Morosis - (n.) The stupidest of stupidities
It's been three months since Harry reunited with Liza and Zion at totoong bumawi siya sa mga ito. There is no day that they're not together. Araw-araw niyang binibisita ang kanyang mag-ina sa mansyon. Often, they will spend lunch or an afternoon merienda on the beachfront sa Villa Grande. Pagnasosolo ni Harry si Liza ay nauuwi iyon sa pagtatalik, pinupunan ang limang taon na pananabik.
Liza, on the other hand, always has these weird dreams every night at wala siyang may pinagsasabihan. Sa palagay niya ay paunti-unti niyang naaalala ang kanyang nakaraan. Harry is a big help.
Sometimes she has dreams about her younger self being saved from drowning by a young man. And then she'll have a vision of herself tumbling out of a tree and being rescued. The picture is vague. Her dreams are so hazy that even the dialogues within them are hard to make out.
She has dreams of being kissed by Harry on numerous occasions. She witnessed and heard their playful banter and was sure that true love existed between them.
Napangiti siya.
Maybe Harry was right when he said she used to be head over heels in love with him.
"Mom, will we get to see Daddy after mass?"Zion asked excitedly. Ngayong araw ang balik nila sa beach house ng mga Fortaleza at susunduin sila ni Harry. Dapat ay sasabay ito sa kanila sa pagsisimba ngunit may importante itong ginagawa kaya hindi ito nakasama.
Nilingon ni Liza ang anak na noo'y nakaupo sa kandungan ng Lolo Ronwel nito. Nasa loob sila ng simbahan at nakikinig sa pari.
"Yes, cub. We will be seeing Daddy after the mass."
With a gleam in his eye, Zion clapped his hands. "Okay, Mommy."
Tila nasisilihan si Liza sa kanyang upuan. She can't explain why. Pakiramdam niya ay may mga mata na nakamasid sa kanya. Napalinga-linga siya sa paligid ng simbahan. At sa palagay niya ay nakita niya si Gerald na nakatingin sa kanya ngunit agad din naman iyong naglaho sa isang kisap mata.
"Hija, are you alright?" Her mom asked her.
Bantulot na napalingon siya sa ina. "Y-Yeah. Of course."
She tried to concentrate on the mass but she found herself distracted. Nakahalukipkip siya at muling nilingon ang Daddy at Mommy niya and excuse herself para lumabas saglit to clear her thoughts. Tinunggo niya ang bakanteng rest room. Medyo may kalayuan ang rest room sa simbahan at walang masyadong tao.
She went to open the door, but someone grabbed her and put a firm palm over her mouth. It felt like her scream was stuck in her throat dahil sa mahigpit na pagkakahawak nito sa kanyang bibig.
"Hello there, beautiful." said the familiar menacing voice.
Lilingunin niya sana ito ngunit maagap nitong natakpan ang ilong niya ng makapal na towel na may amoy. Nakaliliyo ang amoy at tila nais niyang mawalan ng malay. Nagpumiglas siya ngunit paunti-unting nilamon ng antok ang kanyang lakas hanggang sa tuluyan siyang lumaylay sa mga braso ng lalake.
********
Unti-unting nagmulat ng mga mata si Liza. Napalinga-linga siya sa paligid. Nasa isang bakanteng silid siya na walang kasangkapan. Tanging ang sofa lang na hinihigaan niya ang naroon at isang center table na may nakapatong na bote ng alak na walang laman.
Agad siyang nagpanic nang maalala ang nangyari.
Oh, God!
Someone kidnapped her! Napamulagat siya nang mapuna na nakatali ang kanyang mga kamay at paa. Nais niyang sumigaw ngunit naka-tape ang bibig niya. Sino ang pwedeng gumawa nito sa kanya?! Pinagana niya ang utak.
BINABASA MO ANG
Bewildered 🌸 (kja)
Storie d'amoreIt seems like every girl in town has their eye on Harry Fortaleza. He is both extremely wealthy and strikingly good-looking. He reigned supreme over the entire world with undying grandeur. He was successful in all areas of his life, and the beautifu...