Close as Strangers

2.8K 60 3
                                    

A Song For you: 6

Close as Strangers by: 5SOS

_________________________

"Magtatagal kaba dun babe?" I asked as I watched Den fixing her things.

"Sandali lang naman babe eh. Ang sabi 6 months lang daw. Pinakamatagal na ang 8 months." She answered and I smiled.

"Okay, mag iingat ka lang dun ah. Wag magpapagutom. Wag magpupuyat. At wag mag-o-overwork." I said and I saw her smile.

"Mahal mo talaga ako ano? Wala pa man ang dami mo ng bilin. Aattend lang ako ng conference dun at magte-train. Hindi nagma-migrate." She joked and I nod.

"Syempre naman. Alam mo namang wala na akong minahal ng ganito diba?" I said as I hugged her from behind.

"Sigurado kaba babe na okay lang sayong umalis ako?" She queried as she turns to me and put her arms on my nape.

"Oo naman, pangarap mo yun eh. I want you to pursue it. Saka 6 months lang yun." I answered.

Aalis si Den. Pupunta siyang California siya ang napili ng board na ipadala para sa conference/training dun. Training for the position she ever dreamed. To be the head of the neurosurgeons.

Syempre nalulungkot ako,  sino namang hindi diba? Mahal ko yung tao at nakakalungkot na maghihiwalay kami. Masakit, pero ayokong hadlangan ang mga pangarap niya. Ayokong panghawakan siya.

"Pero babe. 6 months din yun matagal yun." I was pulled from my thoughts when Den spoke.

"Okay lang babe. Madali lang yun. I could wait naman eh." I smiled and assured her.

"Are you sure?"  I nod at her questions.

"Of course! I love you more than anything. Kaya pursue your dreams okay? I'll be here." I assured again. Tama naman eh. Willing akong mag antay, willing akong mag sacrifice. For her. All for her.

"I love you Ly. Thanks." She said as she give me a peck on the lips.

"I love you more baby. I love you. That's for sure." I said and hugged her tight.

_______________________

Nasa airport kami ngayon. Ngayon na ang alis ni Den. Ayoko sana siyang ihatid eh kaso nagalit. Nandito lang ako sa likuran nila. Habang busy sila ni Amy at Ella sa mga habilin. Nagpapaalaman. Naiiyak ako. Kaya ayoko sanang sumama eh. Maiiyak ako.

"Babe naman. Aalis na ako. Hindi kapa lumalapit sakin." She said at nilahad ang kamay niya. Inviting me for a hug.

I walked towards her and hugged her. Nalulungkot talaga ako. Wala akong sinabi, niyakap ko lang siya.

"Baby, tell me you don't want me to leave." She asked sobbing so I broke the hug and look at her. Yun nga. She's crying.

"Babe naman, bakit ka umiiyak? Aalis kana oh. Tama na yan. Alam mo namang  nahihirapan ako kapag umiiyak ka diba? Tama na yan. Ayokong mag iyakan tayo sa pag alis mo." I conveyed and hugged her again.

"But babe. Mamimiss kita. Hindi pa man miss na kita."

"Ako din okay? Pero sabi ko nga, I could wait. Mabilis lang yun. Baka bukas makalawa andito kana ulit." I joked and she hit my back.

"Ikaw talaga. Pero babe, seryoso, sabihin mong wag akong umalis, at hindi ako aalis."

"Babe, as much as I don't want to pero kailangan eh. Ito na yung opportunity. Grab it na. Wag mo akong alalahanin. I love you."

A Song for You (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon