Ika-3

17 3 0
                                    

Nakatingin silang lahat sakin, at inaantay kung ano ang isasagot ko. Kita ko rin sa mga mata nila, na hinuhulaan kung ano ang dapat kong maramdaman.

Biglang pumunta si Finn sa tabi ko.

“Ma-mamaya-

Si--sigesagot ko agad, bago pa matapos ang sasabihin ni Finn.

Naglakad na agad ako papuntang garden, at nakasunod naman siya saken.

Mabilis kaming nakarating sa garden sa pagmamadali ko. Umupo ako sa bench, at ganun din ang ginawa niya. Humarap naman siya saken, kaya mas lalo akong hindi naging kumportable.

Brynn malumnay na banggit niya sa pangalan ko.

Anong pag-uusapan natin?” tingin sa baba pa ring tanong ko sa kanya.

"Gusto ko lang mag-sorry, kasi I don't say anything nung kailangan namin umalis ni Faith. I didn't say goodbye." He said.

“It's okay, I understand you, Liam. Naging masaya ka naman sa Germany diba? Kasama mo si Faith dun diba? That's made me relief, kase alam ko na you are happy with her.” pilit na ngiti kong sagot sa kanya.

Maybe I can say that I am happy now because I can see that he is happy and content with what he has right now. Hindi man ako ang nagustohan niya, atleast ako yung naging daan para mapunta siya kung saan man siya masaya.

“Are you alright?” tanong niya

Malamang hindi, sino ba namang magiging okay kapag nareject diba? Pamimilosopo ko sa kanya pero sa isip ko lang. Hays kinakausap ko na naman sarili ko shet.

Yeah, I'm good masiyadong na-stress lang sa school works. Pero I can manage, andyan naman si Finn hehe." sagot ko.

Good to hear that. Are you dating someone? diretsyang tanong niya, na ikina-gulat ko.

Gago ata 'to si Liam, pano ako makikipag-date sa iba kung hindi ako maka- move on move on sa kanya.

“No I'm not, okay na ako sa mahal ko ang sarili ko hehe. Tara na sa loob? Baka gutom na mga yon." pagyaya ko naman sa kanya.

Si--sige" uutal utal na sagot niya.

Dali-dali akong naglakad papunta sa loob ng bahay at dali daling dumiretso sa dining area. Pagdating namin don, nag-kukwentuhan sila, at halatang inaantay kami para makakain na.

Mabilis akong umupo sa tabi ni Finn, at napag-gigitnaan nila ako ni Glen. At nagulat ako, dahil yung katapat kong upuan na lang ang bakante, kaya walang choice si Liam kung hindi ang umupo 'don.

Nung kumpleto na ang lahat, nagsalita na si Lendl para mag lead ng prayer before we eat.

“In the name of the father, and of the son, and of the holy spirit. Amen” sabay sabay na pag-aantanda namin.

“Bless us, Oh Lord,
and these thy gifts,
which we are about to receive,
from thy bounty,
through Christ, Our Lord.” pag le-lead ni Lendl

“Amen.” sabay-sabay na sagot namin habang naka-ngiti dahil sa saya na kumpleto at sabay-sabay kaming kakain.

Nilagyan naman agad ako ng kanin ni Finn sa plato ko, habang walang tigil sa daldal.

Catching GlimpseWhere stories live. Discover now