Epilogue

8.4K 203 32
                                    

[A/N: Hello po! Ilalagay ko ang sneak peak ng kwento ni Seb at Scarlett dito sa prologue ng The Bachelor's Secret. I came up with this idea kasi one of my reader commented sa The Virgin Mistress na sad daw siya kay Scarlett, sana daw may story din ito na happy ending. Ayoko naman na ma sad si ma'am so sisikapin kong gawin ang story ni Seb at Scarlett pero di ko pa po alam kung kailan sisimulan. Thank you.]

SEBASTIAN & SCARLETT

IT'S funny that love is the greatest thing that can happen to a person but can also be the worst. I had everything in my life. I live in elegant house with a handsome husband until his mistress came.

Wala naman akong hinangad kundi ang bumuo ng pamilya kasama siya e. Jax is my everything. Pero kapag bang sinampal ka na ng katotohanang iba ang mahal niya ay ipaglalaban mo pa?

Sabi nila kung mahal mo ipaglaban mo.

I used to believe on that saying.

Pero ngayon, applicable ba 'yan?

No. Hindi lahat ng mahal dapat ipaglaban. There are times in life that giving up is the best thing to do.

And that's what I did. I gave up my love, not because I love him but because I still love my self.

Giving up him is the greatest decision I did for my self.

After the three years of being his Mrs I am finally back on my single life. Hindi ko alam na darating pa ang araw na magiging single ulit ako. Kasi I married him already, I thought I'm going to spend my whole life loving him and our family pero ni anak wala ako ngayon.

My mom was really mad about what happened. Hindi ko na nga alam kung kay Jax pa ba ito galit o saakin na. She wants me to fight for our marriage that I never did. Noong una oo, pero nakita ko kung gaano kamahal ni Jax at Mia ang isa't-isa. I can't break that because of my selfishness. That's why my mom throw me outside our home. She told me not to see her anymore. My life is so fucked up now. Wala akong matirhan at naging instant pulubi ako.

Ngayon ko lang naranasan magutom, maging mabaho, at walang wala. Tinalikuran ako ng ina ko na akala ko magiging una kong takbuhan pagkatapos naming maghiwalay ni Jax.

My life is such a mess now.

Lahat ng naging friends ko noong nasa itaas pa ako ay nawala. I have real friends named Monique and Anias kaso wala sila dito. They are abroad.

Nagpagala-gala ako sumakay ng barkong mag-isa hanggang sa matagpuan ko ang aking sarili na nakahiga sa buhangin.

"Hoy babae!" I tried to open my eyes pero masakit ito. Nakakarinig ako ng hampas ng alon. Gusto ko nalang pumikit at hayaang kunin ako ng mundo. I'm so tired.

"Hoy babae gising!" Inis na saad ng kung sinong lalaki.

I felt him kicked my arms kaya agad akong napabangon at inis siyang tinignan.

"Damn it, huwag ka namang manadyak." I said and look at him.

I stared for a minute to see a moreno man. Nakasuot ito ng not so good na damit. Butas butas at may dala itong mga kahoy sa braso.

Lumingon ako sa paligid at napagtantong nasa gilid ako ng karagatan.

"Huwag mong gawing tulugan ang tabing-dagat. Hindi ka lamang dagat." Malditong saad nito, tumaas ang kilay ko.

"And who told you I made the seashore my bed? I was thrown away okay? Walang puso talaga ang ibang tao, nalaman lang na wala akong pang bayad nilaglag na nila ako sa dagat. Paano kong hindi ako marunong lumangoy? I can be dead right now!" Saad ko at muli siyang nilingon pero naglalakad na pala ito palayo. My eyes widened and I immediately got up.

The Billionaire's Secret ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon