Dedicated to: JimenezNemencio & angelicabinalingbing
Keira Pov:
"T-tito? T-tita? A-anu pong ginagawa nyo rito? Paano p-pong?" Napatayo sya sa upuan na nasa gilid ng kama nito at bago pa man sya makalayo ay naabot na ng kanyang pinsan ang kamay nya at pinisil.
"Ako ang nagpatawag sa kanila insan. Hindi lang sila kundi ang mga magulang mo." Napapikit sya at namamasa na ang kanyang mata. Sa lahat ng ayaw nyang makita ay ang mga magulang nya pero dahil sa kalagayan ng pinsan nya ay kinailangan pa ang presensiya ng mga ito.
Alam nya na kapag narito ang parents ni Lloyd siguradong kabuntot nito ang mga magulang nya at ito ang kinaaayawan nya. Tapos na rin ang tagu-taguan nilang pamilya.
Isang taon at mahigit din. Haist. Napabuntong hininga na lang sya.
Anu ba ang kalagayan ng pinsan nya at bakit kailangang buong pamilya pa dapat ang nandito.
Hindi sya makagalaw sa kanyang kinatatayuan ng muli pang bumukas ang pinto at iniluwa nun ang kanyang mga magulang.
"Lloyd iho... kamusta ka na?---" natigil ang mga sasabihin ng kanyang ina ng mapadako ang paningin sa kanya.
"Marie, nandito ka lang pala. Mabuti na lamang at narinig namin mula sa mga magulang ni Lloyd na kasama ka nya. Matagal ka na naming hinahanap anak." Wika ng kanyang ina. Aaktong lalapit ito at yayakap sa kanya ng pigilan nya ito.
"Wag kang lalapit." Oo alam nya at matagal na syang hinahanap ng mga ito pero hindi naman sya nagpapahanap kaya bakit kailangan sya nitong hanapin.
"Patawarin mo kami iha. Hindi ka namin dapat pinipilit sa ayaw mong gawin. Patawarin mo kami kung masyado kaming naging gahaman sa pera." Wika naman ng kanyang ama.
"Ma, Pa, alam nyong hindi lang yan ang dahilan kung bakit ko kayo nilayasan. At hindi nyo na kailangan pang malaman. Doon po tayo sa labas mag-usap ng magkaroon ng masinsinan na paguusap din sila tito, tita at si pinsan." Saad nya dito sa malumanay na boses at lumabas ng pinto para hayaan makapag-usap at makapagpahinga na rin ang kanyang pinsan.
"Anak, nagkita na ba kayo ni Savin?" Natigilan sya at lumingon sa kanyang mga magulang. Nakita nya na nagtakip ng bibig ang kanyang ama at hawak hawak ang bewang na siguro'y nagmula sa kurot ng kanyang ina dahil sa kadulasan ng bibig nito.
"Savin? Yung lalakeng nagligtas sakin? Bakit nyo sya kilala? Huwag nyong sabihing may kinalaman kayo sa nangyareng pag-atake sakin ng lalake----" naputol ang kanyang pagsasalita ng marinig ang pamilyar na boses.
"Love? How is Lloyd? Is he getting better?" Lumapit ito sa kanya at agad syang inakbayan.
"Dale Lagdameo?" Narinig nyang sabi ng kanyang ina.
"Kilala mo po sya?" Nagtatakang tingin nya sa kanyang ina.
"Hello po. Tita Isabel at Tito Nilo, Hindi po tayo masyadong nakapag-usap last time sa bahay ni daddy. Anu pong ginagawa nyo rito?" Magalang na saad ng kanyang boyfriend sa kanyang ina.
"Kayong dalawa?" Gulat na saad ng dalawa sa kanyang harapan.
Tumango lamang sya bilang pag amin pero hindi pa rin sya makapaniwala na magkakilala ang kanyang ama't ina at si Dale.
"Yes. She is my girlfriend. Keira." Napansin nya ang pagkislap ng mga mata ng kanyang mga magulang pero isinawalang bahala nya ito.
"Umamin kayo? May kinalaman ba kayo ng araw na iyon?" Muli nyang tanung sa dalawa.
BINABASA MO ANG
My Amazing Girl (On-Going)
Romance"No! I dont want to be a model. What if gawin mo na lang akong driver mo? Or Bodyguard. I can use my power to protect you from danger!" Nagulat sya sa suggestion nito bahagya syang nagkainterest sa mga sinabi nito. Kung magiging driver ko sya lagi k...