9. { changes }

39 1 0
                                    

It's been 2 weeks since nangyari yun. At it has been 2 weeks since palagi na kaming inaasar ni Baekhyun na nag-kiss nga daw kami. And the others, supported him. Cool, salamat ah.

"Hoy Kris!" She calls from behind. Andito na naman ako sa hill na palagi kong pinupuntahan. I always do when I meed fresh air.

"Ano?" I ask her, as she sits down beside me.

Mejo komportable na ako na kasama siya, since it has been 2 weeks. Her sprain has healed completely, pero we already got closeㅡthey already got close to her. Kaya ayaw daw nilang pauwiin. Tss.

"Wala lang. Nandito ka na naman?" She asks. I nod, and look at the sun setting.

"Teka, ba't ba mahilig ka pumunta dito tuwing sunset?" Tanong naman niya, at liningon ako habang ang dalawang kamay niya ay nakahilig sa grass.

"Trip ko."

"Bakit nga? Kwento ka naman!"

"Wala nga, trip ko."

"KWENTO." She says finally, I say and look at her. At inirapan ko siya. She can get really annoying at times.

"Noon, palagi kaming magkasama ng mahal ko dito, at tuwing sunset din kami humihiga dito." I explain, remembering Jessica all over again.

"Ah." Sabi niya at nag-nod. I thought she was going to watch the sunset, but she just looks at somewhere far.

Then she stands up after awhile. "Pasok na ako, nagluluto ata si Kyungsoo-ssi eh." Masigla niyang sabi at naglakad.

Nag-nod lang ako at tumingin sa sunset. I heard her footsteps getting lighter then,

"AH! KRIS!"

I stood up, at nilingon ko siya agad. Even though I hated this girl before, within those weeks, I felt... comfortable with her around. Tumakbo ako papalapit sa kanya. Akala ko she's lying on the ground, duguan or injured again, pero tngina naman.

"HAHAHAHA! Fooled you!" And she stands up laughing, clutching her tummy and pointing at me. Wow. I feel like a damned clown right now.

"Grabe! Sana nailabas ko ang phone ko para nakita mo yung mukha mo! HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!" And she laughs again. Napa-iling nalang ako at naglakad papalayo.

"HAHAHAHAHA! HOYㅡ AAAAAAAAAAAAH! SHIT!" She shouts. Tss, prank nanaman ulit. Pagtatawanan na naman ako ng babaeng yan.

I walked away, but I heard her whimper. Napalingon ako, at nakaupo siya sa damuhan, hawak-hawak ang paa niya. But I didn't move an inch. Instead, I shouted.

"Oh? Prank ulit? Tumayo ka na nga jan!"

Pero di niya ako tinignan at patuloy pa'ring hinahawakan ang paa niya. She looked up, and I saw her pained expression.

Then that's what it hit me.

I ran at her, inhumanly, at dinala siyaㅡbridal style. I don't give a damn right now, her foot is fcking bleeding.

"Kris! P-pano..." dada pa siya ng dada but I can hear nothing dahil sa kung saan ko ba dadalhin tong paa niyang dugo ng dugo.

Finally, I came up with an idea.

"Humawak ka ng mabuti, Chaehyun. Kapit ka sa'kin and don't you dare loosen your hold." Di ko na siya pinasalita at tumakbo ako papuntang Lake Okse, the lake where we always fish. Blood can be washed by water, kaya dun ko siya naisipang dalhin.

I attacked the field inhumanly papuntang Lake. I am looking ahead, but I can see her expression.

She's looking at me.

Magical [KRIS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon