"Kris ge... Gege~ tumutunog na~" napalapit agad ako kay Tao na nasa ilalim ng mga kumot at napapaligiran ng maraming maraming unan.
"Bakit? Did your body temperature drop already?" Sabi ko at inabot ang thermometer na hinahawakan niya. 39 degrees. Bumaba nga, it was 39.5 the last time I checked. I sighed and sat at the chair beside his bedside table.
"Eh kung sana di ako tinulak kagabi sa tubig, di sana ako nilalagnat. Sino nga yung tumulak sa'kin sa tubig?" Pagrereklamo ni Tao. I sighed, "Suho hyung."
"Humanda lang talaga si Hyung sa'kin! Mawu-wushu ko talaga siya!" he says, habang umiiling.
It's 6AM at alam kong kaming lahat kelangan ng tulog, since we arrived an hour ago, still in shock because of what we realized the last 2 hours or so.
Kelangan ko din ng tulog, but how could I sleep when one of my closest brother gets sick, so I stayed beside him.
"Wait, Tao, I'll just go down and fetch some hot water for you. Be right back." Sabi ko at tumayo, nilagay ang mga kamay sa bulsa ng sweatpants ko at bumaba sa kusina. Kumuha ako ng malaking plastic bowl at pumunta sa CR malapit sa kusina. I opened the faucet with the hot water, at nag-antay ako na mapuno ang bowl. In the process, I got a clean face towel mula sa cabinet, ang cabinet na si Minseok hyung ang palaging nag-aayos.
He always folds everything in a neat way.
Bumalik ako sa CR at nag-antay sa may pintuan, facing the running faucet. Nakarinig ako ng pintong bumukas sa taas, but I guess it's just someone na naiihi.
Nang mapuno ang bowl ay inakyat ko ito sa taas, pero laking gulat ko ng may narinig ako mula sa kwarto ni Tao.
"Hoy, ba't ka nga ba nilagnat?" I hear a lady's voice ask.
"Eh kasi, yung midnight swimming namin. Hi-hi-hi." Tao. I know he's very awkward right now, since his laughs don't come out naturally.
"Ah~ kaya pala... eh ba't pa kasi nag night swimming. Aigoo~ teka, kukuha muna ako ng mainit na tubig at bimpo ah? Be right back." I hear her at pumasok na ako sa loob. Tsk, I've got what you need, okay?
"Eto." Abot ko ng bowl at face towels sa kanya pagkabukas ng pagkabukas niya ng pinto. And based from her reaction, I might've scared shit out of her.
"A-ah, s-salamat. Ngayon ka pa jan sa l-labas?" Tanong niya. I rolled my eyes and walked past her, my hands inside my pockets.
"Tao, I think Chaehyun's gonna take care of you. Sige, pagaling ka." I say coldly, not even looking at Tao. Di ako galit, and I can't understamd this feeling in me. Para bang may slimy at napaka-sticky na feeling, and I'm pretty sure wala akong ubo kaya di 'toh plema. It's a feekibg I felt years before, which makes it foreign to me now.
"Eh? Di mo ba ako aalagaan? Hmmp!" Pagmamaktol ni Tao at tinalikuran ako. Ugh, ba't ba ang girly niya? Tangina naman oh.
"Umm, are you sure na saakin mo na ibibilin si Tao? O sabay nalang na'tin siya alagaan?" Tanong ni Chaehyun, na nasa pintuan pa'rin. I faced her, and gave her my famous bored look. Naglakad ako papalapit at humilig malapit sa mukha niya.
"I'm sure I'm leaving him to you. Besides, alam ko namang magkaka-butihan kayo." I say, and walk out of the room, papunta sa kwarto ko.
Bullshit. Yan ang nararamdaman ko when I saw her with Tao moments ago. Bullshit. Yan ang nararamdaman ko ngayon.
I don't know why, but is this foreign feeling called... jealousy?
I hope fucking not.
****
"Jongin." I utter, knocking outside his room. Nakaka-ilang katok na ako, at hindi pa'rin lumalabas. Sabagay, it's 5:20 in the morning, and considering that this guy I'm gonna talk to is one sleepyhead, hindi madadala sa pakatok-katok lang kung gusto ko siyang gisingin.
