The Stubborn Princess👸

876 21 2
                                    

Nasa kasarapan ng pag-uusap sina Karen at ang mga kaibigan pati ang maybahay ng birthday celebrant nang mapansin na wala na sa tabi niya ang anim na taong gulang na anak.

Saan kaya sumuot ang batang iyon?

Kanina ay naroon lang ito naglalaro with her favorite French doll na tinatawag nitong si Sarah. Napalinga-linga siya sa paligid. Hindi niya mahanap ang anak. Saglit siyang nagpaalam sa mga kausap para hanapin ito.

"Liza, honey," aniya habang palinga-linga sa paligid. She came across a bunch of kids playing around. Mga anak iyon ng mga guests sa party at ilan sa kanila ay kaibigan din ng anak niya.

"Hello, kids. Have you seen Liza?" masuyo niyang tanong sa mga bata ngunit ayon sa mga ito ay kanina pa nila hindi nakikita si Liza.

She sighed. Mahilig talaga mapag-isa ang anak niya. Lalo na kapag hindi nito natitipuhan ang mga kalaro ay kusa itong lumalayo o umiiwas.

Habang naghahanap ay nakita niya ang yaya ng kanyang anak at tinawag niya ito. "Melay, wait," Mukhang may hinahanap din ito at malamang si Liza nga iyon. "You're looking for Liza too?"

Tumango ito. "Aba'y opow ma'am. Ang sabe kow se kenya e mag estay lang seya at mag laro-laro lang sa mga prends niya ba at kukuha lang ako ng puds niya at jos. Eh pagbalik ko e wala na seya maam." Melay explained in her Bisaya accent.

Napahalukipkip si Karen. "Oh, siya sige. You keep looking for her, okay? Pupuntahan ko lang ang Sir Ronwel mo baka naroon si Liza."

"Opoa, ma'am. Sege at I wel lookeng lookeng por hir din po maam." wika ni Melay at umalis na rin para hanapin ang bata.

Nakita ni Karen ang asawa sa di kalayuan na masayang nakikipagkuwentuhan sa mga kumpadre nito at birthday celebrant. Agad niya itong nilapitan. She leaned forward and murmured into his ear. "Ron, love, have you seen Liza?"

Nilingon ni Ronwel ang asawa. "No, darling. I thought she was with you."

Umiling siya. Mababakas sa mukha ang pag-aalala. "No. Paglingon ko sa tabi ko, she's gone. Baka saan na naman sumuot iyong anak mo." she sounded so worried. May kalikutan talaga ang anak nilang iyon. Liza is a classic spoiled rich brat.

With a soothing grin, Ronwel reassured his wife. "Don't worry, darling. Maybe she's with her nanny." and pecked her on the cheek. "Relax,"

Karen disregarded the idea with a dismissive shake of her head. "No. Melay, too, was looking for her."

"Darling, you fret too much. You'll see, nasa tabi lang 'yon naglalaro---" nabitin sa ere ang sasabihin pa sana ni Ronwel nang makarinig sila ng maugong na usapan mula sa mga naroon.

"Kumpadre Sixto, is that your son?" tanong ng isa sa mga kausap nila.

Sabay silang napalingon sa papalapit na si Harry na siyang naging sentro ng usapan—all wet, karga ang isang batang babae na may bitbit na manika na gaya rin nito ay basang-basa rin.

Napasinghap ang mag-asawang Karen at Ronwel sa nakita. They both exclaimed, "Oh, my God! Is it our Liza?" Napamulagat sila nang makumpirma ang hinala. It was their daughter! Gulat na nagkatinginan silang mag-asawa bago dali-daling lumapit.

"That's my Mom and Dad!" nakabungisngis na wika ni Liza sabay turo sa mga magulang na humahangos papalapit sa kanila.

Maingat na ibinaba ni Harry ang bata sa lupa. Inayos ang flower crown nito na hamog at basa.

"Thank you." wika naman ng bata habang nakatingala kay Harry. The awe in her eyes made him feel like a superhero or a warrior.

Agad hinubad ni Ronwel ang suot na coat at ibinalabal sa anak. "What is it this time, little bunny?" masuyong tanong ni Ron sa anak na sinagot lang nito ng matamis na ngiti at hagikhik.

"Harry, honey, what happened?" agad na tanong ni Marriane nang makalapit doon.

"I saved her from drowning in the lagoon, Mom." wika niya sa ina habang hindi inaalis ang mata sa maamong mukha ng bata. Why is this stubborn little munchkin so beautiful? As if nothing had happened earlier, she is smiling and carefree. Samantala gulat at naalarma ang mga magulang nito sa nalaman.

"Liza!" Ron stared incredulously at her spoiled daughter. Agad niya itong kinalong sa mga bisig. "Why are you in there?" Shock ran through him. Muntik na pala silang mawalan ng anak that night.

Liza shrugged her shoulders and grinned at her father. "Sarah and I are just playing around. She told me she wanted to swim."

Harry found her adorable because of the look of naivety on her face. Di man lang nito naisip na muntik na nitong ikinamatay ang pagkalunod. Kung nagkataon na wala siya roon ay malamang nawalan na ng anak ang mag-asawa sa kanyang harapan. Mukhang mahal na mahal pa naman nila ang anak.

"You stubborn little girl." pinaghalong inis at pag-aalala na wika ni Karen sa anak. "Oh, please, anak, stop giving us mini-heart attacks!"

Liza said to her mom, "I saw him," while flashing her adorable gapped grin. She smiled and told her mother. "I told you he's real!"

Bagamat inis sa nangyari ay natawa ang mag-asawa sa anak. "What are you saying, anak? Come on now. If you don't want to get flu, you should change your wet clothes."

She gleamed, "Mommy, the man of my dreams!" Little Liza continued, "I saw him!"

Madalas ikinukwento ni Liza sa mga magulang na may napapanaginipan itong lalaki. At ayon daw dito ay ikinakasal sila sa kanyang panaginip. Natatawa na lang sina Ronwel at Karen sa ikinukwento nito. She's just a little girl, after all. Malamang inembento niya lang iyon.

"It's him!" Bungisngis na turo nito kay Harry. Ang binata naman ay pigil ang ngiti sa labi.

"Oh, la mia bella dolce ragazza.." naiiling na bulalas ni Karen sa anak. (translation: oh, my beautiful sweet girl)

"I'm proud of you, son." wika ni Don Sixto nang makalapit at tinapik ito sa balikat. Nasa mata nito ang pagmamalaki sa ginawang kabayanihan ng anak. "You just saved an heiress." bulong nito sa tenga niya. "That little girl is a Mortoni."

Napatango-tango si Harry sa nalaman. The Mortoni family is among Europe's most wealthy. They have their high-end clothing brand, a shoe factory and thousands of jewelry stores across the globe.

"Thank you so much, hijo, for saving our Liza. I owe you big time." wika ni Ron sa binata na ginantihan naman ng ngiti at tango nito.

"To save your lovely daughter was an honor, Sir." magalang na wika ni Harry sa mag-asawang Mortoni  saka sinulyapan ang nakabungisngis na si Liza. Gosh, she's so cute!

"Liza, you say thank you to Harry." masuyong utos ni Karen sa anak.

Liza's expression was one of profound awe and respect. She said, "Thank you, my prince charming," and everyone's hearts melted.

Harry wrinkled his nose and laughed heartily. "You're very welcome, pumpkin." They locked eyes, and Harry felt a soothing warmth spread throughout his body.

"Our apologies, kumpadre and kumare. Sorry to bail on the celebration early, but we have to get home." wika ni Ron sa mag-asawang Fortaleza.

"Yeah, that's okay; we understand." maunawaing wika naman ni Don Sixto.

Liza's parents were leaving, and Harry smiled as he watched them go. It's so sweet that she blew him a kiss as she left.

Napangiti siya nang biglang maalala ang sinabi nito kanina pagkatapos niya itong sagipin sa pagkalunod.

"When I grow up, I will look for you and marry you." She said with her blue eyes reflecting the light of the moon.

Napabungisngis siya sa naisip at napailing-iling. Such a brat. A beautiful brat.

Bewildered 🌸 (kja)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon