10. { more changes }

26 1 0
                                    

"Anong nangyayari dito? Kompleto kayo ah." We turn, to see a Chaehyun rubbing her eyes.

Agad na napa-awang ang mga bibig naming lahat at nakatunganga lang. We are so damned.

"Hmm?" Kung kelan pa siya nagsalita, dyan na kami naka-kilos.

Napatakbo si Suho hyung kay Tao at agad niyang tinulak si Tao sa tubig, the deeper part. Kaya naman di na makita ang lower half ng katawan niya.

"U-ugh, midnight swimming!" Sagot ni Chen. Baekhyun tapped his back at tumawa. "Spell swimming?" Sakay sa trip na sabi ni Baek. "Pakyu, naglalangoy lang kami, noona!" Masiglang sabi ni Chen.

Agad namang nag-pout si Chaehyun. wtf. She's not even cute.

"H-hahahah, sh-shit naman h-hyung, a-anlamig hihihi." Sabi naman ni Tao from behind. We all shifted our gaze to him, na halos mayakap na ang buong katawan niya, and take note, he's quivering down there. Tumawa kami ng mapakla and faced Chaehyun. I was the first to ask her.

"Why are you still up?" Ako.

"Nakarinig kasi ako ng kalabog kanina, tapos nagising ako. Pag bukas ko ng pinto, nakita ko si Sehun na nagmamadali papunta sa ibaba." She explains, at kinurot ko ang tagiliran ni Sehun. This guy spilled the beans.

"ARAY!" sigaw niya, at tinignan ako ng masama.

"What?" I say coldly.

"Ansaket!" Sabi niya at hinimas-himas ang tagiliran. You deserve it, dude.

"Shut up, Oh Sehun." Sabi ni Luhan mula sa tabi ni Jongdae. Looks like he's not in a good mood. Agad namang napatikom ni Sehun ang bibig at ininda ang sakit. Tsk.

"Oh~ punta na nga tayo sa loob ng bahay, malamig dit--" agad na pinutol si Chaehyun by Jongin.

"WAAAAAAAAAAG. Ano, umm..." natahimik siya at agad na bumulong sa iba.

"Putakte tulongan niyo ko!" Bulong niya sa'min.

"Umuwi ka nalang muna." I say to her, ushering her away. Pero hindi man lang siya natinag. Aba.

"But you're all awake, how can I go back?" Sabi niya. I snicker as Jongdae replies.

"Taray, english. Kumi-Kris lang." Sabay tawa ng lahat. Napa-smirk lang ako sa joke ni Jongdae and high-fived him. Binaling ko ulit ang atensyon kay Chaehyun and gave her my most bossy look.

"Can't we just have a barkada bonding or what, Chaehyun?" Sabi ko, at lumapit sa kanya. Tsk, ang pandak talaga. Akalain mong hanggang leeg ko lang. Tsk. How about Cherifer, miss?

"Sa gabi? Okay. Sa kung yan ang trip niyo, pero pwede bang i-ahon niyo muna si Tao? Nagiging yelo na ata eh." She says, grazing her look past me to Tao.

"H-ha? O-o-okay lang ak-ko d-dito Noona! B-balik ka nalang dun!" Tao says from the water. Nakaka-awa, wala pa naman kaming towel.

"Ha? Eh--" sasagot pa sana but I grabbed her shoulders and turned her around, her back facing me.

"Chaehyun, kung natatakot ka lang namang bumalik sa bahay mag-isa, edi sasamahan kita. Fine? Fine." I tell her, at naglakad na ako habang hawak hawak ang mga balikat niya, guiding her.

Liningon ko ang iba and mouthed 'be back' at humarap na.

"Ugh, Kris naman. Okay na nga, di ako tatakas pabalik dun. Okay na? Alis na mga kamay mo, nangangalayat ata balikat ko sa bigat eh!" She says, as she pries my hands. Tumawa lang ako at inakbayan siya.

Silence.

Ang awkward, naka-akbay ako sa kanya. I was about to pull my hand off but she talks.

"Wag na, akbay ka lang. Malamig naman kasi eh." Sabi niya at nginitian ako. Tch, if I know, gusto niyang naka-akbay ako sa kanya. Tsk tsk.

"Ba't nga pala kayo nandun?" She asks.

"Midnight swimming nga."

"Sa gabi?" Bumalik ata ang ka-dumb niya?

"Kaya nga midnight swimming diba? Tss. Halika nga," i say at agad akong umupo sa damuhan, the type where my butt doesn't touch the land though. Yung tipong naka-upong hindi. Gulo? Yeah.

"Sakay ka na sa likod ko." I tell her, at hinawakan ang kamay niya.

Kahit wala siyang sinasabi, kitang-kita sa mukha niya ang gulat. I smiled at her, yeah, at ti-nap ang likod ko.

"Mabigat ako." She protests.

"Alam ko. Sakay na nga." I urge.

"Ayoko!"

"Eh kung mag jack en poy tayo? If I win, sasakay ka na sa likod ko. If I lose, sasakay ka sa likod ko. Okay?" I say, smirking.

"FINE!" tawa niya at sumakay sa likod ko. Tumayo ako at halos mabaliw siya kakasigaw.

"SHIT KRIS TEKA ANG LAYO NG LUPA!" sigaw niya. Forgive my eardrums.

"It's gonna be fine, Chae." Ugh, did I just call her Chae? The hell.

"HINDI SIYA OKAY OMG BAKA MAHULOG AKO!"

"Kaya kumapit ka." I say, before I speed off inhumanly.

But here comes the weirder part.

Hindi pa man ako naka-abot ng probably 5 miles, napahinto ako. Hiningal ako.

Hiningal ako. I haven't been exhausted for years. Simula ng naging wolves kami, I haven't experienced exhaustion like this.

Napa-iling ako.

"Baba." Sabi ko kay Chaehyun. No reply.

"Chae?" What's with the Chae, Kris?!

Liningon ko siya, and true enough, nakatulog. Nakatulog? Eh, ganun ba katagal ang pag-abot namin dito kasi nakatulog siya? What the hell is happening?

Ibinaba ko siya sa lupa at binuhat nalang. I walked down towards the house.

Grabe. I can't believe it. There are a lot of changes tonight, and I can't explain why.

Una, we didn't change into wolves.

Pangalawa, i ran, yet i got exhausted. I was too slow now since Chaehyun slept.

Bakit? Bakit ba nangyayari toh?

Magical [KRIS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon