Gooood-aftieee everyone! Sorry late update! Enjoy reading po! Lovelots!
____________.
Joan
"Careful princess." Napairap naman ako sa dalawang ito. Ang o-oa.
Naglakad kami papunta sa pinto ng napaka-laking mansyon na toh!
"Ready princess?" Tumango ako kaya binuksan na nila ang pinto. Bumungad saamin ang ilang maids.
"Welcome home, sirs"
Napangiwi ako.
Hindi ako sanay sa ganito
Nilibot ko ang tingin sa loob.
Kung napakasimpleng tingnan sa labas, kabaliktaran naman sa loob, jusko.
It screams money!
"Everything here is also yours Princess"
"Jerome. Gian" nahigit ko ang hininga ko sa boses na yun.
Hindi ko man ito kilala pero alam kong siya toh.
"Papa!" Dahan dahan akong bumaling kung saan siya nakatayo.
"A-anak"
Gusto kong magalit, pero hindi ko kaya.
Matagal rin akong nangulila, sa isang ama.
Ngumiti lang ako.
Mabilis siyang naglakad palapit saakin at niyakap ako.
"Im so sorry, patawarin mo si papa please!" Dahan dahan kong tinaas ang mga kamay ko at yumakap pabalik sakanya
"P-papa"
"Oo anak, s-si Papa toh. Jusko, matagal akong nangulila sayo" pumikit ako at dinama ang init ng yakap ng isang ama.
"I was married back then. Totoo ang sinabi ng kuya mo. Anak, sorry. Hindi ko itatanggi ang kasalanan ko. Alam kong napakagago ko" hinawakan ko ang kamay niya na nakapag-angat ng tingin niya saakin.
"Gusto ko pong magalit. Ilang taon akong naghintay sainyo, ilang taon akong nangulila sa kalinga ng isang ama. But life is short, alam ko namang dahan dahan ko rin po kayong mapapatawad."
"Napakabait mong bata, nagmana ka talaga sa ina mo" ngumiti ako at napatingin sa langit.
"Pinalaki po ako ng maayos nila tita."
"Im sorry anak. Sa napakaagang edad hindi mo naramdaman ang pagmamahal ng tunay na magulang"
"Pinaramdam naman po nila tita saakin yun. Pero iba parin pala talaga kung sa tunay mong magulang"
"Anak" napatingin ako sakanya at ngumiti
"Po?"
"May problema ka raw? Nakwento saakin ng mga kuya mo" napakagat-labi ako ng maalala ko ang kaisa-isahang lalaking minahal ko.
"Pwede mong sabihin kay papa, makikinig ako" huminga ako ng malalim at pinunasan ang luhang kumawala sa mata ko.
"Ang sakit po palang magmahal? Yung pagmamahal na akala mo abot mo na, pero hindi pa pala?" Napaiwas ako ng tingin
"Ang sakit pong masampal sa katotohanan na yung akala mong totoo, laro lang pala. Yung akala mong dahan-dahan ng naging totoo, palabas lang pala. Kumbaga palaman para masarap yung kinalalabasan." Pinunasan ko ang mukha ko.
"Ang sakit po palang sumugal sa walang kasiguraduhang koneksyon." Hinawakan ni papa ang mga kamay ko at pinaharap sakaniya.
"Alam mo ba, dati. Nakaprocess palang ang divorce namin ng ina nila Jerome, ay bumalik ako sa Pilipinas. Nakilala ko ang mama mo sa isang mall ng minsang magkabangga kami. At tulad nga ng mga single at feeling single, we exchange numbers, nagpakilala, chats and texts hanggang sa lumalabas na nga kami. I know, that I shouldn't pursue the relationship we had. Isa dahil hindi naman ako magtatagal sa Pilipinas, pangalawa ay kasal parin ako. But I learned to love your mother, she completes me, again. H-hindi ko sinabi sakanya ang tungkol saakin at sa sitwasyon ko. I risk everything, nagpadalos dalos ako sa mga desisyon ko, and now I've regret it."
Napayuko ako.
"We really do reckless things that might or will hurt us. Love made us do that. Pagdating kasi sa pagmamahal, wala ka ng ibang maiisip kundi kayo lang. At yan ang nangyari saakin. Masyado akong naging kampante, I risk everything, especially my heart, I risk it to something I know that would never be mine."
Inangat ko ang tingin ko.
"But inspite of everything that happens. There is still good" i caress my tummy and smiles.
"W-what do you mean?"
"It may sounds so impossible pa, but Im pregnant" nanlaki ang mata niya at parang natuod lang siya sa pwesto.
"P-pa?"
"H-how? P-pa-aano?"
"Here pa, maybe this will ease your confusion" napatingin ako kay Kuya na inabot kay Papa ang envelope.
"T-totoo nga? Oh God, magkakaapo na ako?" Nakangiwing tumango ako.
"Yes! Lolo na ako!" Ang kaninang angiwi ay napalitan ng ngiti.
"Geez pa, wag ka ngang sumigaw-sigaw"
"Aba, kailan ka pa natutong asarin ako Jerome?"
"Kay Gian"
"Oh ba't nasali na naman ako" natawa ako sa kanilang tatlo.
Well Im home now....
_____________.
Jiro
Nilagok ko ang basong may alak.
Where are you babe? Fuck! I cant think straight!
Tahimik dito na parang ako lang ang tao. Well, its still early tho'.
"Ang aga naman" nagsalin ulit ako ako sa baso.
"Should I call the gang? You looked stress. Look at you, tsk"
"Alam mo, tang ina mo kuya, if you're here just to pissed me off, get lost!" Lumagok ulit ako.
"Nah, just want to comfort my brother. Mom told me about it"
"Yeah? Psh"
"I just cant believe it. Natakasan kayo, Im talking about the other guys here too"
"My babe is smart, he knows me too well"
"Well, mine too"
"You didn't ask help from Lauriel, kuya, edi sana nalaman mong sa isang isla na pagmamay-ari rin ni Yves nagtatago si Ven"
"Err yeah,"
"So kamusta na kayo?"
"Happy and contented, ayaw ko ng maging gago ulit baka mawala na naman saakin, and if that happens, which is not--- maybe I consider asking help from Javier" napangiwi naman ako.
"His first name never sounds good"
"Ganyan naman kayong anim eh, kaya nga sa apelyedo kayo nagtatawagan"
"Its a lot better"
"By the way, can I ask for Joan's picture?" Masama ko naman siyang tiningnan
Fuck! My babes picture is only for me!
"I know what you're thinking Jiro. Stop being so possessive and give me, his picture. Hindi ko ipagkakalat, we're flying to Japan tomorrow. Baka lang naman, makita ko siya doon, atleast, I know him" inalis ko ang tingin sa kanya.
"Fine, I'll send it to you later"
"Okay, then, let's drink!"
___________.
A/N: Hiiiii uleeet senyo, promote ko lang yung oneshot ko! Beke nemen gusto niyong basahin hehe. Salamaaaat!
BINABASA MO ANG
Bachelor Series 2: The Hedonistic [BXB] COMPLETED
General FictionI love you since then..... Im contented seeing you from afar. I known you for so long, but never have I ever expected that fate will brought us together. 2nd Installment of Bachelor Series