Prologue : Happiness

1.9K 48 10
                                    

(Just play the theme song for this chapter)

(Just play the theme song for this chapter)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

1year ago
R-Square Hotel, Conference Room


“Pumapayag ako. Gawin mo Isaiah ang gusto mo. Tulad ng patakaran na kapag nasa tamang edad ka na at hindi ka naman sumusuway sa akin. Puwede mo ng gawin ang nais mo basta hindi ka makakapanakit ng ibang tao at ng damdamin nila.” seryosong sabi ni Ralph sa apo.

“Dad, kailangan ng botohan at hindi ako papayag na may pamangkin akong babae na naging lalaki.” galit na sabi ni Rico kay Mr Ralph.

Nasa family meeting sila ng araw na iyon, para sa nalalapit na kasal ni Ice kay Denise.

“Mas lalo ako, ito’y kabaliwan sa ating lahat.” galit na sabi ni Steven.

Dad, mali ito. Babae si Isaiah hindi siya puwedeng magpapalit ng ari ng lalaki at tanggalin ang dibdib niya.” galit na sabi ni Rod sa ama.

“Ginusto niya iyan, at kung anong kahihinatnan ay siya niyang makakamtan.

Nandidito ako para ipatupad ang batas ng mga Cheung….. at sa lahat ng mga apo ko si Isaiah lang ang hindi ako binigyan ng sakit ng ulo. At nararapat na maging masaya siya kung saan niya naisin tumungo.” seryosong sabi ni Ralph na nagpangiti kay Isaiah.

“Seal.” nakangiting sabi ni Isaiah at itinapat nito ang dalawang papel na nagpapatunay ang pagpayag ng lolo niya sa pagpapatanggal ng dibdib niya at ng matris niya.

Kapalit ng pagsusuot ng dress at maging abay sa kasal ng kapatid na si Rain lay Jade (read novel TBA)

at kasal ng isa pa nitong kuya na si Ice kay Denise (read novel BH)

“Fuck! Ayoko! Magkakagulo tayo kapag naging lalaki ka.” galit na sigaw ni Rico kay Isaiah, na ngayon lang nagalit. At ikinagulat ng mga anak nito na hindi rin sang-ayon sa desisyon ng matandang Cheung.

“Sorry… pero ito na.” nakangiting sabi ni Isaiah at itinaas nito ang papel na may pirma at seal ng lolo nito na si Ralph Cheung.

“Akin na iyan.” galit na sabi ni Steven pamangkin at akmang kukunin nito ang papel kay Isaiah ng bigla itong yumakap sa lolo nitong si Ralph.

Lolo, kunin mo ako at itago sa mga monster mong tagasunod.” sabi ni Isaiah na ikinatawa ni Ellie, Cassie at Serene.

Hindi mo gagawin iyan.” nagtitimping galit na sabi ni Rico kay Isaiah.

“Tito, may patakaran tayo ang seal ni lolo Ralph ay katumbas ng seal ninyong lahat. At ito ang aking award sa pagiging mabait, masunurin at isang tapat na apo ni lolo Ralph.” nakangiting sabi ni Isaiah habang nasa likod ito ni Ralph Cheung na nakuha pa nitong masahiin ang balikat ng matanda.

The Devil's Prisoner - SatA and Isaiah (COMPLETED) SH#4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon