Chapter 21
NAGISING ako dahil sa kagustuhang sumuka. I ran towards the nearest bathroom. Ginawa ko ang lahat upang masuko ang dapat masuka. Matanggal ang dapat matanggal.
"Ma'am Anne." Napalingon ako sa babaeng humaplos sa likod ko at laging gulat ko ng makita si Vina, siya ang ka edad ko lang na maid namin sa probinsiya. My eyes grew bigger to see the entire bathroom.
What the hell! This is my bathroom!
Agad akong tumayo at nagtungo sa sink. Nagmumog ako at dali-daling lumabas sa bathroom. My eyes grew even more and my jaw drop.
"I'm home?" Wala sa sarili kong tanong. Am I really home? Pero paano?
"Roxanne anak!" I stared at the woman who's walking towards me. She's smiling from ear to ear.
"Good morning iha. How's your sleep?" Saad nito at hinaplos ang buhok ko.
"How did I get here mom?" Tanong ko at bumalik saaking kama. This is nice... I'm home. I miss this bed of mine, those pillows, those things in my study table and more. O miss everything in here. But I don't feel happy, pakiramdam ko maling nandito ako.
"Well, You and Ethan traveled. Nakarating kayo dito mga 12 AM na. Alam naman namin na darating kayo. Ethan texted me." She explained and looked at Vina.
"What are you waiting for, Vina? Go get my daughter some food." Aniya at inikutan ito ng mata. Vina looked at me and I nodded. Tumango din ito at naglakad na palabas.
Nakakainis na hindi ko man lang alam na biniyahe na pala ako ni Ethan. Am I that sleepyhead? Ni hindi ko man lang napansin na kinakarga ako palabas?
I suddenly remember Garry. OMG! Garry! My eyes widened and I look at mom.
"Alam niyo po ba ang tungkol kay Garry?" Halatang nabigla ito at hinawakan ang kamay ko.
"Garry?" Ulit niya na ikinatango ko.
"Yes, Garry Jones. My boyfriend." I said at binawi ang akong kamay mula sa kaniya. Kumunot ang noo nito.
"Boyfriend? Garry? But iha, Ethan is your boyfriend. Fiance to be exact." She replied that made me crossed my arms.
"Mom, hindi bumalik ang ala-ala ko, oo. Pero hindi niyo malalason ang puso ko. I already met Garry and everyone who knows who I am. They told me everything. Mom, bakit naman po kailangan ganito pa? Hindi niyo naman ako kailangang lokohin e." I said almost pleading.
"Anak... Kailan pa? I made sure you and Garry will never crossed paths." Saad nito at napahilot sa sintido.
"Mom naman..." Hindi ako makapaniwalang totoo nga. Totoo na, nanggaling na sa bibig ni mommy. She made sure hindi na maglandas ang krus namin ni Garry.
My tears flow in my eyes. Kahit hindi ko maalala ang lahat, kahit di ko maalala ang totoo. Alam kong tama si Garry, so Shanice at ang mga best friend ni Garry. All of them was right. I was fooled by my own parents.
"Mom... You love me right? Gulong gulo ako... Ipaintindi mo naman o. Sabihin mo saakin ang totoo. Totoo lang mom." I said crying. Lumapit ito saakin at hinaplos ang pisngi ko. She tried to shed the tears in my face pero nabubura man niya ay bumabalik ito.
"Anak Garrison is a Jones. Noon pa man, sa larangan ng politika hindi na magkasundo ang dalawa. They are rivals. Mula sa mga lolo ng papa mo, mag-kaaway na ang dalawang angkan. You and Garry have a relationship. I knew it, ang daddy mo walang alam. When Garry run for the position of mayor ay hindi na napigilan ng daddy mo na magalit. He was even mad when he discovered that you two has relationship. Everything was chaos and all you does was to cry. I love you iha, alam mo 'yan. Kaya kahit wala naman akong nakikitang mali sa pagmamahal niyo ay sumunod ako sa daddy mo. Pinalayo ka namin kay Garry, inilayo ka namin kay Garry. When everything in our family is blurry tumakas ka at nakipag kita kay Garry then you met an accident. Noong nagising ka at hindi mo maalala ang nakaraan mo your dad decided to hide the truth. Noong panahong nahospital ka umatras si Garry sa laban.
I even heard his family despise him. Mas pinili pa daw niya ang pag-ibig kesa sa pamilya.
Pero diba anak, kailan ba naging mali ang pagmamahal kung wala ka namang natatapakan?" I stop from sobbing when my mommy cried. Hindi ko alam kung ano ang pinanggagalingan nito. But I know she's hurt.
"So I love Garry?" I ask hoping for a yes. Hindi naman niya ako binigo. She nodded.
"Garry is a good man. I know he loves you too well. Pero sadyang naipit kayo sa away pamilya nila." She said and sigh heavily. She dried the tears on her eyes and shake her head.
"I know in no time maaalala mo na ang lahat. Pero anak sundin mo nalang ang ama mo. You know your father he wants to get what he wants. Gusto niyang ipakasal ka kay Ethan kaya sundin mo nalang, okay?" Saad nito na ikinaatras ng sikmura ko. What? Ganoon nalang? Ngayon alam ko na na hindi ko naman mahal si Ethan at peke lang ang lahat itutuloy ko? No way!
"I can't do that mom. I have spend time with Garry and even I can't remember a thing on our past alam kong mabuti siya at alam kong mahal ko siya..." I said and hug her.
"Mommy please... Help me." I said.
"Gusto ko pong umalis dito. Gusto ko pong makita si Garry. He will help me for sure. He still love me." Hinaplos ni mommy ang buhok ko.
"Anak mahal na mahal kita pero hindi ko kayang suwayin ang daddy mo."
"Hindi ako maaaring maging parte ng plano mo. Your father will hate me." She explained. I wipe the tears that fell on my eyes.
Bumaba ang balikat ko at tila nawalan ng lakas.
Ano ng gagawin ko?
"Then that means hahayaan mo na lamang na pakasalan ng anak mo ang taong di niya naman gusto?" I ask in disbelief. Hindi nakasagot si mama kaya humiga na lang ako sa kama at nagtalukbong.
___
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Secret ✓
RomanceSee the billionaire's secret unfold. R-18 Matured Content ahead! 01/11/21 01/27/21