Chapter 7 - Hangout

177 7 2
                                    

Angela's POV

It's already Saturday and ako lang mag-isa sa bahay. Umalis kase si Ate Blaire kasama ang friends nya. While sila Mom reunion ng mga kaklase nila noong high school. Kakatapos ko lang kumain ng breakfast. It is past 10 in the morning. Medyo late na kase ako natulog kakaisip kay Miss Andrea. Walang araw at oras ang hindi ko siya inisip. Speaking of, musta na kaya siya? I miss her already kahit kahapon nakita ko pa sya sa school after ng klase niya samin. I automatically smiled nung maalala ko yung moment namin sa office niya. Kahit ang sungit nya, she is so beautiful and adorable.

I just finished washing my plate when my phone rang. I dried my hands at kinuha ang phone na nasa ibabaw ng counter.

"Hello?"

"Angela!!!!". It is Sofia. Inilayo ko yung phone ko sa tenga ko dahil sa lakas ng sigaw nya. Nakaka bwiset talaga 'tong babaeng 'to kahit kailan. But I'm so thankful for having her as my bestfriend. She's so supportive lalo na sa mga bagay na ikakasaya mo.

"Please don't scream. What do you want?". I said in a serious tone.

"Gala naman tayo. Alam mo ba may magandang KTV daw sa may school. Puntahan natin since kumakanta ka naman. Tara?"

"Sama ko sila Crystal." Habol nya pa. When I heard that name, medyo nainis ako. She's Crystal Madrigal. Nung unang nagkita kami sa school, na fall inlove na agad sya sakin. Yun ang Sabi niya sakin when we had our first conversation. She also said na liligawan niya daw ako hanggang sa mapasagot niya ako. I told her na may iba akong gusto. But still liligawan niya pa din ako.

Kahit naiinis ay pumayag na rin ako. Ang boring kaya ng walang kasama sa bahay. Baka kase mamayang gabi pa uuwi sila Mom.

Bago ako maligo, I received a text message from Sofia. She said na after lunch daw kami magkita kita. Then nagpunta na ako sa bathroom at naligo. I just wore my crop top with a pair of sweatpants.

Fastforward~~~~

We are already here at the KTV near the university. Kasama na namin ni Sofia sila Crystal Madrigal with her friends. She's half Filipino, half Chinese. She's part of the other class. I remember the first time we had a conversation . She said that she already liked me the first time she saw me. She also told me that she will court me. I told her that I already like someone. But still, she will court me.

Habang kumakanta sila Sofia, naglalambing naman si Crystal. Hinayaan ko na lang siya dahil ayoko namang magkasakit ng damdamin ng mga tao. I want to tell her to stop kase feeling ko, niloloko ko na si Miss Andrea. But I didn't.

"Kanta ka naman, babe. I really want to hear you sing. Please...." She said. Namimilit siya actually. Pero gusto ko sanang kumanta lang kapag nandito si Miss Andrea.

"Akin na nga yang mic na yan! Kanta na nga ako". Pag bigyan ko na nga rin sila. I entered the song Falling for U by mxmtoon, feat. peachy.

(Author's Note : pakinggan nyo guys ang ganda!!!!)

While singing, nakikita ko sa peripheral vision ko si Crystal. She's just staring at me, smiling. Ngayon lang ba siya nakakita ng magandang babae na magaling kumanta?

Ang hangin!! Whoo!

Nang matapos ko na yung isang buong kanta, Crystal and her friends are just staring at me na parang nagulat. Si Sofia naman, tuwang tuwa na kase napilit nila ako kumanta. Then bigla akong niyakap ng mahigpit ni Crystal.

"Aww! You're so good at singing. Sana ako din". Then nakita ko na biglang nag-iba yung expression ng friends niya.

"Magaling ka rin naman kumanta ah. Kumakanta ka nga sa room eh. Dali, kanta ka". Chloe said then inaagaw niya sakin yung microphone at binigay kay Crystal at nag enter ng song.

Girls Like YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon