A Song for You: 8
Stay Close Don't Go by: Secondhand Serenade
___________________________________
"Tara na besh! Late na tayo sa practice eh." Sigaw ni Ella.
"Teka lang naman besh! Wala pa si Aly. Asan na ba kasi yun?" I queried.
"Ewan ko sayo, pag tayo pinagalitan talaga ni coach. Tara na kasi." Ella yelled again.
"Teka nga kasi. Si Aly wala pa eh."
"Mauna na tayo. Malamang andun na na naman yun sa field eh. Alam mo namang patay na patay yun kay Laura." Ayun na naman.
I alreay know that. You don't have to shove that to my face. I nearly blurted.
"Eh besh naman, 5 more minutes." Pakiusap ko. Andito kami sa dorm. At inaantay nga si Aly.
"Like, another? Aba pang apat na yan ah. Bahala ka. Malelate ka. Iiwanan kita dito." Ela quipped and I nod. "Lazaro naman eh. Tara!" Umiling ako. Magsasalita pa sana si Ella nang may magsalita.
"Ells, Den!" Tawag niya samin.
"Ly,." I called out and smiled. She smiled back.
"Hay! Dumating narin. Osiya tama na ang ngitian. Faster! Malelate na tayo." Said Ella clapping.
"Mukhang masaya ka Ly ah." Puna ko sa kanya. Panay kasi ang ngiti niya.
"I am." She answered.
"Ows? Bakit? Naka home run na? Eh mukhang first base parin ata eh." Commented Ella.
"Almost there. Actually, may date kami mamaya after training." Aly said. And I saw how happy she was.
My Aly. And I smiled at the thought na masaya siya. Kahit na parang tinatarakan naman ng kutsilyo ang dibdib ko, okay lang basta masaya siya.
Ella held my hand. She's trying to console me, I'm sure. Oo naman, alam ni Ella ang deepest feeling ko towards our bestfriend. I squeezed her hand to send her the signal that I am okay. I need to be okay. Kung saan masaya si Aly. Doon ako.
Yes, mahal ko si Alyssa. At alam niya yun. Actually lahat ng teammates namin alam yun. Wala naman akong inililihim. I confessed over a year ago and she rejected me. Kasi nga si Laura ang mahal niya. But here I am, still having this great feelings for her na kailan man di na ata mawawala. Sinabihan ko siyang hayaan lang ako. Na hayaan niya lang akong mahalin siya.
"Okay! Game!" Sigaw ni Aly nang marating namin ang gym. Di ko na namalayang nasa loob na pala kami ng BEG.
I saw how energitic she is. She smiles a lot. Well give it to her. Palagi kasi talaga yang nakangiti.. She jogged around humming her fave song. She is happy. I know she is. And that's because of her. That's because of Laura. As I've said, kung saan siya masaya, doon ako.
"Besh! Tulala kana naman! Until now? You still have that undying feelings for her? Ano kaba naman! Let it go! Wala ng pag asa yan." Ela blurted and I shrug.
"Di naman ganun kadali yun eh. Try mong mainlove tapos sabihin mo sa sarili mo yan." I said and she rolled her eyes.
"Nah, not interested. Tsaka di naman na pagmamahal yan eh. Katangahan na. Sinasaktan mo lang sarili mo." She said. Naiintindihan ko naman point niya eh.
"Hayaan mo nalang ako okay?" I said and she snaps her finger.
"Or better yet, magtapat ka nalang ulit. Ligawan mo, once and for all. Para naman mae-let go na yan. Malay mo naman nagbago na pananaw niya. Malay mo naman pansinin kana niya." Ella's encouraging words and I sighed.
BINABASA MO ANG
A Song for You (ON HOLD)
FanfictionA series of short plots inspired by my song lists.