Sa bahay ng mga Dela Cruz maagang naka uwi ang mommy ni Laurence galing office...
Laurence: Mom..kamusta sa planta?(bungad ni Laurence sa ina at sabay halik sa noo)
Mrs.Dela Cruz: ang totoo anak di ko pa din alam..Pinauwi na din kasi ako ng daddy mo agad..Wala daw mag aasikaso sa kapatid mong may sakit..
Laurence: Andun si dad? (takang tanong ni Laurence)
Mrs.Dela Cruz: Oo..mga 1 hour after ng dumating ako dun..di ko kasi agad na puntahan ang planta kasi madaming kinukunsolta ang ibang taga office..
Laurence: buti at nag punta (bulong ni Laurence)
Mrs.Dela Cruz: May sinabi ka Laurence?
Laurence: ahh..sabi ko po buti at nakabalik agad sa office si dad?San po ba sya galing?
Mrs. Dela Cruz: di ko na din na tanong eh..syanga pala..kamusta na ang kapatid mo?naka inum na ba ng gamut?
Laurence: Yes mommy..kakatulog nya lang din..Pahinga na din po kayo..Magpapahanda na din ako kina manang ng haponan...
Mrs. Dela Cruz: ok..Pag dumating yung ate mo..papasukin mo agad sa kwarto namin ng daddy ko at may pag uusapan kami...
Laurence: Ok po.
Umakyat na ang mommy ni Laurence sa kwarto nito at sinundan ito ni Laurence ng tingin..Awang-awa sya sa mommy nya..Napabugtong hininga nalang si Laurence..Di pa nya alam kung paano sabihin sa ina ang mga nalalaman..
Tapos masabihan ni Laurence ang mga maids na mag handa na ng masarap na haponan at pag dumating ang ate ay sabihing pinapatawag ng ina ay umakyat sa sya sa kwarto at nahiga sa kama..Nag iisip si Laurence ng paraan kung papano sasabihin sa ina ang mga nalalaman..Ayaw nyang masakatan ang ina..Pero sa tuwing tumatagal at di pa nya ito nasasabi alam nyang mas masasaktan ang mommy nya ng biglang nag ring ang phone nya.
-PHONE CONVO-
Laurence: Hello Mich?Napatawag ka?
Mich: ahh..eehh..mangangamusta lang?
Laurence: ito bad trip pa din at inis sa sarili at sa daddy ko...
Mich: alam na ba ni tita?
Bumangon si Laurence at nag tungo sa veranda..Balak nyang sabihin lahat kay Mich nagbabasakaling ma[ayuhan sya nito o gumaan ang dinadala sa kanyang dibdib..
Laurence: yun nga ang problema ko eh..di ko masabi kay mommy..masasaktan sya ng sobra Mich..anong gagawin ko?
Mich: Mas masasaktan sya kung patatagalin mo pa yan..sabihin mo na sakanya ngayun palang..
Laurence: Yan din ang balak ko pero..napangihihinaan ako ng loob..Di ko gustong makitang masaktan ang mommy ko MIch..
Mich: ang hirap naman kasi ng sitwasyon na yan...
Laurence: subrang inis at galit ako kay daddy!bakit na gawa nyang ipagpalit si mommy sa iba!?mahal naman sya ni mommy at pinagsisilbihan!?ano bang nakita nya dun sa babaeng yun at gumawa sya ng pamilya dun!?I hate him! (diin ni LAurence)
BINABASA MO ANG
Friendship and Secretly In Love (SamVon JaEvon Fan Fic)
FanficStory of friendship and love