11. { analyzing at dawn }

22 1 0
                                    

"Nggggg!" I say as i push the door with my left shoulder. Grabe, ambigat niyang babae. And to think she looks so skinny.

As I reached the tip of her bed, I pondered whether to throw her or lay her. So pinili ko ang pangalawa.

"Hay salamat... nangalay ata ako. Tsk." Sabi ko ng ibinaba ko siya sa higaan. As I placed her head, napatigil ako.

Halos walang 1 inch lang ang layo.

We are too close. I should've pulled away. Strangely, I didn't.

"Malalaman mo rin, Chaehyun. That's why you need to go away." I tell her, looking at her closed eyelids. I leaned down amd kissed her forehead.

Wait, DID I--

Lumayo ako agad at halos matumba ako. What the hell did I just do?

Inilagay ko ang kanang kamay sa ilong ko at pumikit.

Kris, no. Wag. Wag sa kanya.

I shaked off everything at lumapit ulit malapit sa ulo niya, at hinila ang kumot sa ilalim ng unan niya. I gently placed my hand under her head, supporting it.

Kinumutan ko siya, at lalabas na ako. I tucked her in and walked away. And as I slipped outside her room, I whisper something even I would get shivers.

"Goodnight, Chae. You've became a family, now. Pero di'ko alam kung pamilya ba ang nakikita ko sa'yo."

*****

2 messages recieved

From: Tao

Gege! Ang lamig! Sht lang! Bring towels please! Naka-abot ka na ba sa bahay?
1:32 AM

I checked the time. 2:00 AM. The fuck? Halos kalahating oras ko binuhat si Chaehyun? The hell, why did it take too long?

From: Suho

Hyung! Call me, now. May nangyayaring di pangkaraniwan right now.
1:58 AM

I called Suho immediately. He picked up at the 3rd ring.

"Hyung!" Bungad niya, halata sa boses ang gulat at parang hingal.

"Why? What's happening?" I ask.

"Kanina ka pa sa bahay?"

"Kakadating ko lang. Why?"

"The hell! Ba't ngayon ka pa naka-abot jan?" Tao. I can hear him right now. Galit na ata, wala pa kasi ang towels eh.

"Oh baka naman kanina ka pa talaga naka-abot, may ginawa lang kayo ni Noona?" Naririnig niya si Jongin. The hell is he so green. That guy. Tch.

"Wag kayong OA. I just came here, okay? So I'll be coming back again after kong makakuha ng towels for Tao." I say, rolling my eyes when I remember Kai'z comment.

"Sa wakas! Magkaka-ubo ata ako sa lamig nito! Or worse, lagnatin!" Reklamo ni Tao sa kabilang linya. I walked to his room, still bringing the phone to my ears.

"Hyung, something's not right." Sabi ko ni Suho hyung, sabay halungkat ko sa mga gamit ni Tao. Sa'n ba ang towels niya dito?

"I know hyung, I know. It's 2, and strangely, si Sehun at Tao lang ang nagbago. And pareho din kay Tao, half body lang ang kay Sehun. This is strange, hyung." Sabi ni Suho. Hinila ko ang tatlong towels na nakita ko at bumaba na.

"We'll talk about that when I get there. Bye, and Tao, ba't puro Gucci ang print ng towels mo? You're crazy as fuck." I curse, holding the towels high.

Nakarinig ako ng mga tawa at panunukso kay Tao. Tsk, that boy. Addicted to everything that's Gucci. But then, he could afford original ones, so no bother.

"Wag ka na ngang mag judge, Gege! Eh yan ang gusto ko eh! Bye!" Narinig ko ang bulyaw niya sa kabilang linya as I end the call.

****

"What do you mean, hyung? About 30 minutes kang pumunta dun, and 30 minutes din pabalik!" Pagka-calculate ni Sehun. Tsk, okay let's clap our hands for the Best in Math.

"Yeah. Eh dati nga, nakaka-abot ako sa bahay in less than 5 seconds, so I really can't understand kung bakit toh." I shake my head, at umupo sa damuhan.

Nandito kaming lahat sa paborito kong lugar, sa hill. Halos lahat nakahilata sa damuhan and either listening o natutulog. It's 2:35 AM, and we are changing back to be normal when the sun comes up, so ibig sabihin mamayang alas-singko pa kami makakauwi.

That wasn't a problem before, but now it is.

"Shit lang talaga, pa'no nalang tayo pag nagising si Noona ng mga 4AM tapos wala ni isang kaluluwa na'tin dun? Edi babalik yun dito," Minseok hyung mentions, at kaming mga nakikinig at namo-moblema ay napatingin sa kanya. He's just so accurate and jives with what I think.

"Tapos babalik siya dito, just to see Tao and Sehun na kalahating tao lamang. Ugh, this is crap." Pagpapatuloy ni Kyungsoo says, at halos kaming lahat napahiga nalang sa damo.

Hays, nakaka-inis na ah. I, we don't think like this too much.

"SHIT! HYUNG! PARANG ALAM KO NA!" bangon na sabi ni Baekhyun, at halos kaming lahat nagulantang.

"Alala niyo pa ang sinabi ng matandang manghuhula? Diba sabi niya, na pag nakita mo na ang para sa'yo--"

"Kahit na nakita lang, unti-unting mawawala ang sumpa." I finish.

Pagkasabi ko nun, everyone were dead silent. Halos kaming lahat napa-nga nga.

"Shit lang dre." Mura ni Jongdae mula sa tabi ni Sehun. Nakita ko namang napamulat si Tao ng mata mula sa tulog niya.

"Then, is it Chaehyun noona?" At sinabi rin ni Suho hyung ang lahat ng iniisip namin. Nagka-tinginan kaming lahat, nag-uusap gamit ang mga mata.

At parang pinagplanuhan, they all placed their eyes on me. Nanlaki ang mga mata ko and immediately reacted.

"No. No, no, no, no, no. Hindi pwede." I say, snickering. Impossible namang ako ang, uhh, p-partner niya.

"Oh yes, ikaw lang naman ang naka-diskobre sa kanya eh." Says Sehun. Aba, salamat lang, malaking tulong.

"But then, what if hindi si Kris hyung? Pa'no kung isa pala sa atin? Sa ating labing dalawa? The fortune teller never told us kung sino ang makakakita ng pares niya, diba?" And finally, Jongdae said something worth it for mysteries.

Magical [KRIS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon