Chapter 19

32 4 0
                                    

A/N: Hello everyone! Pasensya na po sa matagal na update, medyo busy na po sa work but here you go...

___

After a short farewell and a promise to come back whatever it takes, Savannah finally went out of the detention facility where her father was held. She was escorted by one of the guards sa parking lot kung saan naghihintay si Camilo. Nakasandal ito pickup at may kinakausap sa cellphone nito. Tahimik siyang pumasok sa loob ng sasakyan. She felt like throwing up because of the sudden surge of emotions. It was an unexpected trip for her. Ngayong nakita niyang muli ang ama niya, napuno na naman ng mga bagong katanungan ang kanyang isip. She kept thinking about reason why Camilo would approach her out of nowhere. Now she knew. He had this beef with her father and she was nothing but a leverage to get her father to answer things for him.

It was weird but she was angry at him not because of what he did to her father but because she was kept blind with his intentions. She did not want to be manipulated that way. Besides, he said he'd keep her father safe.

Ano pa bang magagawa ko, nandyan na 'yan?

They went home after Camilo finished talking on the phone.

Tahimik lang siya sa buong biyahe. Hindi niya namalayang nakarating na pala sila sa bahay ni Camilo. Tinapik siya nito ng marahan sa mukha,

"Sav, wake up, we're here." Nang makita nitong nagising na siya ay iniwan na siya nito. He must have felt her animosity towards him and decided to give her some space.

Bumaba na siya sa sasakyan at dumiretso sa kanyang silid. She threw herself to the bed. Ilang minute din siyang nakatingin lang sa kawalan bago niya naisipang i- message ang kaibigan niyang si Billie. Sadly she just kept her on "seen."

Gumagawa siguro sila ng milagro ni Benedict...Hayy. Sana all –

Wait – anon'ng sana all? Where did that come from?!

Napabuntonghininga na lang si Savannah. Her mind is really wonky these days.

Seclusion, it's the seclusion that's making me crazy!

_______

Pagdating na pagdating nila sa kanyang bahay ay ginising lang ni Camilo si Savannah. Hindi siya tanga para magsimula ng away sa pagitan nila. Alam niyang medyo natamaan ito sa mga pinagsasabi niya sa ama nito kanina. She was furious so he gave her space. He made a point against Samson earlier. He just hopes that it would give him the right answers.

He was observing his father-in-law and wife's interaction earlier. It seemed genuine, he seemed genuine.

But he also knew that there are people who know how to pretend well. But then, he saw cracks in his emotions. Somehow, Savannah's presence affected him. He just hopes that he'll have Samson's answers soon. He also still needs to track the person helping Samson.

Para mag unwind at para hindi mag-overthink, tinulungan niya na lang ang papa niyang sa pagmamasa ng tinapay sa bakery. Hinintay niya ring maluto ang inihanda niyang Spanish Bread kanina dahil paborito niya iyon.

Nang maluto na ay kumuha siya ng ilang piraso nito't sinamahan niya ng sarili niyang recipe ng iced coffee. Inilagay niya iyo sa tray at iniwan sa may mesang nasa tabi ng pinto ng silid ni Savannah. Kinatok niya ito ng limang beses at umalis na. Naalala niyang hindi pala ito kumain ng taghalian kaya dinalhan niya na lang ng merienda.

Nagtimpla rin siya uli ng kapeng barako para sa sarili. Walang asukal at mapait. Nakakagising. Masarap ka partner ng malambot na tinapay at matamis na palaman ng niluto niyang Spanish Bread.

_____

Nagising sa pag space out si Camila nang marinig ang katok sa pintuan. Nag-inat siya at tumayo. Binuksan niya ang pinto at nakita ang iced coffee at freshly baked bread. Kasabay nito'y narinig niyang maghuramentado ang kanyang tiyan.

Right, I haven't had anything to eat since breakfast.

Lumingon-lingon siya para tingnan kung sino ang nagdala pero wala siyang makita sa hallway kay sinunggaban niya na agad ang mga ito.

Napapikit pa siya sa unang kagat niya ng tinapay. She hasn't tasted anything like that in her whole life.

Ughhh, this is so good!

Sanay siya sa croissants at toasts na sini-serve sa mga kinakainan niyang hotels at coffee shops but this is another level.

Matapos niyang mag-merienda ay ibinaba niya ang pinagkainan. Carissa was there washing dishes so she thought that the food was from her.

"O, Ate! Bumaba ka na pala," bati nito sa kanya.

"Oo, thanks pala sa merienda ha? I really liked the bread. I've never had these before and the coffee was so good!"

Kumunot ang noo ng dalaga na parang may iniisip.

"Ah yung Spanish bread ba at iced coffee, Ate? Baka si Kuya ang gumawa nun kasi tumambay sa bakery kanina para tulungan sila papa. Specialty niya 'yan, sarap 'no? Mahilig din yun sa kape kaya ayan. Kuu ang swerte mo kay Kuya, Ate. Perfect no?" Tatawa-tawang sabi nito bago umalis.

She was dazed.

Perfect? Baka perfect psychopath, Pwe!

But he makes perfect bread, though, you cannot deny it...sabad na naman ng mahaderang part ng kanyang brain.

Umakyat na lang siya uli sa silid at nagbasa ng mga aklat na dinala niya.

____

A/N:

Ano po ang favorite niyong tinapay? Chus. Sana all may tagatimpla ng kape, 'no?

If you liked this short update, pa vote na lang po. I promise to post new chapters as soon as I finish them. Salamat po and stay safe always!

Ang Barako at Ang Prinsesa (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon