Chapter Nineteen

4.9K 138 0
                                    

Chapter 19

"WHAT?  I can't believe this Rox. So all this time you're working with your ex? Oh my! Oh my! Ex mo si sir Jones!" Dahlia excitedly said. I caress my head and breathe several times.

I don't know what to do. I don't know what to say. She seems very confident telling me those. Parang totoo. Pero kapag iniisip ko sina Ethan and everything they told me, it also seems true.

"Sa tingin mo totoo ang mga sinasabi nila?" Tanong ko. My mom and dad never mentioned Garry or Jones. Basta ang sabi nila there was a man who is obsess on me. That Ethan is my first boyfriend.

"I don't know. Pero sa tingin ko you should ask your fiance. Ask Ethan, siguro naman kung totoo ang sinasabi nina Shanice hindi na siya magsisinungaling? Or you ask sir Garrison too.

Wala namang mali magtanong e. You're stuck in your lost memories, Rox."

Halos sabunutan ko na ang buhok ko dahil sa inis. Lahat ng mga kakilala ni Garry na nagpapakilala saakin ay nagkakatugma ang sinasabi. They can't just make up stories that meet at the end right?

Pero paano sila mom and dad? They lied to me? But why?

"Girl kung totoo man ang sinasabi nila hindi na nila kasalanan kung akusahan mo silang sinungaling. It's your fault na, kasi ikaw naman ang magdedesisyon kung sino ang paniniwalaan mo e." I sighed. Ano na Roxanne?

Maybe I should ask Ethan about Garry and wait for him to tell the truth. That's the best thing to do right?

"You're right, Dahl. I should ask Ethan. Mamaya tatanungin ko siya." I said and smile at her. She tapped my shoulders.

"Malalaman mo rin ang totoo Rox. At kapag si sir  Garry ang makatuluyan mo a, huwag mo akong kalimutan." I rolled my eyes. "Shut up!"

And she just chuckled.









I'M on my way towards Ethan's condo unit. I think hihintayin ko nalang siya sa convenience store na nasa harap ng condominium building. I'll wait for him to arrive.

Agad akong umorder ng food na kakainin while waiting for Ethan.

I suddenly remember Garry and those times I spent with him. Kung ex ko siya, kung meron kaming relasyon noon bakit hindi niya sinabi? What's stopping him? Ano ba kasing nangyari noon? Sino ba ang nagsasabi ng totoo?

A part of me is happy that I know Garry was once my boyfriend--if it's true. Kasi sa totoo lang, I like him. He just feels home. I also love how much he can satisfy me. I love whatever we did when we was still free. Kung totoo man na nagsisinungaling sina Ethan saakin, I can't forgive them.

I was happily eating chips when a two cars stop in front of the condominium building. Nakilala ko kaagad ang sasakyan ni Ethan kaya agad akong tumayo habang nakasilip parin sa kanila.

Pero kumunot ang noo ko ng makitang lumabas din si Garry sa isa pang kotse. I can't hear what they are talking but I know they are fighting.

Kilala ni Ethan si Garry?

My heart pound. So totoo ang lahat?

Oo pakiramdam ko totoo. I look at Garry who's jaw is tightly clench. He punch Ethan on face na agad ring ginantihan ni Ethan. I almost shout in horror pero mabuti nalang at may mga umawat sa kanila. Ethan was pointing on him while getting inside his car. He drove fast towards the parking lot of the building.

I suddenly felt the urge to call him.

My hands are trembling when I dialed his number. Agad niya naman itong sinagot.

"Hello honey?" I tried to sound casual.

"Anne?" He asked a bit nervous.

"Bakit napatawag ka?"

"Are you in your condo? Pupuntahan sana kita." I said that made him silent.

"Ethan?"

"Bakit? Why are you coming here? Ako nalang ang pupunta sa'yo ." He said in a cold tone.

"No, no. Papunta na ako, I'm coming in a minute." I said and he was left no choice but to agree. Agad akong lumabas ng convenience store upang habulin si Garry. He was on the verge of getting inside his car.

Mukhang di ko na siya maabutan kaya I shouted his name.

"Garrison!" Agad siyang lumingon saakin. Umawang ang labi niya at maya-maya'y sinarado ang pinto ng kotse niya. Naglakad siya papunta saakin.

"I saw you two. Kilala ka ni Ethan?" I ask. Kinakabahan ako na parang kinikilig dahil sa seryosong mukha nito. Napahilamos siya sa kaniyang mukha. Nang tanggalin niya ang kaniyang palad ay nakita ko ang sugat sa kaniyang bibig.

I reach for it and caress it.

"I heard you're my ex..." I said hanging, rumehistro ang gulat sa kaniyang mga mata.

"I heard it from a woman named Shanice." I said na mas lalong nagpagulat sa gwapo nitong mukha. I chuckled.

"Alam mo gulong gulo ako. I don't know what happened and what is happening. Ikakasal na ako kay Ethan na alam kong boyfriend ko pero heto ka dumating at ginulo ako. Hindi ko ana alam ang paniniwalaan ko Garry. Pero pakiramdam ko nagsasabi ka ng totoo." His eyes were filled of tears. Nagbabadya itong umalpas. I touched his cheeks.

"You feel so home Garry and I don't know why. I love to be with you but I can't. I'm engaged at alam kong mali na may ugnayan tayo."

He reach for my hand at pinisil pisil ito.

"Roxanne..." He whispered.

"Naguguluhan ako, kung ex kita bakit di mo sinabi saakin? Bakit hindi mo pinaalam?" Umawang ang labi nito at saka tumikom. Mukhang may sasabihin pero di tinuloy.

I shook my head in dismay.

"Hindi ko alam kung bakit di mo masabi. But I will find it my self. Pupuntahan ko si Ethan, I'll talk to him and confront him." Aalis na sana ako pero hinigpitan niya ang kapit sa kamay ko.

"I'm worried about you... Hindi pa ako handa na malaman mo lahat." He said and touched my lips. Napaiwas ako ng tingin dahil awkward rin lalo't may mga taong naglalakad.

"Pero ako handa na. I just have one question to ask you Garry. Did we broke up? The day I met accident. Did we broke up?" Sunod sunod na iling ang sinagot niya na nag bigay saakin ng relief. So this means...siya ang boyfriend ko?

My tears fell down and I hugged him so tight. I knew it. He's my boyfriend.

"I'm sorry Garry, I-I can't remember a thing."

"We use to call each other baby." He whispered that made me laugh.

"Baby? Ang korny." I said that made him smile.

"So naniniwala ka na?" He ask and caressed my hair.

"I don't know but I just feel you're telling the truth.

Kahit naman manipulative ka...gusto din kita." I said and bite my lips.

Umawang ang labi nito at tila nabigla sa sinabi ko. I giggle at lumayo sa kaniya.

"Umuwi ka na! I'm going to see Ethan!" I said and run. Tumawid ako at muli siyang hinarap. Kinawayan ko ito at naglakad na papasok sa condominium building.

___

The Billionaire's Secret ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon