A/N: Never mind the song. Medyo malayo kasi ang flow ng story sa lyrics nung kanta. Hayaan niyo nalang. It's the thought that counts naman diba? Lol.
Part two, here you go....
__________________________
Four months. Apat na buwan na ako dito. Apat na buwan na akong hiwalay sa taong mahal ko. Apat na buwan na akong malayo sa kanya. Apat na buwang miss na miss ko na siya. Miss na miss ko na si Alyssa.
May dalawang buwan pa ako dito. Six months ang kontrata eh. I still have two months to stay here. That is, if I'd still want to. Dalawang buwang care free kumbaga. Dahil actually, my training has ended kahapon pa. At yun ang di alam ni Alyssa. Di pa kasi kami nag uusap.. At sa kaso ko, wala akong balak sabihin. I wanted to surprise her. I decided to go home tomorrow kaya di ko na sinabi.
I was busy doing my night thing when I received a call from Ara.
Rare! Sabi ko. Di naman to tumatawag sakin eh.
May nangyari kaya? I thought
Actually, I received a call from Ella na kanina. Kinakamusta niya ako, maski siya di alam. Akala niya siguro galit ako, kasi di nga nagpaparamdam si Aly. She's been like that for a week now. In which for me, is a good thing. Susurpresahin ko nga kasi siya, kaya mas mabuti nadin yung di kami nag uusap.
"Den! I said emergency! Nakikinig kaba?" Ara exclaimed at napatigil ako sa pag iisip.
"Sorry Vic, may naiisip lang ako, so uh, you were saying?" I asked at nagtaka ako. Di kasi mapakali si Ara. "Vic." Tawag ko sa kanya.
"Ah eh kasi, kasi ano eh, si Aly. Uhm Den si Aly." At dun agad na nag arko kilay ko. "Kasi."
"Kasi ano?" Hindi siya kumibo kinakamot lang niya ulo niya. "Victonara! Sabi ko ano yun?" I yelled.
Kinabahan kasi ako. Sa tono ng pananalita niya, alam kong may nangyari. Idagdag pang tense na tense siya. Saka haven't she said its an emergency?
"Ah Den ano kasi eh." Sabat naman ni Kim at siya naman ang humarap sa laptop.
"kasi ano nga? Ano ba Kimmy! Ano bang nangyayari dyan?" She sighed and I saw her scratch her nape.
"Ano eh, si Aly. Pwede kabang umuwi dito?"
"Bakit?! Anong nangyari kay Aly?" Sigaw ko at yumuko si Kim. "Hoy Kim! Anong nangyari?"
"Basta Den. Makakauwi kaba? Pwede kabang umuwi muna dito? I know naman importnat---"
"Ano nga kasing nangyari Kim? Diretsuhin mo ako!" Sigaw ko, kinakabahan ako eh. Noon naman lumabas si Ella. Na umiiyak.
"Besh... si Aly. Si Aly, besh. Please umuwi kana dito. Si Aly. " she said crying. At noon din, alam kong may hindi magandang nangyari. Kilala ko si Ella. Alam na alam ko kung kelan siya nagbibiro.
"Anong nangyari besh?" I asked calmly. Ayokong magpanic. Wag naman lang sanang may masamang nanagyari kay Aly. Pero sa mga reaksyon nila, looks like it talaga.
"Basta besh. Can you come here? Alam kong busy kapa dyan, pero please.."
"I'm coming tomorrow besh. Tell Aly I miss her." At nakita kong mas lalong umiyak si Ella.
I ended the call. Hindi ako mapakali. Ano kayang nangyari? Sa tingin ko talaga, bad news ang sasalubong sakin bukas.
Babe, ano bang nangyari? I thought. Masyado kaya akong naging kampante na hindi niya ako kinakausap? Masyado kaya akong nagingb confident? Napaisip ako. Hanggang sa nakatulugan ko na anh nangyari.
BINABASA MO ANG
A Song for You (ON HOLD)
FanfictionA series of short plots inspired by my song lists.