Chapter 5 - False hope

221 10 0
                                    


Miss Andrea's PoV


I am here at my parents' house because of our business. I really don't want to become like my mom or dad. But still, I'm happy to be their daughter. I don't actually know why. I really wanted to be a teacher. I want to teach children. I want to help them reach their dreams. 


I am now driving home. But suddenly my car stopped. It's not working. Paano ako makakauwi nito? Ipapaayos ko na lang sa tauhan ni dad. Then, something just popped inside my head. Got my phone and dialed her number. if you're asking how did I get her number. I have my ways. 


"Hello?" Her voice. Parang kagigising nya lang.


"Sorry nagising yata kita". 


"Hindi, okay lang Miss Andrea. Gigising na rin naman po ako. Bakit po pala kayo napatawag?" I told her to remove that 'po' but hindi niya pa rin inaalis.


"Pwede mo ba akong sunduin dito? Nasiraan kase yung sasakyan ko and I don't know kung pano ako makakauwi dahil hindi ako marunong magcommute." It's true that hindi ako marunong magcommute. Kase yung school na pinapasukan ko dati is katabi lang ng bahay namin kaya nilalakad ko lang. 


"Ikaw kase ung naisip ko. Okay lang ba? I'll text you the location" I added. Pumayag naman siya.



After 5 minutes, dumating na sya. Wala kaming imikan buong byahe. Walang nagsasalita kahit isa samin. We spoke when we reached my house. 

"Thank you, Rodriguez!" She smiled at me. And I felt something strange na hindi ko naman nararamdaman dati. Baka gratitude lang dahil hinatid nya ako pauwi. 


Kinabukasan...


It's Monday again. May pasok na naman. I left the house before 6:30 in the morning. Syempre kailangan pa rin na maaga kase may attendance ang mga teachers. I drove my car to school and parked it in the parking lot. While walking, nakasalubong ko pa si Angela. She's wearing our school uniform and it suits perfectly to her. Medyo fitted ung uniform kaya kita mo yung hubog ng katawan nya. Lumingon sya sakin matapos syang makalagpas sakin. 


"Hi Miss Garcia!" Wow. First time niya akong tinawag sa last name ko. Wala namang kakaiba. Wala lang. I just nod and left her alone. 


After 1 hour and 30 minutes, it's already their Math time. Kaya inayos ko na ung gamit ko papunta sa klase nila. "Good Morning, class" I greeted them in a cold tone. They greeted me back. While discussing, nakikita ko si Angela na nakatitig sakin. Is there something sa mukha ko? 


"Rodriguez." I called her just to get her attention sa discussion. Sanay na ako na may mga tumititig sakin but hers is different

"M-ma'am?" Nervous talking to me, huh?

"Are you listening?", I asked. I don't know why but parang naguilty ako for what I did kase nasa kanya lahat ng attention ng mga classmates niya. I feel like napahiya ko siya. Why, though?

Girls Like YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon