Nagising si Bianca dahil sa lakas ng music galing sa kabilang kwarto. Napakamot ito sa kanyang ulo at hinanap ang kanyang cellphone. Tinawagan nito ang kanyang kapatid dahil alam nito na lagi nito hawak ang
cellphone."Kuyaaa," sigaw nito ng sagutin ng kanyang kapatid.
"Yes princess, ano kailangan mo?" sagot nito.
"Patayin mo 'yang music mo kung ayaw mo ikaw ang mapatay ko," galit nasabi ni Bianca. Kaunti lang ang tulog niya kagabi dahil nanood ito ng c-drama. Hindi kasi ito natulog hanggang sa hindi niya ito natapos.
"Relax, PMS lang 'yan," natatawang sabi nito saka pinatay na ang music.
"Sana hindi kayo magkabalikan." Agad nitong pinatay ang tawag. Alam na nito kung ano naging itsura ng kanyang kuya.
Tumayo na ito at nagtungo sa banyo upang mag-shower. Nawala din kasi 'yong antok niya dahil sa kanyang magaling na kapatid.
Pagkatapos ay nagmamadali itong umalis, gusto niya kumain na lang sa Mcdo. Ayaw niya magpahatid sa kanyang kapatid, na-miss na kasi niya ang kanyang sasakyan.
Nag-order lang ito ng pancakes at coffee. Pagkatapos kumain ay agad itong nagmaneho patungo sa kanyang school. Madali lang siya nakarating dahil wala namang traffic.
Pagpasok niya nagulat siya ng magkagulo 'yong mga babae sa school. Nagtaka ito kung anong meron at bakit nagkakaganito ang mga babae sa school niya.
"Oh my gwapo nila!" sabi ng isang sophomore student.
" yeah nakakalaglag panty," pagsang-ayon naman ng kasama nito kaya napailing na lang si Bianca. Mukhang may bago na naman sila nakita.
" swerte naman ng mga kakalse nila."
Iyan ang mga naririnig ni Bianca nasinabi ng mga babae kaya mas na-curious tuloy siya kung anong meron kaya lumapit ito kung saan maraming babae. Marites din kasi ito minsan, hindi papahuli sa chismis.
"Excuse me," sabi nito upang makita iyong pinagkaguluhan nila at napaatras ito ng makita kung sino ito. Tiningnan pa niya ulit ito upang masigurado kung tama ang kanyang nakita. ''Ano ginagawa nya rito?'' Tanong ni Bianca sa kanyang isipin. Agad natumalikod si Bianca upang makaalis, natatakot ito na baka makita siya.
"Hey, babaeng may curly hair." Narinig niya na tawag ni Lance. Pero hindi niya ito pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad. Narinig pa niya ang mga bulong-bulungan kung sino 'yong tinawag. Napaisip naman si Bianca na madami naman ang curly ang buhok sa school kaya hindi pwedeng hindi siya ang tinawag nito.
"Bianca!" Napatigil ito ng marinig na tinawag ang kanyang pangalan. Nakatingin natuloy sa kanya 'yong mga ibang estudyante. Huminga ng malalim si Bianca bago ito lumingon.
"Bakit?" Lumapit ito sa kanya at may nakasunod na lalaki.
"Can you help us find this room? Wala naman kaming maayos nasagot nakuha sa ibang babae. Number pa nila binigay sa amin." Tiningnan ni Bianca ang hawak nito, nakalagay doon ang room nila. Hindi na ito nagulat nasa 3A pala ang mga ito, kung saan ang lahat nang matalino doon nakalagay.
"Okay, sundan n'yo ako." Doon napagtanto ni Bianca nabagong student pala ang mga ito kaya wala silang alam sa pasikot-sikot ng school. Lalo tuloy naiingit 'yong mga babae kay Bianca.
"Hi Bianca," bati sa kanya noong mukhang chickboy.
"Close tayo?" Mataray nasabi nito kaya natawa 'yong ibang kasama nito.
"Ayy, bet ko 'yan. Iñigo pala." Inilahad nito ang kanyang kamay. Nilagpasan lang ito ni Bianca kaya napakamot na lang sa ulo ang lalaki.
"Pare, suplada naman 'tong chicks nakilala mo." Narinig ni Bianca ang sinabi ng lalaki kaya napataas na lang ang kanyang kilay dahil dito. Binilisan niya ang kanyang lakad upang dumating agad doon, gusto na niya makaalis agad.
BINABASA MO ANG
My Tutor Is An Ex-Gangster
Fiksi RemajaBianca Nasya Min is a well-known model who comes from a wealthy family. Everything she wants, she gets, except her family time. It's also not like other students who are smart when it comes to class. She always gets poor grades or a low exam score. ...