Tamad nagumising si Bianca sa kanyang kama at nagtungo sa banyo upang mag-shower. Late na ito nakatulog kagabi dahil sa paglalaro nang-ML. Paglabas nito sa banyo ay tiningnan nito kung anong oras na. Napasigaw ito dahil malapit na siyang ma-late sa kanyang klase, first day of school pa naman niya.
Si Bianca Nasya Min o mas kilala sa pangalang Bianca Min, isang famous model sa kanyang henerasyon. Anak siya ni Misty Cheon, an academy award winning actress, at ni Brax Min, a script supervisor originally from Maroochydore, Quennslands, Austrialia who also directed a film. May dalawa siyang kuya sina Braxton and Matteo, nagtrabaho din sa entertainment industry. Kaya sanay na si Bianca sa spotlight dahil ito ang kanyang kinalakihan at dito umiikot ang buhay ng kanyang pamilya. Mahigit dalawang taon din naging model sa London si Bianca at umuwi ito sa Pilipinas upang mag-focus sa kanyang pag-aaral.
"Bianca, kumain ka na," ani ng kanilang kasambahay ng makababa na siya.
"Manang Rosie, sa school na lang ako kakain. Late na kasi ako baka mapagalitan pa ako ng teacher namin," sabi ni Bianca at nagmamadaling itong nagtungo sa kanyang sasakyan.
Ilang minuto rin bago ito nakarating sa Alexander Hamilton High School, kung saan siya nag-aaral. Kilala itong paaralan dahil na rin sa bihira lang ang makapasok dito dahil sa mahal ang tuition fee. Tanging mga anak lang ng mayayaman ang nakapag-aral dito. Kadalasan ay nasa entertainment industry ang mga mag-aaral dahil ligtas sila dito sa mga issue at reporter.
Paglabas ni Bianca sa kanyang kotse ay nagmamadali itong nagtungo sa kanyang room dahil late na ito sa kanyang first subject. "I'm sorry ma'am, I'm late." Paghingi nito nang paumanhin sa kanyang guro.
"It's okay, tama pa 'yong dating mo. Hindi ka pa naman huli," sagot ng kanyang guro. Nagpasalamat si Bianca saka tuluyan ng pumasok. Naghanap ito ng bakanteng upuan hanggang sa makita niya ang kanyang bestfriend na si Misha at wala pang naka-upo sa tabi nito. Lumapit ito at doon natumabi.
"Simula pa lang ng pasukan late ka na agad, Bianx," sabi ni Misha habang nakatingin sa pisara.
"Late na kasi ako nakatulog kagabi, kaya natangalan ako nang gising," paliwanag nito sa kaibigan.
"Di ba sinahihan na kitang itigil mo na 'yang paglalaro mo nang-ML," ani nito.
"Ms.Min at Ms. Shin pwede naman sigurong mamaya na kayo magkwentuhan. Baka gusto n'yo mo nang sagutin ang nakasulat sa pisara o siguro gusto n'yong lumabas upang tapusin n'yo 'yang ginagawa n'yo," mataray nasabi ng kanilang guro habang nakataas ang kilay.
"Sorry po ma'am," sabay nasabi nila.
"Okay, sagutin n'yo mo na ito," sabi nito. Napakunot naman ang noo ni Bianca sa kanyang nabasa. Hindi niya naintindihan ang mga tanong sa pisara. Napakamot ito sa kanyang ulo, kahit anong isip niya ay hindi talaga niya makuha ang sagot.
"What is the measure of angle B in the following figure if angle A measures 135°?" Basa ni Bianca sa tanong na nakasulat sa pisara. Parang bata ito na panay ang kamot sa kanyang ulo, hindi niya naiintindihan ang tanong.
"The area of a triangle may be found by using the formula, A=1/2bh, where brepresents the base and h represents the height. Thus, the area may be written as A=1/2(11)(6), or A = 33. The area of the triangle is 33 cm," agad nasagot ni Misha.
"Good, itong pangalawa Bianca," sabi ng kanyang guro. Napayuko na lang si Bianca habang ang kanyang mga kaklase ay nakatuon sa kanya, naghihintay sa kanyang sagot. "Ano na Bianca?" dagdag ng kanyang guro.
"I'm sorry ma'am, I don't know the answer," nahihiyang sabi nito sabay yuko. Mahina talaga sa Math si Bianca. Kaya nahirapan talaga ito sa mga tanong, kumpara sa bestfriend nitong si Misha na matalino
BINABASA MO ANG
My Tutor Is An Ex-Gangster
Genç KurguBianca Nasya Min is a well-known model who comes from a wealthy family. Everything she wants, she gets, except her family time. It's also not like other students who are smart when it comes to class. She always gets poor grades or a low exam score. ...