Chapter 5

62 10 0
                                    

Chapter 5

"You done?" Jaxien asked, his eyes were still glued on whatever they're doing but I'm pretty sure that he's talking to me.

"Bingo! Done." Biglang sabat ni Johaness. Ngumisi siya kay Jax na ngayon ay masamang nakatingin na sa kaniya. Inayos niya ang mga gamit niya at dali-daling naglakad papalapit sa akin at agad niya akong inakbayan.

"Monster." Saad ni Jax habang inaayos na ang mga gamit niya.

"Dude, come on! That was just a game. You always take things seriously. You look old already oh!" Humagalpak si Johaness habang turo-turo ang nakasimangot na mukha ni Jax. Tinabig naman ni Jax ang kamay niya at nagsimula na kaming maglakad papalabas ng gym.

"Whatever. By the way Tash, how was the meeting? I heard the organizers would like to conduct a camp? Are they even serious? I mean, seriously? A camp before the event proper?" Nagtatakang tanong ni Jax.

"That'd be cool nga eh! Imagine having the beauty, brains and skills! God bro, what a perfect trio." Sabat ni Johaness.

"Probably to test our skills. Mabuti na rin nga 'yon eh, para wala nang masabi yung iba sa mga mananalo. You know, baka sabihin nila na puro ganda at talino lang, tapos wala namang alam para mabuhay." Sagot ko at nagkibit-balikat.

"Yeah, issues. Whatever. Hatid ka na namin?" Masungit na saad ni Jax.

"No need. I brought my car with me."

Nang makarating kami sa parking lot, hinatid muna nila akong dalawa sa kung saan nakapark ang kotse ko.

"Call or text me when you get home." Johaness said.

"If things don't go well while you're in your way home, call us immediately. 'Pag sa tingin mo hindi mo kakayanin, 'wag na 'wag kang lalabas ng sasakyan. Lock all the doors immediately. Open your location so that we could easily track you." Mahabang paalala ni Jaxien. Pinanliitan ko naman siya ng mata habang nagpipigil ng tawa ngunit sa huli'y tumango na lang ako at ginawaran sila ng pagtango para naman gumaan ang loob nila.

"Sure. I'll go now." I said bago ako tumalikod at tuluyang pumasok sa sasakyan ko. Inilapag ko ang bag ko sa passenger seat at kinuha ko ang tumbler ko sa bag para uminom ng tubig nang biglang tumunog ang cellphone ko. Kinuha koi to at agad na sinagot.

"Tash, hon? Where are you now?"

"Pauwi na po, mama." I answered.

"Good. Can I ask for a favour? Pwede bang dumaan ka muna sa mall to buy some ingredients for our dinner? I have visitor kasi, I thought kompleto yung mga ingredients ko but then I was shocked nung makita kong paubos na stocks natin. You brought your card naman, diba?"

"I left my card in my room. But I still have extra money here. Marami ka bang ipapabili?" I replied as I started the car's engine.

"2k is enough, I guess. Be safe babe!" My mom said happily before ending the call. I smiled. I love how she calls me babe.

Nang makarating ako sa mall ay ilang minuto pa ang ginugol ko para lang makahanap ng mapaparkingan. Nang makakita ako ng pwesto ay agad ko itong tinungo ngunit agad rin akong nainis nang may nakauna sa akn sa pwestong iyon. Swabe pa ang pagkapark niya kaya mas lalo akong nainis.

I rolled down the window of my car and shouted, "Sir, I was the first one who saw this spot. I've been roaming around for who knows how long. Tapos uunahan mo lang ako? Please give me this spot."

The driver also rolled down the window and I was shocked upon seeing the driver.

"Sure." Was all he said. Muling pinaandar ni Storm ang kaniyang sasakyan at sa isang iglap ay nawala na siya sa paningin ko. Ikinibit balikat ko na lamang iyon at maayos na pinark ang kotse ko. He's interesting though.

Beyond the Raging StormWhere stories live. Discover now