Chapter 11: Reset

158 11 7
                                    


Nakasimangot akong lumabas sa huling klase ko, expected...I saw Zandro standing in the pathway, kanina ko pa alam na nandoon siya sa labas. Paano?

Kung hindi ba naman malakas ang bulungan ng mga babae sa likuran ko na pinagpapantasyahan ang anak ng dilim na 'yon, hindi ko pa malalaman.

Sobra talaga akong badtrip, bukod sa balak ko sanang manghiram ng makeup kina Ria dahil naiwan ko sa bahay ang sa akin, hindi pa pala pumasok ang dalawang gaga!

I sighed as I stood in front of him.

"I look like shit today, ano nalang sasabihin ng mama mo?"

Tumaas ang kilay niya. "You look more shit with thick makeup on."

Gusto kong sungalngal sa bibig niya ang notebook na hawak ko.  Bago ko pa magawa, I smiled sweetly at him then yanked my arms on his, gripping on this damn biceps tightly as I saw  some of my classmates staring at us as they passed us by.

Kung hindi talaga ako makakahanap ng matinong trabaho ka-gradaute, mag aartista nalang ako. Parte na ng training ko ang umakting na jowa nitong supladong to na kanina pa naniningkit ang mata sa ginagawa ko.

I gripped his arm tighter, almost digging my nails on it.  Ano daw sinabi niya kanina? Mukha akong shit kapag may makeup? Makeup is life! I fucking love puting art on my face! Ano ang problema niya doon?

"Manahimik kang good boy ka o haharassin kita dito, hanggang sa kumalat ang pda pictures natin na hinaharass kita at maguidance, makita nila Tita Celestine kung gaano tayo kabagay at baka ipakasal na tayo agad." I smiled so sweet as I threatened him, whispering closely on his face, nakita ko kung paano nagdilim at tumalim ang tingin nito sa akin.

My heart pounded with joy as I saw him pissed at me, hindi ko alam kung bakit ang saya saya ko na nakikitang bwisit na bwisit siya sa akin.

He sighed, once.. make it twice as he shut his eyes tightly then whispers something inaudible for me to hear. Aba minumura pa ata ako!

"May binubulong ka sweetheart?"

Matalim ang matang bumaling ito sa akin, halos mabuwal ako sa kinatatayuan ko sa titig niya buti nalang makapal ang mukha ko at mas lalo kong nilakihan ang ngisi ko dahilan para umirap ito at pilit na tinatanggal ang pagkahawak ko sa biceps niya.

He successfully removed my hands from his arms but then as I thought he was just gonna leave me here and will walk out again, he grabbed my hands so tight, intertwined with his, napasinghap ako sa gulat.

Umiiling ito, ghost of arrogant smile playfully appears on his lips na parang sinasabing asarin ko pa siya, wala na siyang pake. Kinabahan ako bigla, teka pakibalik ang Zandro kong pikon!

"Let's just go... sweetheart." ngumisi ito.

---

"My my iha! You look so fresh naman! Anong skin care routine mo?" sinalubong kami ni Tita Celestine na nagaayos ng mga bulaklak sa malaking vase na nakapatong sa malaking center table bunga ng pintuan nila.

She looks so timeless beautiful ever since then.. but wearing that long yellow flowy dress shouts elegance. Nakakainsecure talaga! Nakakainis kasi 'tong anak niya, ni hindi man lang ako prepared!

Hilaw akong ngumisi, hindi ko alam kung mahihiya ako o matutuwa, niloloko pa yata ako ni tita.

She gave me a warm hug, gusto kong matouch ng binulong niyang "I'm so glad you came." muntik ko ng careerin ang pagiging daughter in law sana niya kung hindi ko lang nakita ang anak niyang pinaglihi sa yelo na nasa gilid lang, nakamasid, with his arms crossed making that damn fit shirt he's wearing making his biceps flexed.

Against the wild fire (Castillo series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon