Ito na ang pinakakahintay nina Stiphen,Laurence.Scott at Brayn..Ang makitang naka gown ang nag iisang babae barkada nila.Nasa venu na silang apat..Di nila kasama si Mich dahil kasama sya sa hotel ng pinsang debutante para pagandahin..
Bryan: oh ano kita nyo na ba? (tanong ni Brayn kina Laurence)
Pare-pareho nilang hinahanap si Mich..Dahil di na sila makapag antay makita itung nakagown.
Scott: wala nga e..baka na sa hotel pa? (sagut naman ni Scott)
Stiphen: Diba 7 mag start?eh 5 min nalang start nah...(sagut ni naman si Stiphen habang naka tingin sa relo)
Laurence: Tara nga nga baka nasa back stage lang yun..tawag na din tayo.
Agad na silang nag puntang back stage at agad na hinanap si Mich sa ibang kasama nila sa 18 dance..Ngunit bigo silang makita ito.
Bryan: baka nag bago ang isip at di na dadalo?
Scott: pwede ba yun e pinsan nya ang debutanta?
Laurence: di nalang ako lalabas kung wala din naman akung partner.
D.I: okay guys!be ready dun na kayo sa naka asign na lugar sa inyo magsisi,ula na tayo in 2 mins.
Laurence: wait!wala pa ang partner ko..
D.I: si Mich?andito na sya kanina pa...kaya dun kana dahil tatawagin kayo isa-isa.
Walang nagawa ang magkakaibigan kundin sundin ang sinabi ng D.I..
Isa-isa na silang tinawag,,Unang tinawag si Bryan at ang kapareha nya...sumunod ang 3 pares sunod si Scott at pares nya at si Stiphen at ang pares nya...2nd tp the last tatawagin sina Laurence at Mich..nag kandahaba-haba ang leeg ni LAurence kakahanap kay Mich pero di nya ito makita..Nagdadalawang isip tuloy syang lumabas...
Tinawag na ang pangalan ni Laurence at Mich..Napatingin sa likud sina Bryan, Stiphen at Scott...di nag tagal ay lumabasa na si Laurence kasuod si Mich...
Halos lahat ng nasa hotel ay napahanga sa aking ganda ni Mich..parang sya ang debutante..Kahit ang 4 nyang kabarkada ay naka nganga...Ito ang unang kita nila kay Mich na naka make up ng maganda at nakasuot ng napakagandang gown..
kulay pink ang tube na gown na fit na fit sa kanyang katawan at napaplibuntan ng magagandang bids...
(A/N: sorry po di po ako marunong mag describe ng gown)
Nang makalapit na si Mich kay Laurence di mapigilan nitung puriin si Mich sa angking ganda nya.
Laurence: you are so gogeous! (bulalas ni Laurence sabay ngiti)
Mich: Salamat..
Laurence: kaya pala nag tatago ka..kasi subrang ganda mo..
Mich: di kaya si ate Stella lang may ayaw na lumabas ako para daw masabik kayung 4.
Laurence: tama nga sya..kanina ka pa namin hinahanap e.
Nag sumila na amg sayaw nila..Habang sumasayaw ang mga mata ni Stiphen ay wala sa kanyang kapareha..kundi na kay Mich..di nya maalis ang kanyang tingin dito dahil subra syang naakit lalo dito.
Stiphen: Pano ba kita makakalimutan nito Mich kung araw--araw na lang ay pinapakita mo sakin kung bakit kita minahal at kung paano..gusto na kitang kalimutan pero ayaw mo akung hayaan..(sigaw ni Stiphen sa isip nya)
Nang matapos ang sayaw ay bigla nalang umalis si Stiphen..Tumakbo palabas ng venu.Pero di pa din na tapos ang pag titig ni Laurence kay Mich..at kahit si Mich ay di maiwasang tumitig kay Laurence..Alam ni Stiphen na may nararamdaman na ang kaibigan para kay Mich..At sa isiping iyun..mas lalong nasaktan ang kanyang damdamin.
Jewel: hey Stiphen where are going?(tawag ng kanyang kapareha)
Mich: bakit ate?(tanong nya kay Jewel ng marinig ang sigaw nito)
Jewel: that Stiphen just left me!kanina pa yan nung nag simuala ang dance..
Mich: ako na bahalang humabol ate..
Hinabol ni Mich s Stiphen at na abutan nya ito sa may hall way ng hotel..
Mich: hoy Stiphen!san ka?bakit bigla kang umalis..
Stiphen: bumalaik kana dun Mich..Papahangin lang ako..Babalik din ako agad. (sagut ni Stiphen kay Mich habang naka talikud..ayaw nyang makita ang namumuom luha sa mga mata nya)
Mich: may problema ba?
Stiphen: wala naman balik kana dun..hinhanap kana ng parner mo..
Mich: hindi ako babalik kung hindi mo sinasabi problema mo.. (sagut ni Mich ng makalapit na sya kay Stiphen)
Biglang niyakap ni Stiphen si Mich ng mahigpit..Nagtataka man si Mich ay yumakap na din sya dito..May kakaiba syang nararamdaman sa yakap na iyun..Pero di nya alam kung yun..nagugulohan sya..Lalo pa't biglang nagganito si Stiphen...di sya sanay sa ganitung Stiphen..
Stiphen: Im so happy for you..Finaly..you dreams we're coming true.
Mich: Anong ibig mung sabihin?(takang tanong nya kay Stiphen..)
Bibitiw na sana si Mich sa pagkakayakap kay Stiphen para makita ang mukha nito pero mas lalo syang niyakap ni Stiphen dahil biglang tumulo ang mga luha nito..
Stiphen: basta...im more happier pag naging kayo..
Masakit man sabihin pero walang magagawa si Stiphen..Si Laurence ang matagal ng nasa puso ni Mich..si Laurence ang parating hinahanap ni Mich..si Laurence ang palaging inaalala ni Mich..si Laurence ang may malaking bahagi sa puso ni Mich..Si Laurence lang..Hindi si Stiphen..
Mich: di kita maintinduhan Stiphen ha?
Mabilis na pinunasan ni Stiphen ang mga luha para di mahalata ni Mich..Ng sigurado na syang ok na sya kumuwala na sya sa pagkakayakap nilang 2..
Stiphen: basta!malalaman mo din...(sagut ni Stiphen habang hawak si Mich sa magkabilang balikat)Sige na balik kana dun..babalik din ako maya-maya.
Mich: bamalik ka talaga ha?kung hindi sasapakin talaga kita!
Stiphen: naka gown kana nga at ang ganda-ganda mo..mananapak ka pa?
Mich: pag di ka talaga bumalik masasapak talaga kita!
Stiphen: opo babalik po ako..promise.
Habng nag uusap si Stiphen at Mich..Di nila alam na nakikita pala sila ni LAurence..kitang-kita ni Laurence nung yakapin ni Stiphen si Mich..Nakaramdam sya ng kirut..Alam nyang sa loob-loob nya ay may malaking bahagi na si Mich sa kanya...Matagal na nya itung nararamdaman pero isinasantabi nya lang ito dahil sa problema sa pamilya..Ngayon nya lang ito binigyang pansin..pero parang karibal pa nya ata ang isa sa matalik na kaibigan nya..Pero gagawin nya ang lahat para mapasagut nya si Mich..Matagal na nyang planong magtapat dito at naghahanap lang sya ng magandang tsempo..At ito na ang panahon na iyun...
Nang mapansin nyang pabalik na si MIch aya agad na syang pumasok sa loob ng hotel para di malaman ni Mich na sinundan sya nito.
Laurence: oh saan na si Stiphen? (tanong agad ni Laurence ng makarating sa table nila si Mich)
Mich: papahangin lang daw..babalik din daw sya..
Bryan: Lakas ng aircon dito pahangin pa?tss!palusot!
Scott: hayaan na muna natin yun!late's enjoy the party!
(A/N: Tanong ko lang po..Pano po mag lagay ng pic sa gilid?Di ko po kasi alam kung pano :)... )
BINABASA MO ANG
Friendship and Secretly In Love (SamVon JaEvon Fan Fic)
FanfictionStory of friendship and love