A Song for You : 16
Night Changes by : One Direction
_______________________
A/N: Let me have my 1D song now. Lol! Just wanna leave you this before I'll take my break. Inspired on one of my fave movies, serendipity. Pero syempre mag iiba ang setting. Gawin nating summer lol, so hell yeah? *wink *wink.
Here yah go! Happy reads ;)
_______________________________________
Ang init! Yung tindi ng init, ang sakit sa balat, nakaka-trigger ng inis mo. Kapag naiinis ka tapos ang init, paniguradong kukulo ulo mo.
"Oh Baldo, busangot na naman. Parang ang bigat ng problema mo." Kim remarked as she entered my unit.
"Eh kasi naman nakakainis yang init ng araw. Ang sakit sa ulo." I said and stood to make myself some iced tea.
"Sabihin mo, hang over kalang."
"Paano ako magkaka hang over eh nasa bahay nga lang ako buong araw. Ang tindi ng init sa labas." I reasoned. Di naman talaga ako lumabas. Di ako gumagala. Ang init kaya.
"Which leads me into this offer. Naisip ko lang, bakit di kaya tayo mag Bora? Unwind tayo, palamig nadin." Suggested Kim and I nod.
"Pwede. Pero teka, dami ko pang gagawin eh." I stated as I have not finish my paper works at my office. I worked as an HR assistant. At yung boss ko, lakas ng trip kung maka utos. Deh joke lang. Ang dami ko lang talagang gagawin.
"Work, work, work. Puro ka trabaho. Relax nga, kahit mga three days lang. Di ka naman siguro mawawalan ng trabaho kung magpa-file ka ng VL." Kim pointed and I nod. Pwede naman. Sa tagal kong nagtatrabaho sa opisina, never pa ako nakapag leave. Wala eh, sobrang napaka workaholic ko. I looked at Kim nods again, and smiled.
"Ano na Ly? Gora naba?" She asked at tumango ako.
"Yeah, vacation is a better idea. Medyo stressed ako lately eh." I answered at tong si Kim malakas pa sa tunog ng kampana kung sumigaw. "Ano ba Kimmy, lakas ng trip mo. Wag kanga sumigaw, sakit sa tenga eh. Tang-ina!" Kainis kasi, masakit na nga ulo ko dahil sa init, dadagdagan pa ng nakakainis niyang sigaw.
"Sus! Walang basagan ng trip!" She said and looked at me smiling.
"Di ko gusto yang ngisi mo Fajardo! Mukhang mabubutas na naman bulsa ko." Nakangiwing sabi ko.
"Galing mo talaga. Sige na, walang laman ang bulsa ko. At dahil idea ko naman, dapat ilibre moko." She said and I facepalmed.
"Sabi na nga ba. Quota kana sakin ah."
"Sus, para namang parati. Sige na minsan lang ako maglambing eh."
"Madalas na minsan kamo. Osige na, be ready, aalis tayo the day after tomorrow." I said and she rejoiced again. Napailing nalang ako at sinundan siya ng tingin na bahagya pang tumatalon palabas ng unit ko.
A trip will be better. Nakakapagod din ang buhay ko. Bahay-trabaho-bahay. Yan ang routine ko. Wala akong lovelife o kahit social life man lang. Ewan din eh. Nakakapagod din kasi. Yung utak ko ang laman puro trabaho. Kaya sa tingin ko this getaway will be. great. A way to start my summer.
-----
Palingon lingon si Alyssa habang namimili ng gamit sa mall. Kailangan niya ng mga bagong gamit para sa outing nila ni Kim. Palingon lingon siya ng maagaw ang atensyon niya ng pares ng medyas. Mahilig siya mag medyas, lamigin kasi siya, kaya kadalasan, kapag gabi, balot na balot ang katawan niya. She immediately went to that section and grab that socks. Sa kakalingon niya di niya na namalayan na may tao sa tabi niya. Nagkasabay pa sila ng hablot nung medyas.