"Same old dream eh?" Tanong ni Kyung.
Yeah, same old; same old. Halos panglima ko nang pinaginipan yun, this week lang yan.
Palagi ko nalang siyang napapanaginipan, and I've got no reason why. Dahil ba mahal ko pa'rin siya? Dahil ba di ko pa kayang pakawalan si Jessica?
"Kris. This isn't going anywhere. We are not going anywhere. I'm sorry Kris. But I want a relationship where I know where we can end. Alam ko kung saan kami patungo. Hindi tulad nito na, we're both idols. We keep our relationship in secret. I... I get tired too."
"But, Jessica please. I love you."
"I love you too, Kris... before."
"But Jess, pwede ba na'ting ayusin toh? I beg you."
"Kung sana sinabi mo yan before, pwede pa sana eh. But sorry, Kris. I don't love you a-anymore."
Yan, yan ang dahilan kung kadalasan napapa-inom ako ng tubig ng wala sa oras. It bugs me every. single. time. And everytime this happens, palaging sa scene na yan nauulit. It haunts me almost every night. How she said thos words that still hurt me now, even if that was more than 10 years ago.
Still gives me the tiny heartaches every time.
"Hey, hey. Kris, you're spacing out again. Mabuti pa matulog ka nalang ulit. Sige na." Kyung ushers me, at sinunod ko naman siyan. Napapagod na'rin ako.
**
"Oh, aalis na ba ang babaeng yan?" I say boldly, harap-harapan kay Dummy. Napa-singhap lang ang iba. As if they haven't been used to my coldness.
"Her ankle hasn't even healed yet, hyung." Jongin.
It's past 8AM nang nandito kami, pati si Dummy, sa sala. Just hanging out, when I raised the queation.
"So?" I ask, still looking at Dummy. Tsk, namimihasa ata dito eh.
"So that means di pa siya makaka-uwi." Yixing. Dammit, kinakampihan niyo pa ang babaeng yan.
"So ano nga? Pag di uuwi yan, edi wala yang damit. Tss, edi nadagdagan ng isang bibig ang kailangang papakainin ni Kyung. Tch, disturbo lang yan." I tell them. Totoo naman, she's nothing but a burden and extra weight.
"Edi pupunta kami sa bahay niya, kukuha ng damit." Sabi ni Chen. Aba, loko toh ah!
"And I don't bother serving another person." Salamat Kyung ha, supporting details ka pang gago ka eh.
"Wow. Pinag-isipan. Kelan niyo ba siya papa-alisin dito? Pag nasanay na, ganun?" I say. Walang manners na kung walang manners.
"Grabe, di naman ako magtatagal ng todo dito." Dummy. Dammit woman, pabigat ka nga.
"Hey, hyung. Yang bibig mo, kahit papano, babae pa'rin si Chaehyun." Suho. Tas ako pa pinagsabihan ngayon?
"Tch. Bahala na nga kayo. Kung gusto niyong magtagal 'yan, kayo bahala. Basta siguraduhin niyong di yang mangungulit, at hindi rin yan distorbo sa buhay na'tin." I tell them. I almost even mentioned about our secret, dammit.
"Yes, boss!" Sabi ni Dummy, and she saluted. Tch, may salute salute ka pang nalalaman.
**
"Wow. Pa-emo emo ka pa jan." Naramdaman kong tumabi si Dummy sa'kin.
"Wag ka ngang disturbo. Sabi ko naman diba kanina, na wag kang--" damn. Simula nang nakilala ko ang babaeng toh, being cut off is already a habit.