Not a Bad Thing

3.1K 61 2
                                    

A Song for You : 5

Not a Bad Thing by: Justin Timberlake

__________________

"Besh bilis naman!" I yelled as I was waiting for her outside our room.

"Oo na ito na nga eh."" She answered back and went out of that room.

As soon as she got near to me, I grabbed her hand and ushered her to walk. Nah, to run.

"Besh, pwedeng, sandali lang? Bat ba nagmamadali tayo? Tsaka tingnan mo nga ang sarili mo. Nahihirapan kana." She  said but I ignored it.

"Hayaan mo na. I can manage. Bilis!" I yelled again.

"San na naman ba tayo pupunta?" I heard her asked but I did not answer. I was too eager to reach our destination. I want to see her.

"Besh sabi ko saan tayo pupunta?"

"BEG." I answered.

"Again?" And my friend stopped walking so do I. I look at her with one of my eyebrows raised. "What?" My friend asked.

"Sabi ko bilis diba? Bakit ka huminto dyan?" I whine.

"Eh ikaw eh. BEG? again? Hindi kapa ba nagsasawa sa kababalik natin dun? Kasi ako nauumay na."

"Bakit naman ako magsasawa? Please besh tara na. I just want to see her." I answered again.

"Like, again?  For the 5th time this day? Grabe Dennise ha! Di kapa ba nagsasawa? Minu-minuto mo ata yung nakikita. Nah, minu-minuto mo siyang pinupuntahan para lang makita. Okay ka lang? Di ka paba baliw nyan? Obsessed?"

"Baliw agad? Ells naman eh, gusto ko lang talaga siyang makita. Samahan mo na ako." I begged.

"Ano paba tawag mo sa ginagawa ko? Pero Den naman. Di kaba talaga nagsasawa? Di karin naman papansinin nun. Sikat yun. Nah,  super sikat. At hindi ka niya mapapansin, unless marunong kang humawak ng bola, mag dribble, pumasa at mag shoot. Nun siguro mapapansin ka. Eh kahit isa dun di ka marunong diba? Kaya asa kapa." I scratch my nape. She was right, if I do not have knowledge about basketball, wala, dedma siya.

Napapansin lang kasi nito ang mga taong magagaling sa basketball. I had crush, no scratch that. I had this deep feeling for the captain of Ateneo Women's Basketball Team. I was like loving her for almost a year now. Eversince I entered ateneo and watch her play, I was starstruck, not by how she plays, but by how she  carries herself. She's too cute for herself.

"Or else.." I was pulled out from my thoughts when Ella spoke.  "Or else, isa ka sa mga cheerleader niya. Yun mapapansin kapa. Tsaka alam mong head over heels yun sa captain ng cheerleading squad. Halos maging buntot na nga yun ng Laura na yun. And besh, wala kang panama dun."  I sighed. Yan isa pa yan. Napakaganda ng nobya nito. Kaya oo nga naman, hindi niya ako mapapansin. Like never.

"Oo na alam ko na yan. Saka alam mo nadin naman ang sagot ko, kung di lang dahil sa kapansanan ko, matagal na akong nasa cheering squad. Ells naman eh. Gusto ko lang talaga siyang makita, sasamahan mo ako o hindi?"

"Oo na, ito na. Idinadahilan mo na naman yang pagiging pilay mo. Tara na nga." I smiled. I know very well na di naman ako matatanggihan ng kaibigan kong to.

Yes, she I am disable. Third year high school ako nang maakasidente kami ni papa.. Swerte ako at nabuhay pa, yun nga lang naputol ang paa ko. I'm walking one foot using crutches eversince then. Kaya kahit na anong pagkainggit ang gawin ko, wala talaga akong kalaban laban sa mga taong malalapit sa taong mahal ko. But, seeing her every once in a while is already enough for me.

A Song for You (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon