6. { she's got a night }

52 2 0
                                    

DID. BAEKHYUN. JUST. TELL. THAT. ANNOYING. WOMAN. TO. STAY?

"Baekhyun-ssi!" I called him, furiously. Hindi ako galit sa kanya, I'm mad at what he said.

"Bakit hyung? Can't you show any affection towards this injured lady?" Baekhyun.

"I showed her affection already, I took care of that damned ankle of hers. Now, di pa ba sapat na affection yan? Di ba pwedeng ihatid na lang yan palabas at siya na bahala?" I say. I don't give any care to anyone I just met! Tsaka, papatulugin dito? HELL NO.

"Hyung, grabe ka naman, kita mo ngang yung paa pa ang na-injure, ipapalakad mo pa. Don't be so heartless, just this once, okay?" Pangungumbinsi ni Tao. I just crossed my arms, ipinikit ang mga mata ko, and held the bridge of my nose.

This is stress. She is stress. Aba, di dahil ginamot ko siya dito, dito rin siya matutulog! But of course, Tao requested. I don't easily say no to Tao.

I shook my head, habang iniisip kung ajo ang magiging desisyon ko, habang tahimik naman ang lahat.

"Don't you have any family waiting, Chaeri?" I ask her. Wala akong pakialam kung anong pangalan ng babaeng toh, she's not important to be remembered.

"Uh, una, Chaehyun, Klis. Tsaka..." tumahimik siya bago nagpatuloy magsalita. "Matagal na silang wala." She ends. Okay, condolence. Kaya pala ganyan siya ka-annoying, walang kasama sa bahay. Tsk.

"We're sorry to hear that, Chaehyun." Suho.

"Condolence, Chae noona." Sehun.

"Teka, Klis ang tawag mo sa kanya, noona?" Tanong ni Kyungsoo hyung. Patay.

"Oo nga, akala ko Kris siya, nagbago na pala ng pangalan?" Chen. Damn that guy!

"Gago, siguro iba ang sinabi niya kay Chae noona." Thank you, Jongin!

"Umm, kasi Klis yung sinabi niya sa'kin kanina eh, nung tinanong ko pangalan niya." Sagot ng Chae-something.

"So, ano, hyung? Dito ba natin ipapatulog si Chaehyun-ssi?" Suho.

Wow, ganda. Komportable na sila sa babaeng yan. Siguro matagal na silang di nakaka-kausap ng babae, kaya ayan. Ignorante.

I climbed the stairs, without saying a word. And halfway, I uttered. "Okay fine. Isang gabi lang." Sagot ko at umakyat na sa taas.

**

"Chaehyun noonaaaaaaaaaaaa!" Sht! Ang ingay naman ni Chanyeol! Nakita ko siyang may dala-dalang bed sheet lampas sa kwarto kong bukas. That kid doesn't know how to lower his voice.

Anyway, wala naman kaming neighbours.

Lumabas ako at sumandal sa pintuan, habang nakikita kong inaabot ni Chanyeol ang mga bed sheet, kumot at unan kay Annoying Girl. Tinuro rin ni Chanyeol ang isang kwarto sa gitna ng kwarto nina Kai and Kyungsoo, our guest room.

We made a guest room, even though we don't have guests. It's just for nothing anyway, gusto lang namin. Finally, magagamit na rin. Only a bed sits there, kaya naman ay dinalhan ni Chanyeol si Annoying Girl ng bed sheets at iba pa.

Pabalik na sana si Chanyeol sa lounge room namin, kaya ay dadaan na naman siya kung saan ako nakatayo.

"Hey hyung, busy sila ulit sa movie marathon sa lounge, sama ka?" Chanyeol.

"I'll be right there. Teka, may damit ba ang babaeng yun?" I ask him.

"Anong dami-- DAMIT! Wala ata eh, nako, pano yan, paulit-ulit lang ang damit niya?" Tanong ni Chanyeol sa'kin. Wow, I asked him, now he's asking me.

"Okay, sige na nga. I'll take care of this. Pasok ka na sa lounge, susunod na ako." I say, and patted his back. He just skipped to the lounge room. Ako naman, pumasok sa kwarto ko, at naghanap ng magagamit niyang T-Shirt, at sweatpants. I also grabbed a bobby pin at naglakad papunta sa kwarto niya.

I knocked three times, and opened the door. I saw her arranging the bed, naglalagay ng bed sheets at iba pa.

"Hoy, wala kang damit diba? Eto." I throw the clothes towards her bed, and handed her the bobby pin.

Nagulat naman siya ng binigay ko ang bobby pin sa kanya. I can see a huge question mark plastered across her forehead. Dummy talaga.

"Tsk. Such a dummy. Alam mo namang lawlaw ang sweatpants na yan sayo diba?" I say, sabay turo sa sweatpants na nasa higaan niya. She nodded. "Kaya ito ang purpose ng bobby pin. Oh, wag mong sabihin na di mo alam kung ano toh ha--" PANGATLONG BESES SA ARAW NA'TO, binarahan ako. Wow, such good luck.

"Grabe ka naman, Kris. Malamang alam ko kung ano yan! Akin na nga!" Sabay hablot niya sa bobby pin. I just 'tsk'ed and went out. At bago pa ako makalabas, I told her what was really astonishing.

"Pagkatapos mong magbihis, pumunta ka sa lounge room, nandun kami lahat. Nagmo-movie marathon. It's at the end of this hallway, your east pagkalabas mo sa kwarto na'to. We'll be expecting you."

Tapos lumabas na ako ng kwarto niya.

Wait, did I just say 'we'? NO. Pretend like you didn't, Yifan. Pretend like you didn't.

**

It's 3AM, and I'm drinking water here, sa kitchen. Nanaginip na naman ako ng masama. Nothing new. As I gulped down the water, nakarinig ako ng footsteps, kaya agad akong napatingin sa hagdan.

"Oh, gising ka pa?" She asked me. Yeah, Annoying Girl alert.

Ibinaba ko ang baso ng tubig at hinarap siya na nasa papalapit. Tsk, ang laki talaga ng shirt ko sa kanya. Hahaha!

"Why are you still awake?" I say.

"Grabe, in-english mo lang sinabi ko. Translator?"

"Tsk. Hindi ko trinanslate, gusto ko lang tanungin kung bakit." I say, drinking my water again.

"Tch, wala lang, nagising lang, nanibago ata sa tinulugan ko." Dummy answers. Ngayon may bago na akong tawag sa kanya, drop Annoying Girl, it's too long. Ngayon, Dummy naman. Which fits her.

"Grabe, ang cold mo naman." I hear her whisper.

"Sa susunod, kung bubulong ka naman lang, siguraduin mong mahina ang boses mo, hindi yang naririnig ko. And me? Cold? Of course, I know. Ikaw naman, such an annoying woman." Sabi ko sa kanya, habang ibinaba ulit ang baso ng tubig at sinandal ang dalawang kamay ko sa kitchen bar.

Pinanliitan niya ako ng mata and slid her hands inside the pocket of her sweatpants-- my sweatpants.

"Such a snob." Sagot niya. Ah, sagutan pala gusto mo ha?

"You're loud."

"You're heartless."

"Tatanga-tanga ka, sino ba namang umakyat sa kahoy kanina, diba ikaw? Dummy."

"Eh kasi naman po, di ko makita ang daan pabalik. Malamang, naghanap ako ng paraan." Ugh, she's so annoying!

"Ah. Wow, lame idea. Tignan mo kung asan ka ngayon?"

"Ugh, you're so rude. Di ka katulad ng mga kasama mo!" Now she's burning, haha!

"Sorry, di mo na ako mababago, tsaka--" magsasalita pa ako eh! 4th fckng time!

"EHEM, EHEM. Sorry love birds ah, singit muna ako, gutom daw kasi si Jongin eh. Eh alam mo namang di ako makatanggi. Kaya excuse me~ padaan noona~" sabi ni Kyung habang dumaan kay Dummy.

"We're not love birds." We say together. Badtrip! Gumagaya si Dummy!

"Gaya-gaya." we say together AGAIN.

"Nakuuu, wag niyo nga akong lokohin. Sige na nga, good night na!" At pina-akyat na ni Kyung si Dummy, and he made me stay. I sighed nung naka-akyat si Dummy sa taas.

"Same old dream, eh?" Tanong ni Kyung habang nag-iinit ng ramen.

Napa-nod lang ako sa sinabi niya. And for the nth time of this day, i sighed deeply.

Magical [KRIS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon