" utos ko pa na sinunod naman nya.
"Now can you see how beautiful i am?" naka ngisi kong tanong dito.
"Ang ganda" usal nito at tumatango tango pa kaya mas lumapad ang ngisi ko.
"Ang ganda ng suot mong dress saan mo nabili yan?" dugtong nito kaya unti unting nawala ang ngisi sa aking labi.
"ugh i hate you!" sigaw ko at binato sya ng box ng tissue na nailagan naman nya.
Rinig ko pa ang pag tawa nito habang nag mamaneho kaya napa cross arm na lang ako at napasimangot.
Tawa pa din itong tawa kaya inis ko syang nilingon. "Can you stop laughing? Walang nakakatawa!" bulyaw ko pa dito dahil sa sobrang pikon ko sa kanya.
"Sorry na" sabi nito at naka ngiting lumingon sakin at halos mahugot ko ang hininga ko dahil sa ganda ng kanyang ngiti.
Agad akong napa iwas ng tingin at bumaling na lang sa bintana.
"Shut up" naisagot ko na lang bago pasimpleng hawakan ang aking dibdib dahil bigla na lang bumilis ang pagtibok nito.
Damn what's happening?! i asked my self. The nerve of this guy!
YOU ARE READING
Chasing After You [On-Going]
De TodoAlam mong gagawin ko ang lahat para sa pag mamahal na ito. Alam mong hindi ako bibitiw sayo. Alam mong ipaglalaban ka ng pag ibig ko. Alam mong aasa pa din ako na babalik ka. Aasa pa din ako kahit saan ka man dalhin ng mundo. You're always in my he...