EPISODE 17 - THE FAVOR

50 3 5
                                    

Dedicated to: rheyanneaniban &
JenEfer0880

KEIRA POV:

One week na ang nakakalipas ng ma-hire ni Keira si Savin as bodyguard sa kompanya ng kanyang kasintahan. Ang balita ng secretary ni Dale ay talagang makikita ang dedicated nito sa trabaho at laging maaga sa pagpasok, lahat ng rules ng company ay nasusunod nito.

Kaya naman natuwa sya dahil hindi sya nagkamali na ipasok ito sa company ng kanyang nobyo. Naikwento na rin nya ito rito at gusto na nga nitong umuwe para makilala rin ang nasabing nya ritong nagligtas ng buhay nya.

Kakatapos lang nyang mag-bike ng ilang lapse sa loob ng subdivision at nakakain na rin sya ng almusal. Patungo na sya ng banyo ng biglang tumunog ang kanyang cellphone.

Insan Lloyd Calling...

Sinagot naman nya ito agad.

"Hey Insan! Whats up?" Lagi rin syang nakaantabay dito dahil kabuwanan na rin ng asawa nito. Kaya wala syang pinapalagpas na tawag nito.

"Insan, favor lang sana. Hindi pa naman manganganak si Bea pero kailangan kasi nya ng makakasama magpa-check up----" natigil ang pagsasalita nito at nadugtungan ng matigas na ubo. Mukhang may sakit ang kanyang pinsan.

"Naku insan sige, papunta na ako dyan. Maliligo lang ako. Mukhang hindi mo nga sya masasamahan." Nang marinig nya muli ang sabay sabay na pag-ubo nito sa kabilang linya.

"Sa...salamat insan.." at ibinaba na nito ang tawag dahil hindi na nga talaga nito kaya pang makipag-usap dahil sa ubo nito.

Madali syang naligo at nagbihis. Nagpaalam sya sa mayordoma na pupunta muna sa condo nila Bea at tumango naman ito.

Pagdating sa condo na dati rin nyang pinagtirhan ay agad nyang nabukasan ang pinto. Hindi na siguro ito ni-lock dahil alam na ang pagdating nya.

"Bea? Insan? I'm here." Tawag nya sa mga ito dahil hindi nya ito nabungaran pagpasok nya ng pinto.

"Insan...." at sunod sunod ang ubo nito. Nakita nya na naka-face mask na ito para na rin siguro hindi mahawaan ang asawa na buntis dahil prone ito sa sakit ngayon pa at malapit na ito manganak.

"Nasaan si Bea? Bakit ka pa tumayo? Uminom ka na ba ng gamot?" Dumerecho naman sya sa kwarto kung saan itinuro nito ang kinalalagyan ng asawa.

"Bea?! Anung ginagawa mo dyan? Sana hinintay mo na lang ako. Ako na sana nagpaligo sayo." Nagulat sya ng makita ang asawa ng kanyang pinsan na nakatapis at naglalakad ng dahan dahan palabas ng banyo. Agad nya itong inalalayan para hindi ito madulas.

"Keira, mabuti at nandito ka. Masama kasi pakiramdam ni Lloydee ang sabi ko naman wag na nya ako samahan at kaya ko naman. Tinawagan ka pa pala nya." Iginiya nya ito paupo sa gilid ng kama at sya na mismo ang nagpili ng isusuot nito.

"Pasaway ka. Eh pano kung sa pagbyahe mo mapaanak ka. Mabuti na rin at ako ang tinawagan ni Insan. Alam mo namang malalagot ako kay Dale pag may nangyare sa bestfriend nya." Napangiti naman ang babae habang sinusuotan nya ito ng underwear ng dahan dahan.

"Ang blessed sayo ni Dale. Hay kailan ka kaya nya pakakasalan nu? Ewan ko ba dun sa lalake na yun. Hindi pa maisip magsettle. Puro pagpapayaman ang gusto. Eh saan naman nya dadalhin yun kundi sayo rin at sa magiging babies nyo. Wait ka lang ah." Sunod sunod nitong sabi.

"Ikaw talaga. Kakasimula pa lang naman namin maging magkasintahan ni Dale. Ineenjoy muna namin ang stage na magbf at gf." Patuloy pa rin nyang pagsusuot ng damit dito.

My Amazing Girl (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon