A Song for You: 23
Inspired by Lego House of Ed Sheeran
_____________________________
A/N : This one is for my sweet reader who's celebrating her birthday! (I'll assume you're a her? Haha peace out!) @casanova0213, Have the happiest birthday! I might not meet the whole thought of the song, most probably, I can't even meet your expectation, then, my apology! Lol! But hey, I tried. I really did. Just really had a hard time plotting this one. Haha ang hirap beh! Lol!
Again, its not about the song, its about the thought of the story, right? When I wrote this, your song was my background ;)
So yeah, here, this one's for you! Happy Birthday!
________________________________
"Titig na naman? Hanggang titig lang eh?" Turan niya ng natatawa sakin. I didn't answer kasi alam kong mang aasar lang naman siya. "Babe, hanggang ngayon siya padin ba?" Tanong niya at tinaasan ko siya ng kilay. "What?" Tanong niya kasi ang sama na ng tingin ko sa kanya.
"Ayusin mo yang mga sinasabi mo jan." Kunwari eh inis kong sabi.
"Bakit? Nagtatanong lang naman ah. She said as she sat down right next to me.
"Hindi yun. Yung sinabi mo before nung tanong mo." I said as I went staring back again.
"Alin dun?" She asked habang kinakalabit ako kasi di ko na siya pinansin. "Hoy Ly! Alin dun?" Pangungulit niya pa.
"Ewan ko sayo." Mahina kong sabi saka ngumiti kasi kumaway yung taong tinititigan ko. Ang ganda niya lang talaga. I can't help but admire her kind.
"Ganyan ka. Kapag di ka pinapansin niyang irog mo, sakin ka naman lalapit. Ayoko na nga sayo. Babe, break na tayo." Turan niya na naman at napailing nalang ako. Ano na naman kayang trip nito at dalawang beses na akong tinawag na babe.
"Umayos ka Michelle ah." Banta ko saka ngumiti ulit kasi nginitian na naman ako nung 'irog' ko.
"Ayun, nginitian lang, Michelle na agad tawagsakin."
"Eh ikaw eh! Bakit mo ako bini-babe? Close tayo?" Baling ko sa kanya. Minsan talaga nagtataka ako kung bakit kami naging magkaibigan nito.
"Aray ha." Sabi niya sabay hapo sa dibdib niya kamo nasaktan siya. "Valdez, quota kana."
"Ako na naman?"
"Hindi, ako. Ako." Bara niya at napailing na talaga ako. Ang kulit lang talaga nito.
"Lazaro, ang kulit mo." Baling ko mg natatawa sa kanya. Nakakatawa eh.
"Aray na talaga. Kanina, Michelle, ngayon you're calling me by my last name. Ayaw mo naba sakin, babe?" I facepalmed for it was the third time she called me that way. In a span of minutes.
"Anong nakain mo ngayon, Den? Sabog kaba?" Sabi ko kasi nakakapagtaka talaga siya.
"Wala, dyan ka nanga! Pag ikaw di pinansin nyang Laura mo, wag mo akong lalapitan ah, break na tayo!" Sabi niya saka tumayo!
"Sa wakas! Thank you!" Sabi ko tapos nag fist pump pa. Ang OA lang. Sumimangot siya at padabog na naglakad palayo. Nakonsensya daw naman ako. Alam ko namang gusto lang akong libangin nung bestfriend ko.
"Den!" I called. Hindi niya ako pinansin.
"Uy, besh!" Tawag ko ulit pero ang bilis na ng lakad niya. Tumakbo nalang ako.
"Antay naman." Tawag ko ulit as I ran and immediately grabbed her as soon as I went near her.
"At ano na naman problema ng bestfriend ko at nagmo-mood swing na naman?" Malambing kong tanong at alam ko mawawala na inis nito.
BINABASA MO ANG
A Song for You (ON HOLD)
Fiksi PenggemarA series of short plots inspired by my song lists.