"Ugh," i sigh and turn the knob, at pumasok sa loob. Kaya pala. Kaya pala tahimik kasi kumakain. Ng manok. Alas-singko ng umaga. How pretty.
"Takte, akala ko tulog ka? Why are you eating hell lots of chicken?" Sabi ko at umupo sa paanan ng higaan niya. Tss, king-sized bed is what he has, kaya ang lambot.
"Oh, oh? Init ng ulo mo ah? Anong nangyare?" Tanong niya habang kinakagat anf paa ng manok. I rolled my eyes at kumuha ng paa mula sa chicken bucket niya.
"Uy! Teka! Ba't paa?! Balik mo!" Sigaw niya habang inaabot ang manok na hinahawakan ko. I bit into it, "Wag ka ngang matakaw." And sat at a chair at the corner, opposite his bed at malapit sa pinto.
"Tsk. Bad mood ka lang eh! Inirapan mo'ko eh, at di mo ginagawa 'yan, kaya alam na alam kong bad mood ka. 'No kasing nangyari?" Tanong niya ulit. I sighed and sat back comfortably on the chair, munching on the chicken leg.
"Naiinis ako. Nagagalit? I don't know. Parang may feeling na namumuo sa'kin na sa dinami-dami na ng taon na di ko na naramdaman, it becomes new to me." I explain, habang inaabot ang mini-refrigerator niya sa kwarto, using my feet. Binuksan ko ito at kumuha ng fresh milk, sabay kuha ng glass mula sa fridge niya. Gamit pa'rin ang paa ko. I settled the milk and glass on the table beside me and poured myself some. Syempre, kamay na ang gamit. Tsk.
"Alam mo, sa dinami dami na ng taon na kasama kita, di ko pa'rin ma-gets kung pa'no mo ginagawa yan," he says, getting up and pulled out a coke in can mula sa refrigerator niya at bumalik sa kama niya. "But anyway, siguro dahil lang mataas ka. Tsk. So, ano nga bang sinasabi mo? Foreign feeling?" Sabay bukas nito ng coke at nilagok.
"Yeah. Let's just say may lalake akong ka-close. Let's call him, A. Si A, nagkasakit. So here comes a guy named, B. Si B ang nag-alaga kay A, at noong kukunan niya ng mainit na tubig, dumating si Girl C. Si C ang nagpresentang mag-alaga kay A, kaya pumayag si B. Nang aalis na si B, sinabihan niya si C na bagay sila ni A. End of the story." Litanya ko. Wow, I drank a lot of milk as soon as I finished. Haba eh.
"Teka," sabi ni Jongin sabay tayo at pumunta sa pinto. Binuksan niya ito at tumingin sa labas, at liningon ang left ng hallway. Narinig ko siyang tumawa at bumalik sa kwarto, closing the door. "Uh-kay, I think I know who A, B and Girl C are. Teka, painom ng gatas." Abot nito sa fresh milk carton at linagok.
Tsk, this guy's unhealthy. Chicken, coke and milk? Never a good trio.
"Alam ko na ang nararamdaman ni B." Deklara niya at umupo sa paanan ng kama niya at nag-cross legs. I craned my neck to the left and right, before asking. "Ano?" Tanong ko.
"What he's feeling is just simple. Yung feeling na parang malagkit? Yung, parang nagagalit na nabu-bwisit at the same time?" He says, looking straight into my eyes, and craning his neck to the left slightly.
"Mmhm?" Pinagtaasan ko siya ng kilay, na para bang nangha-hamon.
"Selos. Jealousy. That's it." He finally says, at napa-upo ako ng maayos sa upuan ko.
"Sigurado ka bang selos?" I ask, standing up, at nilagay ang mga kamay sa bulsa ko. He walks near me, and smirks.
"Siguradong-sigurado. Positive. Kaya pumunta ka na dun, baka nagka-milagro na. Hahahaha." Tawa niya and ushered me outside the room. Napa- 'tsk' nalang ako at naglakad papunta sa kwarto. Yet as I turned the knob, may pahabol pang sinabi si Jongin.
"Hyung, sa susunod, pwede bang wag masyadkng halata kung sino ang tinutukoy mo? It's so damn easy." Sabi niya, sabay sara ng pinto ng kwarto niya.