A Song for You : 18
Tadhana by: Up Dharma Down
_____________________________________
A/N: Para sa classmate ko sa puyatan, eto na. Haha mejo lame to pero yaan mo na ah? Pagbibigyan lang kita. Lol!
And uh, let's have OPM haha para maiba naman. And para masundan nyo toh, pakibasa nalang ang Night Changes 1 & 2. Thanks! *wink!
Happy reads!
____________________________
"Wala ng pag asa, Kimmy." Sabi ko at umupo sa hood ng kotse ko.
"Uhm!"
"Aray! Para san yun?" Tanong ko habang hinihimas ang batok kong hinampas ni Kim.
"Idadamay mo ko sa kagagahan mo, tapos magdadrama ka jan? Andito na tayo, ngayon kapa susuko? Nangitim na nga ako sa kapaparoo't parito natin tapos susuko ka jan?" She said while throwing her daggering look.
"Kelan kapa naging maputi, tol?" Sabi ko ng natatawa bago nagtaas ng kamay. "Oh awat na. Loko lang naman." Sabi ko sabay hawak sa kamay niya at bumuntong hininga ako. "Pero wala na talagang pag asa, tol eh. Wala talagang taong naka destined na magsama. Di talaga totoo ang fate." I said as I sighed and looked up.
Tatlong araw nalang ikakasal na ako. Dapat sana ang inaatupag ko ay ang kasal ko pero heto ako't hinahanap ang babaeng di ko naman talaga kilala. Heto ako't hinahanap ang babaeng ayaw naman magpakita. Bakit ba kasi hinahanap yung mga di na dapat hinahanap?
"Gago ka talaga eh!" Sabi ni Kim at tumabi sakin sa pag upo. "Kung kelan naman makikita na natin siya, saka ka nagdadrama jan."
"Kung meant to be kaming magkita, dapat noon pa eh. Nagpapaniwala kasi ako sa fate na yan. Wala na bro, dead end na to. Wala namang kasiguraduhan kung makikita natin siya dun. Baka ang ending ibang lugar na naman tayo papuntahin." Mahabang sabi ko.
Pang limang bahay na kasi yung napuntahan namin. Lahat false information. Pinapasa-pasa kami sa kung saang lugar, kesyo dun daw lumipat si Dennise, kesyo yun daw ang iniwang address. Nakakatanga. Bakit ko paba kasi pinag aaksayahan ng panahon ang mga ganitong bagay.
Langya, Alyssa! Limang taon na eh. Awat na. I told myself silently.
"Yun na nga eh. Nakakarami na tayo. Nakakapagod na. Tapos ikaw susuko lang? Malay mo andun nga siya. Malay mo naman makita na natin siya." Said Kimmy and I sighed.
"Osya sige na. Tara na at gagabihin na tayo. Kelangan nating makauwi before dinner at kikitain ko pa si Lau. Bukas padaw flight niya." Sabi ko saka nagpatiunang pumasok sa driver's seat. Ako muna magdadrive. Alam ko pagod na si Kim. Kanina pa siya nagdadrive eh.
She entered, and I drove away. May pag asa paba talagang makita ko si Den? Anlabo na eh. Saka if makikita ko siya, ano gagawin ko? Ano sasabihin ko? Paano pag may asawa na pala siya? Paano pag wala na pala talaga? Ewan! Hindi ko nadin alam. Lahat nalang sa utak ko katanungang maski ako, di ko masagut-sagot. Pero bahala na. Last na talaga. Ayoko na.
-----
"Lau, ikaw ba yan?" Ella exclaimed and I turned to look at the woman again. Kakilala ni Ella ang babaeng nakabangga ko?
"Ella?" The woman uttered and Ella rejoiced.
"Oh my! Ikaw nga! Grabe ganda mo na ah, di kita halos nakilala. Kamusta?" Ella said and the woman chuckled.
"Kung maka ganda ka naman." The woman said and blushed. Hindi naman nagkamali si Ella sa sinabi. Maganda talaga ang babae.
"So kamusta?" Ella asked again.
BINABASA MO ANG
A Song for You (ON HOLD)
FanfictionA series of short plots inspired by my song lists.