Liza entered their classroom with a frown on her face. The first thing that caught her attention was the fresh bouquet of red roses on her desk. Takang kinuha niya iyon at binasa ang card na kalakip niyon.
Hello Beautiful,
I hope you're having a great day. Coffee later? I hope you say yes.
Gerald
Kilig na tinusok-tusok ng mga kaibigan niya ang kanyang tagiliran.
"Ayiieeehhh..."
"Haba ng hair!"
"How to be you po?"
"Nasa sayo na ang korona, ghurl!"
She just rolled her eyes and snorted. She waved her hands to dismiss them. "Whatever." Wala talagang kadala-dala itong si Geraldo. She thought. Ilang beses niya na ba itong binusted? Three times? Four times? Wala ba 'tong balak tumigil? Ngunit nakaramdam siya ng pagkamangha sa pinapakita nitong determinasyon. Kung ang iba ay agad sumusuko pagkatapos ma busted ng dalawa o tatlong beses, well, iba ang isang 'to. Kung hindi lang siguro siya nakapokus kay Harry, she might have considered Gerald. He's a good guy. Responsible. Intelligent. Good-looking. Rich and famous. But naah. Malabong magkagusto siya rito o sa kahit sinong Adonis sa mundo.
It's Harry. It will always be Harry.
Napangiti siya nang maalala ang binata. Kahit parang aso at pusa sila na walang tigil ang away ay hindi niya maipagkakaila na masaya siya pag magkasama silang dalawa.
"So if you're in school, it's Gerald. When you're outside, it's Harry." she heard the annoying voice of Ellen.
Nilingon niya ito. She was marching in her direction kasama ang mga alipores nito. She smirked at them. "It's not of your bloody business, Ellen." inis niyang wika at pairap na tinalikuran ito at umupo na sa nakalaang upuan at itinabi sa gilid ng desk ang bulaklak.
"Such a whore." Ellen whispered loud enough for her to hear.
Pigil ang galit na nilingon niya ito and raised her middle finger. "Fuck off." she mouthed and gave her a dirty glare. Gaganti sana ang kampo ni Ellen ngunit biglang pumasok na ang kanilang adviser.
"Alright, settle down, dears," wika ng kanilang guro at nagsi-upuan na silang lahat.
Liza's friends giggled when they saw the fuming Ellen. "Bitch." she murmured at itinuon na ang atensyon sa kanilang guro.
********
Liza was chosen as their class candidate for Miss Juletos 2012 in celebration of the school foundation day. It's two months from now. She hesitated at first, but soon napa oo sa challenge.
Sino ba ang hindi ang nagnanais na maging Miss Juletos? Pag pinalad siya, magiging proud sa kanya ang mommy at daddy niya and, of course, Harry.
Dahil doon, natuon na naman lahat ng atensyon kay Liza na labis na ikinagalit ni Ellen. Since Liza came to Juleto's ay nabaliwala na ang kanyang ganda. Liza became the center of attraction. Most of the male population of their school was drooling over her, dying to be with her. Ilang magkasintahan na ba ang naghiwalay dahil nahuli ng mga nobya nila ang kanilang mga partner na pinagpapantasyahan si Liza?
Ayaw man e-acknowledge ni Ellen, ngunit napakaganda nga naman talaga ni Liza and she hates it!
And si Harry? Sa kanya lang dapat si Harry! She loves him. She will do everything to win his heart. Pero ang pesteng si Liza ang gusto nito.
Napakuyom palad si Ellen. She needs to do something. Hindi siya papayag na tuluyang masapawan ang ganda niya.
Siya dapat ang napili at pinipili.
Isang maitim na balak ang biglang pumasok sa isip niya. Agad niyang hinarap ang mga alipores. "Girls, I think I found an idea on how to get rid of that whore." Ngumisi ang mga alipores niya at napa tango-tango. Tila nagustuhan ang naisip na ideya ng kaibigan. "For now, hayaan nating magpakasaya muna ang babaeng yan. It will be over soon," she said with a wicked evil grin.
********
"No."
"Whatever, Harry. Sasali ako sa pageant sa ayaw mo't sa gusto." Irap ni Liza rito. "It'll be a great experience for me, you know,"
Mula sa manibela ay inis na pinukol ng tingin ni Harry ang dalaga. "The whole male population of Juletos will see you, Liza!" he scowled at inis na napabusina kahit malayo naman siya sa kasunod na kotse.
Liza rolled her eyes. Hindi niya alam kung maiinis o matatawa sa pagiging possessive ni Harry. At wala pa rin silang label! Hello?!
"Don't tell me you will be wearing a bikini—"
"Yep. There will be a swimwear competition," she said casually and shrugged, walang kaalam-alam sa nararamdamang matinding pagseselos ni Harry
Napahugot ng malalim na hininga si Harry. Nasapo niya ang panga sa pinaghalong inis, pagkayamot at selos. "Damn," He gritted his teeth.
Liza sighed and looked at him. She's aware that Harry likes her the way she likes him. Pero bakit hindi pa rin ito nanliligaw? Pagkatapos magseselos pag may lalaking lumalapit sa kanya. Bakit hindi na lang nila gawing opisyal ang relasyon nila? "You know what, Harry, bakit hindi mo na lang ako ligawan para may karapatan kang magselos—"
"I think that is not necessary. Matagal ka nang akin sweetheart." he said. "What is mine is mine. I'm quite territorial."
Hindi napigilan ni Liza ang mapangiti sa sinabi ng binata. Kinikilig siya. Sabihin ba naman iyon ng taong gusto niya. Napansin ni Harry ang pigil na ngiti sa kanyang mga labi at naiiling na napabuntong hininga ito. "That smile."
Napaangat siya ng tingin sa binata. "Huh? You're saying something?"
"I said, that's smile," Saglit na nilingon siya nito. "Are mine," wika nito at muling ibinalik sa pagmamaneho ang atensyon. "You're not allowed to smile like that with another man,"
Hindi na napigilan ni Liza ang malapad na ngiti. Yung tipong pati bagang at gilagid niya ay nakalabas. She's so happy. Sa sobrang saya ay bigla niyang hinalikan ito sa pisngi.
Gulat na napalingon si Harry pagkuway napatawa. "What is that for—"
"I love you, Harry," she said with a smile that reached her eyes.
Aww. His heart just melted with the sight of her. Ain't she the sweetest?
My beautiful doll...
Harry made a long sigh. Saglit na itinigil niya ang kotse sa gilid ng daan para hagkan lang siya sa labi na tinugon niya naman. It was a light kiss. Very gentle. He then looked at her beautiful blue orbs and found himself drowning with admiration and amusement. "I know, doll, I know," wika ng binata and kissed her again.
BINABASA MO ANG
Bewildered 🌸 (kja)
RomanceIt seems like every girl in town has their eye on Harry Fortaleza. He is both extremely wealthy and strikingly good-looking. He reigned supreme over the entire world with undying grandeur. He was successful in all areas of his life, and the beautifu...