EPISODE 13 - THE MOVIE DATE

80 6 0
                                    

Dedicated to: betasoloanaliza & CharmieRosendal


DALE POV

Maagang nagising si Dale, hindi pa rin sya makapaniwala na for real na ang pagiging magkasintahan nilang dalawa ni Keira.

At dahil simula ng kanilang pagiging mag-nobyo at nobya ay napagdesisyunan nilang wag muna magtabi sa isang kwarto. Ang weird di ba. Si Keira ang nakaisip ng ganitong set-up. Mahirap nga naman dahil magiging mainit ang bawat sandali sa pagitan nila.

Kahit pa ilang beses nyang sabihin dito na wala namang mangyayare sa kanila at tulog lang talaga ang gagawin ay hindi ito pumayag. Napasabunot na lang sya sa kanyang buhok at dinampot ang cellphone sa bed side table nya.

Nagmessage sa kanyang kasintahan. Kahit nasa kabilang kwarto lang naman ang dalaga. Napapangiti sya habang nagtitipa ng letra sa kanyang cellphone.

To: My Love❤❤❤

Good Morning my Love. Its your day off what is your plan today? Ilove you

Ang cheesy nya magtext for the first time in his life. Never pa nyang nagawa itong mga bagay na ito. Ngayon lang. Haha. Alam nyang hindi pa ito makakapagreply dahil tulog pa ito. Pero nagulat sya ng ilang minuto lang ay tumunog ang notification sound nya hudyat na may message sya.

Nagmadali syang basahin ang message sa pag-aakalang ito ay galing sa kanyang nobya pero napabusangot sya dahil ang kanyang assistant ang nag-appear na registered number sa kanyang screen.

Napangisi sya ng makita ang message nito. Kagabi kasi nagmessage sya sa kanyang assistant kung anu ang dapat gawin kapag may kasintahan. Yung bang date na sinasabi ng iba.

Nagulat pa nga ang kanyang assistant dahil syempre nakilala sya na matinik sa mga babae at alam nya dapat kung paano pakikiligin ang mga ito pero dahil ito ang kauna-unahan nyang magkaroon ng seryosong relasyon, Oo seryoso na sya kay Keira. Tipong pag ito na ang nagsasabi tumutupi nya.

Gusto nya lagyan ng twist ang binigay nitong tip sa kanya ng kanyang assistant. Napabangon sya sa kama at dumerecho sa banyo doon nya pag-iisipan ang mga plano.

KEIRA POV

"Finally, Day -off ko ngayon. At napakaganda ng panahon. Anu kayang pedeng gawin namin ni Dale, my boyfriend for real sa araw na ito? Where should we go?" Nasaad nya sa kanyang isip

Naglagay sya ng listahan sa kanyang planner:

[ ] Shopping
[ ] Having a Nice Meal
[ ] Watching Movies

Mabuti na lamang at may day-off sya at hindi nya na kailangan pang -ipag- drive ang kanyang nobyo dahil sabi nito sa kanya na kapag oras ng day-off ito ang magiging driver at bodyguard nya.

Muli na naman syang kinilig at umikot-ikot sa kama. Nananabik sya sa gagawin nila today ng magkasama. Tiningnan nya ang kanyang cellphone at napangiti sya sa nakitang registered number sa screen.

From: My BabyLove❤❤❤

Good Morning my Love. Its your day off what is your plan today? Ilove you.

Natunaw na naman ang kanyang puso dahil sa nabasa mula sa kanyang boyfriend. Hindi pa naman sya nagkakaroon ng nobyo at wala syang basehan kung paano nga magtrato ng nobyo siguro gagawin na lang nya yung ginagawa nito sa kanya.

Nagtipa sya ng reply para dito.

To: My BabyLove ❤❤❤

Good Morning Baby Love! Sasabihin ko sayo later. Maliligo lang ako and sabay na tayo mag-almusal. Ilove you too.

My Amazing Girl (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon